Tàu Trung Quốc, Đài Loan cùng lúc xuất hiện gần Senkaku

09:30 | 02/10/2012

1,382 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Ngày hôm qua (1/10), Cảnh sát biển Nhật Bản lại phát hiện thấy tàu Đài Loan và tàu Trung Quốc di chuyển trong vùng tiếp giáp lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

>> Hình ảnh tàu Nhật Bản, Đài Loan đụng độ ở Senkaku

Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin từ Cảnh sát biển Nhật Bản cho biết đã phát hiện một tàu tuần tra của chính phủ Đài Loan lúc khoảng 9 giờ 05 phút  sáng hôm qua (1/10) trong vùng tiếp giáp lãnh hải, số hiệu Liên Giang 125 loại 500 tấn đang hoạt động cách đảo Uotsurijima – hòn đảo lớn nhất trong chuỗi đảo Senkaku/Điếu Ngư 40 km về phía Tây Nam.

Có ít nhất một tàu đánh cá cũng của Đài Loan được phát hiện đang di chuyển gần tàu tuần tra.

Phía Cảnh sát biển Nhật Bản đã cảnh báo họ không xâm nhập vào lãnh hải của Nhật trong khi phía Đài Loan cũng phát loa phóng thanh cho biết họ đang bảo vệ ngư dân Đài Loan trong vùng đặc quyền kinh tế của mình. Hai bên chỉ lời qua tiếng lại chứ không xảy ra đụng độ.

Hôm 25/9, tàu Cảnh sát biển Nhật Bản và tàu tuần tra Đài Loan đã có cuộc rượt đuổi,
nã vòi rồng vào nhau trên vùng biển Senkaku

Đến 12 giờ 30 phút trưa ngày 1/10, Cảnh sát biển Nhật Bản lại phát hiện 4 chiếc tàu Hải giám Trung Quốc kéo vào sát khu vực đảo Kubajima thuộc nhóm Senkaku trên biển Hoa Đông.

Đến 14 giờ 30 phút chiều cùng ngày, 4 tàu Hải giám Trung Quốc vẫn tiếp tục lượn lờ quanh đảo Kubajima bất chấp mọi cảnh báo và yêu cầu rời khỏi vùng biển này từ tàu Cảnh sát biển Nhật Bản.

Hôm thứ Ba tuần trước (25/9), với sự hộ tống của 12 tàu tuần tra, gần 50 tàu cá Đài Loan đã xâm nhập vào vùng lãnh hải quanh quần đảo tranh chấp Senkaku. Tại đây, đã xảy ra sự cố tàu Cảnh sát biển Nhật Bản và Đài Loan nã vòi rồng vào nhau và kết thúc là sự rút lui của các tàu Đài Loan.

Trong khi đó, tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tiếp tục ảnh hưởng đến mối quan hệ Tokyo-Bắc Kinh với ví dụ gần đây nhất là vụ Thống đốc Hokkaido Harumi Takashi quyết định hủy chuyến đi tới Trung Quốc để tham dự một diễn đàn kinh tế tại Thượng Hải.

Diễn đàn này đã được hoãn lại một phần vì khó có thể tổ chức các cuộc đàm phán trong một bầu không khí thân mật khi căng thẳng 2 nước lên cao. Đây là một trong những hoạt động đánh dấu kỷ niệm 40 năm bình thường hóa quan hệ song phương giữa 2 nước.

Linh Phương (Theo Kyodo News)