Tàu ngầm Yury Dolgoruky sẽ hoạt động trong năm 2013

20:00 | 23/10/2012

435 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov mới đây cho biết, tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey đầu tiên của Nga mang tên Yury Dolgoruky sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2013.

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Yury Dolgoruky lớp Borey

Tàu ngầm Yury Dolgoruky dự kiến ​​sẽ gia nhập lực lượng Hải quân Nga vào cuối năm nay, nhưng quá trình thử nghiệm trên biển gần đây đã phát sinh một số lỗi kỹ thuật. Trục trặc chương trình phần mềm trong hệ thống điều khiển phóng tự động đã ngăn cản việc đẩy mạnh các thử nghiệm tên lửa đạn đạo Bulava – loại vũ khí chính sẽ được triển khai trên các tàu ngầm lớp Borey trong tương lai.

"Chúng tôi hy vọng tàu ngầm Yury Dolgoruky sẽ đi vào phục vụ trong năm 2013", ông Serdyukov nói với các nhà lập pháp tại một cuộc họp về các vấn đề quốc phòng. Còn chiếc tàu ngầm lớp Borey thứ hai với tên gọi Alexander Nevsky có thể sẽ gia nhập Hạm đội Thái Bình Dương trong năm 2014, một năm sau khi tàu ngầm Yury Dolgoruky được trang bị cho hạm đội này.

Trong tương lai, các tàu ngầm hạt nhân lớp Borey sẽ trở thành lực lượng nòng cốt của hạm đội tàu ngầm chiến lược Hải quân Nga. Các tàu này sẽ dần thay thế các tàu ngầm thuộc dự án 941 (NATO gọi là Typhoon) và dự án 667 bao gồm lớp Delta 3 và Delta 4.

Nga hiện cũng có kế hoạch đóng mới 8 tàu ngầm lớp Borey và Borey-A từ nay tới năm 2020.

Hai tàu ngầm lớp Borey mới hiện cũng đang được đóng tại nhà máy đóng tàu Sevmash ở thành phố cảng Severodvinsk.

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey được thiết kế có có lượng choán nước đạt 24.000 tấn, chiều dài 170 m, đường kính 13 m, thủy thủ đoàn 107 người trong đó bao gồm 55 sĩ quan. Tàu ngầm Borey có khả năng lặn sâu tối đa 450 m với tốc độ di chuyển lên tới 29 hải lý/giờ.

Trong tương lai, tất cả các tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey đều sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava với cơ số 16 tên lửa, mỗi tên lửa lại có thể mang được nhiều đầu đạn hạt nhân khác nhau.

Minh Quân (Theo RIA)