Tiền Giang: Khép lại một năm xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng

11:12 | 19/01/2012

504 lượt xem
|
Khép lại năm 2011, Tiền Giang đã đạt được kết quả xuất khẩu vô cùng ấn tượng với giá trị xuất khẩu tăng 29,7% so với năm 2010, trong đó mặt hàng cá tra chiếm tới 80% cơ cấu xuất khẩu thủy sản của tỉnh.

Xuất khẩu cá tra chiếm 80% cơ cấu xuất khẩu thủy sản của Tiền Giang

Ông Đặng Thanh Liêm – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang cho biết kim ngạch xuất khẩu của tỉnh năm 2011 đạt trên 740 triệu USD, tăng 29,7% so với năm 2010; trong đó 2 nhóm ngành chủ lực là gạo và thủy sản vẫn đang chiếm ưu thế. Về cơ cấu thị trường xuất khẩu, hiện Châu Âu vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất, chủ yếu tiêu thụ thủy sản, chiếm 41,6% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh; kế đến là thị trường Châu Á, tiêu thụ nhiều nhất là gạo, hiện đang chiếm 30,6%; thị trường Châu Mỹ đứng thứ 3, chủ yếu tiêu thụ thủy sản và ống đồng, chiếm 22,2%.

Phân tích nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng cao kim ngạch xuất khẩu, Sở Công Thương cho rằng có sự đóng góp của nhiều doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu gạo, rau quả mới đi vào hoạt động trong năm 2011. Riêng công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng (xuất khẩu ống đồng các loại) chỉ mới hoạt động gần 1 năm đã mang về cho tỉnh kim ngạch xuất khẩu là 112,3 triệu USD.

Năm 2012, dù vẫn còn nhiều yếu tố bất lợi đe dọa sự phục hồi, tuy nhiên nền kinh tế thế giới được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh hơn so với năm 2011. Điều quan trọng hơn, nền kinh tế trong nước đang có nhiều thuận lợi, năng lực của nền kinh tế và hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển, các chính sách về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ đã bước đầu phát huy hiệu quả. Do vậy, ông Trần Đỗ Liêm đã nhận định, bắt đầu từ quí 2 năm 2012 tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp sẽ khởi sắc hơn.

Theo ông Trịnh Công Minh – Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang, hiện sản phẩm cá tra của tỉnh (chiếm trên 80% cơ cấu kim ngạch xuất khẩu của tỉnh) vẫn còn nhiều ưu thế để phát triển, tuy nhiên để phát huy hiệu quả những lợi thế này doanh nghiệp nên chuyển sang xuất khẩu những sản phẩm có giá trị gia tăng. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh cũng có 8 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo, nên nhiều khả năng lượng gạo cũng như thị trường xuất khẩu gạo sẽ tiếp tục được mở rộng trong thời gian tới.

Trước những thông tin kinh tế hết sức lạc quan như trên, Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang nhận định, kim ngạch xuất khẩu năm 2012 của tỉnh có thể đạt khoảng 860 triệu USD, tăng 16,2% so với năm 2011.

Theo CTO