Thứ trưởng Y tế đề xuất tăng thời gian giãn cách xã hội với tỉnh Hải Dương

19:56 | 18/02/2021

121 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thứ trưởng Bộ Y Nguyễn Trường Sơn đề xuất với UBND tỉnh Hải Dương về việc tăng thời gian giãn cách xã hội với địa bàn toàn bộ tỉnh. Đến nay Hải Dương đã trải qua 23 ngày chống dịch.

Sáng 18/2, GS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã đến Hải Dương, làm việc lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương và đoàn chuyên gia của Bộ Y tế công tác tại Hải Dương.

Tại Bệnh viện Dã chiến số 1 ở TP Chí Linh, Thứ trưởng yêu cầu giảm tải bệnh nhân Covid-19 tại đây sang cơ sở điều trị thuộc Bệnh viện Dã chiến số 3 trong thời gian sớm nhất.

Tại phiên làm việc với UBND huyện Cẩm Giàng và UBND TP. Chí Linh, Thứ trưởng đề nghị hai địa phương chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn trong các khu cách ly; nhà máy, xí nghiệp khi hoạt động trở lại.

Hải Dương đã trải qua 23 ngày chống dịch Covid-19

Thứ trưởng Y tế đề xuất tăng thời gian giãn cách xã hội với tỉnh Hải Dương - 1
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn. Ảnh: Huy Hoàng-Đức Tùy.

"Sau khi dịch bắt đầu bùng phát tại Hải Dương, chúng ta đã trải qua khoảng thời gian 3 tuần để chống dịch Covid-19. Cách đây 3 ngày, Hải Dương đã ban hành lệnh cách ly xã hội. Điều khó khăn thấy rõ của Hải Dương là môi trường ở nhà máy, xí nghiệp là môi trường lây nhiễm vô cùng nhanh chóng", Thứ trưởng Sơn phân tích.

Tính đến thời điểm hiện nay, 12/12 huyện, thị xã, thành phố đều đã có ca lây nhiễm. Bộ Y tế sẽ tăng cường sự hỗ trợ về y tế đối với ngành Y tế Hải Dương để nhanh chóng dập được dịch.

"Bộ Y tế đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Hải Dương đã thực hiện tốt chỉ thị 05 của Chính phủ. Mặc dù dịch phát hiện trong hoàn cảnh bị động nhưng Hải Dương đã huy động nguồn lực nhanh chóng, nỗ lực và quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Việc xây dựng cơ sở cách ly tập trung nhanh chóng, thần tốc và giao trách nhiệm cho lực lượng quân đội là đúng đắn", Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng dịch bệnh Covid-19 ở Hải Dương dù phát sinh một số ca mới tại các khu cách ly nhưng dịch cơ bản đã được kiểm soát.

Thứ trưởng Y tế đề xuất tăng thời gian giãn cách xã hội với tỉnh Hải Dương - 2
Bộ Y tế đánh giá cao những nỗ lực chống dịch của Hải Dương. Ảnh: Huy Hoàng-Đức Tùy.

"Hải Dương không chậm chạp, thiếu quyết đoán khiến cho dịch bùng phát"

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cho biết Hải Dương đã đến ngày thứ 23 trong đợt dịch mới trên địa bàn. Dịch Covid-19 tại Hải Dương có 4 đặc điểm vô cùng khác biệt.

Thứ nhất, đây là chủng virus mới, tốc độ lây lan nhanh. Thứ hai, virus đánh vào môi trường doanh nghiệp với hơn 2.000 công nhân khiến công việc dập dịch càng khó khăn hơn. Thứ ba, đây là ổ dịch đã nằm lâu nhưng bây giờ mới được phát hiện. Thứ tư, dịch bùng phát vào thời điểm Tết Nguyên đán nên việc kiểm soát gặp nhiều vấn đề hơn.

"Hải Dương không chậm chạp, thiếu quyết đoán trong một số tình huống, một số thời điểm khiến cho dịch bùng phát. Chúng tôi khẳng định luồng dư luận này không chính xác. Phải nhìn lại đa chiều toàn bộ lộ trình chống dịch ở Hải Dương sẽ thấy rõ điều đó. Đến nay, có thể nói là tình hình ở Hải Dương đã được kiểm soát. Chúng tôi thống nhất chiến lược truy vết nhanh, khoanh vùng xét nghiệm thần tốc trên diện rộng và cách ly kịp thời để sớm ngăn chặng dịch bệnh", ông Phạm Xuân Thăng chia sẻ.

Thứ trưởng Y tế đề xuất tăng thời gian giãn cách xã hội với tỉnh Hải Dương - 3
Đoàn công tác đã kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại nhiều địa điểm thuộc tỉnh Hải Dương. Ảnh: Huy Hoàng-Đức Tùy.

"Đến thời điểm này, tôi có thể khẳng định tỉnh hoàn toàn chủ động trong việc phòng, chống dịch Covid-19 và tuân thủ nghiêm ngặt chiến lược chống dịch mới của Bộ Y tế cũng như Ban Chỉ đạo Trung ương đưa ra", Bí thư Thăng nói.

Thứ trưởng Bộ Y Nguyễn Trường Sơn đề xuất với UBND tỉnh về việc tăng thời gian giãn cách xã hội với địa bàn toàn bộ tỉnh Hải Dương. Đồng thời, sớm có phương án đảm bảo an toàn cho công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp khi nối lại sản xuất tại TP. Chí Linh, Hải Dương nhằm đảm bảo mục tiêu kép, vừa chống dịch và đảm bảo phát triển kinh tế.

Tính đến 13h ngày 18/2, Hải Dương đã được thực hiện lấy mẫu cho 146.337 trường hợp. Phương án xét nghiệm trên diện rộng tại các địa bàn sẽ được UBND tỉnh Hải Dương xem xét thực hiện.

Theo Dân trí

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...