5 khu vực định hướng thị trường khí đốt thế giới trong tương lai

08:48 | 11/07/2024

1,490 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã trở thành nền tảng của thị trường năng lượng toàn cầu, cung cấp giải pháp thay thế sạch hơn cho các nhiên liệu hóa thạch khác và đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang một tương lai ít carbon. Dưới đây là năm khu vực dẫn đầu về khai thác LNG, nêu bật các công ty chủ chốt, các mỏ khí đốt và thông tin kỹ thuật về hoạt động của họ.
5 khu vực định hướng thị trường khí đốt thế giới trong tương lai
Hình minh họa

Qatar

Các công ty chủ chốt: QatarEnergy (trước đây là Qatar Petroleum); Qatargas

Các mỏ khí đốt: North Field: Mỏ khí tự nhiên không liên kết lớn nhất thế giới.

Qatar từ lâu đã dẫn đầu về khai thác LNG, tận dụng nguồn dự trữ khổng lồ từ mỏ North Field. Mỏ North Field, được chia sẻ với Iran (South Pars), chứa trữ lượng khí đốt ước tính khoảng 900 nghìn tỷ feet khối (Tcf), làm nền tảng cho ngành công nghiệp LNG của nước này. Các cơ sở LNG của Qatar sử dụng công nghệ hóa lỏng tiên tiến để sản xuất và xuất khẩu hơn 77 triệu tấn LNG mỗi năm (MTPA). Dự án mở rộng mỏ phía Bắc đang diễn ra nhằm mục đích tăng công suất khai thác LNG của quốc gia lên 126 MTPA vào năm 2027, củng cố sự thống trị của nước này trên thị trường LNG toàn cầu.

Úc

Các công ty chủ chốt: Woodside Energy; Chevron; Santos; Origin Energy

Các mỏ khí đốt: North West Shelf; Lưu vực Browse; Lưu vực Bonaparte; Lưu vực Cooper

Úc là một quốc gia đóng vai trò lớn trong thị trường LNG, với sản lượng đáng kể đến từ các lưu vực ngoài khơi như North West Shelf, Browse và Bonaparte. Dự án North West Shelf là một trong những dự án phát triển LNG lớn nhất thế giới, khai thác khoảng 16,9 MTPA. Dự án Gorgon của Chevron, nằm trên đảo Barrow, là một cơ sở quan trọng khác có công suất khai thác 15,6 MTPA. Các dự án này sử dụng hệ thống hóa lỏng và công nghệ dưới biển tiên tiến để khai thác trữ lượng khí đốt ngoài khơi một cách hiệu quả. Sản lượng LNG của Úc dự kiến ​​​​sẽ đạt hơn 88 MTPA, đưa nước này trở thành một trong những nhà cung cấp LNG hàng đầu thế giới.

Mỹ

Các công ty chủ chốt: Cheniere Energy; Sempra Energy; ExxonMobil; Freeport LNG

Các khu vực khí đốt: Lưu vực Permian; Eagle Ford Shale; Haynesville Shale; Marcellus Shale

Mỹ đã nhanh chóng thăng hạng trong hàng ngũ các nhà xuất khẩu LNG nhờ cuộc cách mạng khí đá phiến. Các lưu vực chính như Permian, Eagle Ford, Haynesville và Marcellus có trữ lượng khí đốt dồi dào cung cấp cho các kho cảng xuất khẩu LNG lớn. Các cơ sở Sabine Pass và Corpus Christi của Cheniere Energy nằm trong số những cơ sở lớn nhất ở Mỹ, với tổng công suất khai thác vượt quá 40 MTPA. Ngành công nghiệp LNG của Mỹ với đặc trưng là các hệ thống hóa lỏng mô-đun, sử dụng kỹ thuật khoan ngang và bẻ gãy thủy lực để tối đa hóa khai thác khí từ các mỏ đá phiến.

Nga

Các công ty chủ chốt: Novatek, Gazprom

Các khu vực và dự án khí đốt: Bán đảo Yamal; Đảo Sakhalin; Arctic LNG 2

Nguồn dự trữ khí đốt khổng lồ của Nga giúp nước này trở thành một nước đóng vai trò quan trọng trên thị trường LNG. Dự án Yamal LNG, do Novatek dẫn đầu, có công suất khai thác 16,5 MTPA và sử dụng các tàu chở LNG phá băng cải tiến để di chuyển trong các điều kiện đầy thách thức của Bắc Cực. Dự án Arctic LNG 2 nhằm mục đích bổ sung thêm công suất 19,8 MTPA. Dự án Sakhalin-2 của Gazprom, nằm ở vùng Viễn Đông của Nga, có công suất 9,6 MTPA và cung cấp LNG chủ yếu cho các thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Các dự án LNG của Nga thường liên quan đến công nghệ đông lạnh tiên tiến và hệ thống logistics mạnh mẽ để xử lý các môi trường khắc nghiệt ở Bắc Cực.

Malaysia

Công ty chủ chốt: Petronas

Các khu vực khí đốt: Lưu vực Sarawak; Lưu vực Sabah

Malaysia, thông qua công ty dầu khí quốc gia Petronas, là nhà xuất khẩu LNG hàng đầu ở Đông Nam Á. Terminal LNG của Petronas ở Bintulu, Sarawak, là một trong những cơ sở LNG lớn nhất thế giới, với công suất khai thác 30 MTPA. Khu phức hợp xử lý khí đốt từ lưu vực Sarawak và Sabah ngoài khơi, sử dụng công nghệ xử lý và hóa lỏng khí phức tạp. Petronas cũng vận hành cơ sở LNG nổi (FLNG) đầu tiên, PFLNG Satu, có công suất 1,2 MTPA và có khả năng hoạt động trong môi trường nước sâu, thể hiện sự đổi mới công nghệ của Malaysia trong lĩnh vực LNG.

Kết luận

Năm khu vực này minh họa cho sự đa dạng và sức mạnh công nghệ của lĩnh vực LNG toàn cầu. Từ các dự án lớn trên bờ ở Qatar và Úc cho đến các giải pháp nổi tiên tiến ở Malaysia, mỗi khu vực đều tận dụng các nguồn tài nguyên độc đáo và tiến bộ công nghệ để dẫn đầu trong khai thác LNG. Khi nhu cầu về các nguồn năng lượng sạch tăng lên, những khu vực này sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai thị trường năng lượng toàn cầu.

Phân tích diễn biến thị trường khí đốt thế giới tuần quaPhân tích diễn biến thị trường khí đốt thế giới tuần qua
Năm động lực đang tác động đến thị trường khí đốt châu ÂuNăm động lực đang tác động đến thị trường khí đốt châu Âu
Diễn biến thị trường khí đốt châu Á khi nắng nóng và gió mùa đang đến gầnDiễn biến thị trường khí đốt châu Á khi nắng nóng và gió mùa đang đến gần

Nh.Thạch

AFP