Thi môn Toán: Thí sinh bất ngờ với câu hỏi về xác suất

11:29 | 04/07/2013

1,003 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đề thi năm nay mới ở chỗ đưa phần xác suất (chiếm 1 điểm) vào. Đây là phần nhiều học sinh không chú trọng.

Trước giờ kết thúc môn Toán gần 1 tiếng, khá nhiều thí sinh tại điểm thi trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội ra sớm. Đa phần thí sinh đều nhận xét đề thi năm nay không quá khó nhưng điểm thi không cao.

Một trong những thí sinh ra sớm nhất là em Trần Đình Duy, THPT Mộc Lụy (Mộc Châu, Sơn La) dự thi khoa Cơ điện tử, ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội. Ra sớm so với thời gian thi 1 tiếng, Duy cho biết: “Em chỉ làm được câu a bài 1 rồi ra ngoài vì không làm được bài. Em trọ ở Triều Khúc cùng người thân, sáng nay dậy từ 5h đi xe buýt đến điểm thi”.

Khi được hỏi, Duy khẳng định: “Em quan niệm đi thi cho biết chứ không có hi vọng đỗ”.

Thí sinh Trần Đình Duy ra khỏi phòng thi khá sớm.

Cũng là một thí sinh ra sớm, nhưng Hà Văn Trà (Bình Giang, Hải Dương) bước ra với tâm lý khá thoải mái. Trà vui vẻ cho biết: “Đề thi ở mức độ không quá khó, bài tập tích phân và phần giải tích em làm tốt, chỉ có duy nhất phần Hình giải tích và Hình không gian là em chưa làm tốt. Tính trung bình chắc em được khoảng 6 điểm. Năm nay em dự thi Khoa Công nghệ kỹ thuật điện tử - ĐH Công nghệ, còn khối B thi khoa Chăn nuôi, trường ĐH Nông nghiệp”.

Thí sinh tại điểm thi ĐH Ngoại thương lấy cặp sách sau khi kết thúc bài thi.

Phạm Anh Tuấn (Việt Trì, Phú Thọ), dự thi ĐH Khoa học Tự nhiên. Cho biết “Đề không khó như năm ngoái, phần cơ bản khó hơn nâng cao. Cụ thể câu hỏi giải tích em chưa làm tốt (1 điểm), phần Lượng giác cũng khó. Em nghĩ có thể được khoảng 7,5 điểm”.

Đề thi Toán khối A năm 2013.

 Ghi nhận tại địa điểm thi Trường ĐH Ngoại thương, có vài thí sinh ra khỏi phòng thi khi mới hết 2/3 thời gian.

Theo đánh giá của các thí sinh, đề thi Toán có 10 câu, có tính phân loại cao. Thí sinh Lê Vũ Anh (Học sinh THPT Phan Huy Chú), dự thi khối A1, khoa Quản trị Kinh doanh, ĐH Ngoại thương cho biết: "Có 4 câu khó, khó nhất là câu bất đẳng thức và đó là phần khó nhất trong chương trình phổ thông. Em bỏ câu hình không gian, số phức. Đặc biệt năm nay, phần xác suất nhiều thí sinh không ôn nhiều nên hầu hết các bạn đều bỏ. Em dự đoán được 7 điểm".

Thí sinh xem lại đề thi tại ĐH Sư phạm Hà Nội.

Cũng theo đánh giá của thí sinh Bùi Xuân Hòa (THPT Trí Đức) dự thi khối A, ĐH Ngoại thương cho biết, năm nay có câu xác suất (1 điểm) gây khó khăn cho thí sinh. "Em làm được khoảng 70%, khối A là khối phụ, em thi để có tâm lý phòng thi. Đề năm nay khó hơn năm ngoái, có câu tìm giá trị nhỏ nhất là em gặp khó khăn".

Ghi nhận tại trường ĐH Sư phạm Hà Nội, em Nguyễn Thị Bích Thảo (Văn Chấn, Yên Bái) dự thi khoa Sư phạm Toán học (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết em làm bài khá tốt, trong phòng em không có ai ra sớm hoặc vi phạm quy chế thi. Thảo chia sẻ: "Em làm được gần hết bài thi, có bỏ lại câu giá trị nhỏ nhất. Em tự đánh giá mình có thể được 7-8 điểm và khá tự tin vào các môn thi còn lại".

Sinh viên tình nguyện giúp đỡ một thí sinh bị khuyết tật.

Đánh giá về đề thi năm nay, thầy Lại Tiến Minh (giảng viên môn Toán ĐH Kiến trúc) cho biết: đề thi môn Toán không khó, dễ hơn năm ngoái nhưng có tính phân phối phổ điểm hợp lý, phân loại được lực học của thí sinh. Học sinh trung bình có thể làm từ 3 -4 điểm; học sinh khá 7 – 8 điểm, nhưng để đạt điểm 10 phải là học sinh xuất sắc môn Toán.

Ở câu 5, hình không gian (1 điểm), phần thể tích học sinh đều có thể làm được và phần khoảng cách (ý 2 của câu 5) dành cho học sinh giỏi. Và câu 6, tìm giá trị lớn nhất nhỏ nhất có tính phân hóa thí sinh.

Theo thầy Minh, đề thi năm nay mới ở chỗ đưa phần xác suất (chiếm 1 điểm) vào. Đây là phần nhiều học sinh không chú trọng. “Câu này không khó nhưng đây là kiến thức lớp 11, ít học sinh ôn nên nhiều em bất ngờ về câu này. Tuy nhiên, thí sinh chỉ cần nắm được công thức cơ bản, không nhớ phần xác suất nhưng nếu viết được tổ hợp là được nửa điểm”.

Chiều nay, các thí sinh sẽ thi môn Vật lý, thời gian thi là 90 phút với hình thức trắc nghiệm. 

TP HCM: Giao thông quá tải sau giờ thi

Kết thúc môn thi Toán sáng 4/7, phía trước các điểm thi tại TP HCM đã xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Theo ghi nhận của PV PetroTimes tại các trường đại học tổ chức thi tuyển sinh ở Bình Thạnh như: Ngoại Thương, Giao thông Vận tải TP HCM, Kỹ thuật Công nghệ... đều có các các nhóm sinh viên tình nguyện vừa hỗ trợ cho thí sinh vừa hỗ trợ điều tiết giao thông cùng lực lượng dân phòng.

Người nhà thí sinh đứng tràn xuống đường gây khó khăn cho xe lưu thông

Lượng người nhà thí sinh quá lớn, đỗ xe chiếm cả vỉa hè và lấn xuống đường gây tình trạng ùn ứ trước các điểm thi tuyển sinh và khó khăn cho người tham gia giao thông.

Tại trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TP HCM, các dịch vụ “ăn theo” mùa thi cũng nở rộ, lấn chiếm khu vực trước cổng trường, “đẩy” người nhà thí sinh xuống đường đứng chờ. Các thí sinh sau khi hết giờ thi cũng phải chen vào giữa dòng xe qua lại mới đi được.

Giao thông quá tải gây khó khăn cho các thí sinh trong buổi thi đầu tiên, làm ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi, ôn tập cho môn thi buổi chiều.

Nắng gắt, kẹt xe đã ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của thí sinh

Nhã Anh - Nguyễn Hiển