Tin tức thế giới 7/1: Lời nhắn cuối cùng của tướng Iran trước khi thiệt mạng

18:13 | 07/01/2020

6,453 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lời nhắn cuối cùng của tướng Iran trước khi thiệt mạng; 60.000 người Mexico biến mất trong hơn 10 năm; Singapore phát hiện ca đầu tiên nghi nhiễm vi rút lạ ở Trung Quốc... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 7/1.
tin tuc the gioi 71 loi nhan cuoi cung cua tuong iran truoc khi thiet mang
Mẩu giấy được cho là của tướng Soleimani viết để lại trước chuyến đi định mệnh. Ảnh: Mehr

Lời nhắn cuối cùng của tướng Iran trước khi thiệt mạng

Hãng tin Mehr của Iran cho biết, vài giờ trước khi lên máy bay từ Damascus đến thủ đô Baghdad của Iraq theo kế hoạch định sẵn, tướng Soleimani đã viết một đoạn cầu nguyện vào giấy và để lại trong phòng làm việc của mình ở Damascus. “Lạy Chúa! Xin đừng để con một mình. Xin Chúa hãy chấp nhận con”, tướng Soleimani viết.

Tướng Soleimani thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ bên ngoài sân bay quốc tế Baghdad, Iraq rạng sáng 3/1. Vị chỉ huy lực lượng Quds của Vệ binh Cách mạng Iran là một trong những người quyền lực và có tầm ảnh hưởng lớn ở khu vực Trung Đông. Truyền hình quốc gia Iran ước tính hàng triệu người đã xuống đường để bày tỏ lòng tiếc thương vị tướng này. Lãnh tụ tối cao Iran Khamenei đã khóc khi đọc kinh cầu nguyện trước linh cữu tướng Soleimani.

Quan chức Iran ám chỉ có thể tấn công vào tháp Trump, "Nhà Trắng mùa đông"

Ông Hesameddin Ashena, cố vấn cấp cao của Tổng thống Iran Hassan Rouhani, đã chia sẻ trên mạng xã hội Twitter đường dẫn một bài viết về danh sách các bất động sản của ông Trump tại Mỹ bao gồm khu “Nhà Trắng mùa đông” Mar-a-Lago và tháp Trump. Ông Ashena đồng thời trích dẫn câu nói của cố Lãnh tụ Tối cao Iran Ruhollah Khomeini: “Tôi nói với toàn thế giới rằng nếu thế giới muốn chống lại tôn giáo của chúng tôi, chúng tôi sẽ chống lại cả thế giới”.

Theo New York Post, đây được coi là động thái cảnh báo rằng Iran có thể tấn công vào những địa điểm nói trên nhằm trả đũa Mỹ sau cái chết của tướng Soleimani. Trong khi đó, theo Dailymail, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang tăng cường an ninh tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago. Lục quân Mỹ cũng điều lực lượng tới gần khu vực này để bảo đảm an ninh khi cần thiết.

60.000 người Mexico biến mất trong hơn 10 năm

Người đứng đầu Ủy ban Tìm kiếm Quốc gia Mexico Karla Quintana hôm 6/1 cho biết, 61.637 người Mexico mất tích trong hơn 10 năm qua do các băng đảng tội phạm hoành hành và nước này đang đối mặt với cuộc khủng hoảng "người mất tích" lớn nhất trong lịch sử Mỹ Latin.

Chỉ trong năm 2019, hơn 5.000 người mất tích. Số người mất tích gia tăng do bạo lực leo thang ở Mexico. Ở một số vùng, các nhóm tội phạm có tổ chức ngang nhiên tấn công cảnh sát và quân đội. Tổng thống Obrador đang bị chỉ trích vì thiếu các chiến lược hiệu quả nhằm đối phó với bạo lực gia tăng.

Singapore phát hiện ca đầu tiên nghi nhiễm vi rút lạ ở Trung Quốc

Bệnh nhân là một bé gái 3 tuổi từng tới Trung Quốc và có các biểu hiện nhiễm vi rút lạ gây bệnh viêm phổi đang bùng phát ở thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Theo các kết quả xét nghiệm ban đầu, bé gái này được phát hiện dương tính với hợp bào hô hấp (RSV). Hiện tình trạng của bệnh nhi đã ổn định và tiếp tục được theo dõi, điều trị cách ly tại bệnh viện.

Tại Vũ Hán, dịch bùng phát từ 12/12 đến 29/12/2019, một số bệnh nhân là người bán hàng tại chợ hải sản, chợ này cũng bán một số động vật khác như chim, rắn... Dịch này làm dấy lên lo ngại có liên quan đến SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng). Tuy nhiên, giới chức y tế Vũ Hán cho biết, trong khi tiếp tục nghiên cứu, họ đã loại trừ khả năng vi rút này có liên quan đến SARS hay cúm gia cầm.

Australia giết 10.000 lạc đà vì uống quá nhiều nước

Việc tiêu diệt lạc đà dự kiến sẽ kéo dài trong 5 ngày từ ngày 8/1, được thực hiện bởi các tay súng trên trực thăng, theo lệnh của hội đồng lãnh đạo thổ dân ở vùng Anangu Pitjantjatjara Yankunytjatjara (AYP). Trước đó, cộng đồng dân cư trong khu vực nhiều lần phản ảnh lạc đà hoang dã xâm chiếm đất đai của họ để tìm nước uống.

Kế hoạch trên nằm trong nỗ lực kiểm soát số lượng lạc đà ở khu vực hẻo lánh phía tây bắc của bang South Australia trong thời tiết khô hạn. Các chuyên gia cho biết có hơn 1,2 triệu con lạc đà hoang dã ở Australia, chủ yếu phân bố ở miền trung đất nước. Nhưng chúng tiếp tục mở rộng nơi sinh sống để tìm thức ăn và nước uống.

H.T (t/h)