Tìm ra các đội đại diện Việt Nam tham dự vòng Chung kết cuộc thi Robotacon - WRO 2023 tại Panama

21:03 | 20/08/2023

88 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 20/8, tại Nhà thi đấu Đa năng - Trường Đại học Phenikaa (TP Hà Nội), Đại sứ quán Đan Mạch đã tổ chức “Lễ trao giải - Chung kết Cuộc thi Robotacon - WRO 2023”.

Cuộc thi Robotacon - WRO 2023 được tổ chức bởi Việt Tinh Anh - LEGO Education và Đại sứ quán Đan Mạch dựa trên format của cuộc thi robot lớn nhất thế giới WORLD ROBOT OLYMPIAD với hơn 90 quốc gia tham dự. Cuộc thi sẽ tìm ra những đội thi xuất sắc đại diện cho thế hệ tài năng STEM robot Việt Nam tham gia vào vòng chung kết thế giới tại Panama tranh tài cùng những đội thi top đầu của các cường quốc về Khoa học kỹ thuật như Mỹ, Đan Mạch, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hungary.

Tìm ra các đội đại diện Việt Nam tham dự vòng Chung kết cuộc thi Robotacon - WRO 2023 tại Panama
Ông Troels Jakobsen trao giải Vô địch bảng B5 cho đội Hồng Bàng.

Sau 2 vòng loại khu vực Nam Trung Bộ và Bắc Bộ diễn ra sôi nổi với những màn thi đấu robot định cao cùng những giải pháp sáng tạo của hơn 1.200 học sinh từ các trung tâm, trường tiểu học đến trung học phổ thông từ 18 tỉnh thành trên toàn quốc, 350 tài năng thanh thiếu niên về robot từ 6 đến 19 tuổi được tuyển chọn đã tập hợp về nhà thi đấu đa năng của Đại học Phenikaa Hà Nội để tranh chiếc cup danh giá và quyền đại diện Việt Nam trong vòng chung kết thế giới. Chỉ có 14 đội thi trên 400 đội thi trên toàn quốc sẽ nhận được vinh dự đi tiếp vào vòng thi thế giới tại Cộng hòa Panama.

Năm nay, cuộc thi được đánh giá cao cả về quy mô vượt trội lẫn chất lượng thí sinh với chủ đề “Connecting The World - Gắn kết Toàn cầu”, cuộc thi mang đến nhiều đề tài thi có tính xã hội thực tiễn, gợi mở sức khám phá sáng tạo của học sinh cống hiến những giải pháp để kết nối con người, giao thương, thông tin. Các đề bài tập trung vào loạt vấn đề đang được toàn thế giới quan tâm như: bảo tồn san hô và sinh vật biển, sửa hệ thống dây cáp ngầm dưới đại dương, sửa chữa tấm pin mặt trời ngoài khơi, tự động hóa…

Với độ khó cao, các đề bài đem tới thử thách cả về kỹ năng thiết kế, lập trình robot lẫn tư duy logic, kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và cả những hiểu biết về xã hội cho các chiến binh Robotacon. Đặc biệt sự đa dạng trong hình thức thi để phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau cũng là một điểm nổi bật của cuộc thi: bảng ROBO MISSION (B1, B2, B3) tập trung vào năng lực thiết kế kỹ thuật, lắp ráp và lập trình robot để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn; bảng Future Innovator (B4) sẽ giúp các thí sinh thể hiện và phát triển toàn diện năng lực của học sinh thế kỷ 21 như kỹ năng nghiên cứu, kỹ năng thuyết trình, tư duy phản biện bên cạnh những kiến thức nền tảng như lắp ráp, lập trình robot; bảng B5 ROBO SPORT lại đòi hỏi cao về chuyên môn trong thiết kế kỹ thuật và lập trình dành cho các đội thi muốn phát triển chuyên sâu trong lĩnh vực robot.

Tìm ra các đội đại diện Việt Nam tham dự vòng Chung kết cuộc thi Robotacon - WRO 2023 tại Panama
Cuộc thi thu hút nhiều học sinh tham gia.

Đội vô địch của mỗi bảng thi sẽ nhận được 50 triệu đồng tiền mặt, cúp, huy chương, quà tặng LEGO và từ các đơn vị tài trợ và quyền đại diện Việt Nam tham gia vào cuộc thi thế giới. Tất cả các đội tham gia cuộc thi bên cạnh giải thưởng còn nhận được giấy chứng nhận từ Đại sứ quán Đan Mạch. Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi lên đến 1 tỷ đồng.

Tìm ra các đội đại diện Việt Nam tham dự vòng Chung kết cuộc thi Robotacon - WRO 2023 tại Panama
Ông Troels Jakobsen - Trưởng bộ phận Thương mại, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Đan Mạch phát biểu tại lễ trao giải.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Troels Jakobsen - Trưởng bộ phận Thương mại, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Đan Mạch đã cảm ơn Bộ Giáo dục và Đào tạo, các nhà tài trợ, Đại học Phennikaa, Đại học Hàng Hải đã hỗ trợ, tài trợ góp phần vào thành công cuộc thi, mang đến cơ hội tuyệt vời cho các em học sinh đam mê robotics và lập trình.

Ông Troels Jakobsen cho rằng trải qua 2 vòng loại phía Nam ngày 30/7 và vòng loại phía Bắc 13/8, các đội thi đã tranh tài quyết liệt và để có mặt trong cuộc thi chung kết, tất cả các đội thi đều là đội chiến thắng. Ông Troels Jakobsen cũng mong rằng các đội thi chưa dành giải cao, chưa được đi tham gia cuộc thi quốc tế tại Panama năm nay sẽ tiếp tục cố gắng, trau dồi kiến thức, phát triển kỹ năng, nâng cao tinh thần làm việc nhóm để tham dự và đạt thành tích tốt hơn trong giải Robotacon WRO năm sau.

Ông Troels Jakobsen cũng chúc mừng các em sinh đã giành chiến thắng trong cuộc thi, chúc các em có một chuyến đi thú vị đến Panama để khám phá vòng thi quốc tế.

Phát biểu tại buổi trao giải, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Tạ Ngọc Trí cho rằng cuộc thi nhằm phát hiện, bồi dưỡng và phát triển tài năng trẻ trong lĩnh vực công nghệ thông tin, khuyến khích thanh thiếu nhi học tập, nghiên cứu các lĩnh vực về robot, trí tuệ nhân tạo… Ông Tạ Ngọc Trí ghi nhận và đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực của tất cả các đội thi. Đồng thời, chúc các đội thi đã giành chức vô địch và được chọn đại diện cho Việt Nam tham gia vòng thi quốc tế tại Panama sẽ đạt được thành công, chiến thắng, khẳng định được bản lĩnh của mình.

Học sinh Việt Nam đạt giải cao tại cuộc thi Robot quốc tế IYRCHọc sinh Việt Nam đạt giải cao tại cuộc thi Robot quốc tế IYRC
Chung kết cuộc thi Tài năng Robot - Robotacon WRO 2018Chung kết cuộc thi Tài năng Robot - Robotacon WRO 2018

Quang Phú