Thực hư việc phe nổi dậy Taliban bắn hạ trực thăng Mỹ

09:13 | 03/10/2012

1,557 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) làm nhiệm vụ ở Afghanistan hôm qua (2/10) đã phủ nhận thông tin cho rằng, một máy bay trực thăng của NATO đã bị bắn hạ bởi quân nổi dậy Taliban ở miền Nam nước này.

Trực thăng vận tải hạng nặng CH-47 Chinook

Trong một tuyên bố trước đó, lực lượng Taliban cho biết, một máy bay trực thăng vận tải hạng nặng CH-47 Chinook của NATO đã bị bắn hạ ở tỉnh Zabul - Afghanistan, làm thiệt mạng tất cả các nhân viên phi hành đoàn.

Nhưng kênh truyền hình Press TV của Iran lại đưa tin, một trực thăng quân sự Mỹ đã phải hạ cánh khẩn cấp ở tỉnh Zabul vào hôm thứ Hai (1/10).

Người phát ngôn của lực lượng ISAF – Thiếu tá Adam Wojack xác nhận rằng, chiếc trực thăng vận tải Chinook đã gặp sự cố nhưng đã lập tức hạ cánh khẩn cấp ở miền nam Afghanistan và tất cả các nhân viên đang làm việc trên chiếc máy bay đều an toàn.

Ông cũng chỉ ra rằng, phe nổi dậy thường phóng đại sự thành công trong các cuộc tấn công của họ vào lực lượng ISAF.

Trực thăng vận tải CH-47 Chinook được phát triển bởi hãng Boeing vào những năm đầu thập kỉ 60 thế kỉ trước, được xem là sản phẩm của sự liên kết giữa hãng này và Bộ Quốc phòng Mỹ. CH-47 Chinook sử dụng 2 động cơ, có 2 cánh quạt nằm trên 2 mặt phẳng song song và vận tốc tối đa lên tới 315 km/h.

CH-47 Chinook có nhiệm vụ vận chuyển quân và các trang thiết bị. Ngoài ra, nó còn có một số móc phụ sau thân máy bay để móc hàng hóa.

Đây là chiếc máy bay nhanh nhất trong số những máy bay phát triển cùng thời điểm những năm 1960. Loại máy bay này đã được bán và sử dụng trên 16 quốc gia khác nhau.

Minh Quân (Theo RIA)