Nhật Bản phản đối Trung Quốc khoan dầu ở Biển Hoa Đông

16:49 | 23/05/2022

1,538 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhật Bản đã chính thức phản đối Trung Quốc, cáo buộc nước này tìm kiếm các mỏ khí đang tranh chấp ở Biển Hoa Đông.
Nhật Bản phản đối Trung Quốc khoan dầu ở Biển Hoa Đông

Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm thứ Sáu cho biết họ đã đệ đơn khiếu nại lên Đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo, cáo buộc Bắc Kinh xây dựng 17 giàn khoan tại khu vực có vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của hai nước chồng lấn ở Biển Hoa Đông.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết: “Điều vô cùng đáng tiếc là phía Trung Quốc đang đơn phương tiến hành các hoạt động phát triển ở vùng biển này”. Ông nói: “Ranh giới của các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa vẫn chưa được phân định ở Biển Hoa Đông”.

Nhật Bản cho rằng đường trung tuyến giữa bờ biển của hai quốc gia đánh dấu giới hạn của các đặc khu kinh tế tương ứng của họ. Nhưng Trung Quốc đánh giá rằng biên giới của họ gần với bờ biển của Nhật Bản hơn, vì tính đến thềm lục địa và các đặc điểm khác của đại dương.

Năm 2008, Tokyo và Bắc Kinh đã đồng ý cùng nhau khai thác các mỏ khí đốt trong khu vực tranh chấp và đình chỉ hoạt động thăm dò đơn phương. Nhưng các cuộc đàm phán để xác định cách thức thực hiện thỏa thuận này đã bị đình chỉ hai năm sau đó và chưa bao giờ được nối lại.

Nh.Thạch

AFP