Tổng thống Philippines:

"Số người thiệt mạng do bão Haiyan có thể thấp hơn"

11:18 | 13/11/2013

1,209 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với CNN, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết, số người thực tế thiệt mạng do cơn bão Haiyan đổ bộ vào miền Trung nước này cuối tuần trước có thể thấp hơn nhiều so với con số 10.000 người.

>> Quốc tế khen ngợi Việt Nam chuẩn bị chống bão tốt

>> Philippines: Vì sao siêu bão Haiyan lại giết chết nhiều người đến vậy?

>> Quốc tế cứu trợ khẩn cấp cho Philippines

>> Philippines: Cướp bóc thực phẩm hoành hành

>> Thế giới sốc trước thảm họa do bão Haiyan gây ra tại Philippines

>> Siêu bão Haiyan tàn phá như sóng thần

Những nỗ lực viện trợ cho nạn nhân siêu bão Haiyan đang gặp rất nhiều khó khăn do giao thông bị hư hỏng nặng

10.000 người thiệt mạng là con số quá cao

Theo ông Aquino, con số 10.000 người thiệt mạng do bão Haiyan là “quá cao” và con số thực tế nhiều khả năng là khoảng 2.500 người.

Tổng thống Philippines cho rằng, con số 10.000 người chết như một sĩ quan cảnh sát và quan chức địa phương công bố trước đó có thể xuất phát từ “chấn thương tình cảm” khi họ có mặt tại trung tâm thảm họa.

Cũng theo ông Aquino, hiện ở 29 thành phố bị ảnh hưởng bởi siêu bão, người ta vẫn chưa thiết lập được liên lạc để thống kê chính xác số nạn nhân.

Từ một thành phố cảng sôi động với hơn 220.000 dân, Tacloban giờ đây đã trở thành một vùng đất hoang tàn, đổ nát, không có dấu hiệu hoạt động của một chính phủ

Theo Ủy ban quản lý nguy cơ thảm họa quốc gia Philippines (NDRRMC), tính đến 22:00 ngày 11/11, con số người chết được thống kê chính thức là 1.798, số người bị thương là 2.582 và 82 người được cho là mất tích.

Trong khi đó, Liên hiệp quốc cho biết, siêu bão có sức hủy diệt như một “con quái vật” đã làm ảnh hưởng tới cuộc sống của 11 triệu người  và cướp đi 673.000 căn nhà.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã ban bố tình trạng thảm hoạ quốc gia và triển khai hàng trăm binh sỹ tới Tacloban - nơi bị siêu bão tàn phá nặng nề nhất.

Năm ngày sau khi siêu bão đi qua, nhiều người sống sót vẫn chẳng có nơi để về

Từ một thành phố cảng sôi động với hơn 220.000 dân, Tacloban giờ đây đã trở thành một vùng đất hoang tàn, đổ nát, không có dấu hiệu hoạt động của một chính phủ khi mà từ người dân đến những nhân viên công vụ đều đang tập trung vào việc tìm kiếm người thân bị mất hoặc mất tích, lo tìm thực phẩm, cứu sống bản thân và gia đình.

Nỗ lực viện trợ gặp khó

Các hoạt động cứu trợ đang được đẩy mạnh nhưng nhiều nạn nhân vẫn rất cần thực phẩm, nước uống và chỗ tạm trú, các quan chức cứu trợ cho biết.

Xác người chết vì siêu bão vẫn chưa được thu thập hết và còn nằm rải rác trên đường

Một số quốc gia đã triển khai tàu và máy bay để hỗ trợ Philippines nhưng hệ thống giao thông bị hư hỏng và thời tiết xấu đang cản trở các nỗ lực phân phối hàng cứu trợ.

Bão đã đi qua mấy ngày nhưng theo phóng viên Jonathan Head của BBC, con đường chính từ sân bay đến thành phố Tacloban – nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất đã bị tắc nghẽn bởi những người di tản và các đống đổ nát, trong khi những người dân đang kiệt quệ vì đói khát ngày càng trở nên giận dữ vì tình trạng an ninh lộn xộn tại nơi này.

Các thi thể người vẫn chưa được thu thập và vẫn nằm rải rác đâu đó.

Liên hiệp quốc đã kêu gọi khẩn cấp một khoản viện trợ 301 triệu USD cho Philippines nhưng hiện mới chỉ giải ngân được 25 triệu USD để đáp ứng các nhu cầu trước mắt.

Lo ngại về an ninh

Cảnh sát bảo vệ một xe tải chở hàng cứu trợ trên đường phố Tacloban - thành phố bị tàn phá nặng nề nhất bởi siêu bão Haiyan. Ảnh chụp ngày 12/11 của Dennis M. Sabangan / European Pressphoto Agency

Các cơ quan cứu trợ đã cảnh báo rằng tình hình an ninh đang xấu đi ở những nơi siêu bão càn quét. Đã có báo cáo về việc các kho thực phẩm và các cửa hàng tạp hóa bị lục soát, cướp bóc và người dân bắt đầu lo sợ cho sự an toàn của họ.

Một đoàn viện trợ đi đến Tacloban được cho là đã bị tấn công và 2 trong số những kẻ tấn công đã bị quân đội bắn chết.

Sân bay tại Tacloban đã bị hư hỏng nặng khiến một đôi lúc, máy bay viện trợ không thể hạ cánh xuống.

Trong khi đó, đám đông người tập trung tại sân bay với hy vọng được sơ tán đã có phản ứng gay gắt, dẫn đến ẩu đả với lực lượng an ninh.

Những người sống sót vét nước từ một đường ống bị vỡ

Không quân Philippines đã điều các máy bay vận tải C-130 tới Tacloban mang theo hàng cứu trợ và sơ tán hàng trăm người dân, một quan chức quân sự cho AP biết.

Mỹ đang điều tàu sân bay USS George Washington và một số tàu hải quân khác để giúp đỡ trong công tác cứu trợ. Dự kiến, sau vài ngày tới, tàu sân bay sẽ tới nơi. Từ Singapore, tàu khu trục HMS Daring của Hải quân Hoàng gia Anh cũng đã nhận nhiệm vụ lên đường tới Philippines để tham gia hỗ trợ đất nước Đông Nam Á vượt qua cơn khó khăn này.

Các quốc gia khác cũng đã cam kết viện trợ hàng triệu USD giúp Philippines khắc phục hậu quả siêu bão. Nhật Bản đã quyết định viện trợ nhân đạo cho Manila 10 triệu USD, Australia viện trợ 9 triệu USD, trong khi New Zealand cam kết hỗ trợ nạn nhân siêu bão 1 triệu USD.

Linh Linh