Thề trả thù Mỹ, Iran điều tiêm kích F-14 tới biên giới

18:07 | 04/01/2020

1,318 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lãnh tụ Tối cao Iran Ali Khamenei đã thề "trả thù khốc liệt" đối với những người chịu trách nhiệm về cái chết  của Tướng Soleimani, trong khi Tổng thống Rouhani cũng đưa ra cam kết tương tự.
the tra thu my iran dieu tiem kich f 14 toi bien gioi
Một chiếc tiêm kích F-14 Tomcat của Iran

Tehran đã triển khai các chiến đấu cơ F-14 tới biên giới đất nước sau khi Tướng Qasem Soleimani thiệt mạng trong một cuộc không kích gần sân bay quốc tế Baghdad do Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh.

Cụ thể, đoàn xe bị không kích đang chở ông Soleimani và ít nhất 2 quan chức cao cấp của lực lượng dân quân (PMF), khiến ít nhất 6 người thiệt mạng.

Lầu Năm Góc cũng khẳng định, lực lượng Mỹ tại Iraq đã ám sát Tướng Soleimani, Tư lệnh lực lượng Quds thuộc Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) mà Washington xem là một tổ chức khủng bố.

Giới chức Mỹ cho rằng, ông Soleimani phải chịu trách nhiệm cho cái chết của hàng trăm lính Mỹ và buộc tội ông này đứng sau các vụ tấn công nhắm vào các căn cứ liên minh ở Iraq.

Vụ không kích kể trên được cho là nhằm ngăn chặn "các kế hoạch tấn công của Iran trong tương lai".

Sau khi Tướng Soleimani thiệt mạng, Tehran đã cực lực phản đối hành động của Mỹ và cam kết sẽ trả thù cho cái chết của ông này.

Bình An

SPN