Shell và ExxonMobil bán tài sản Biển Bắc trong thỏa thuận trị giá 180 USD

13:43 | 19/07/2024

236 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty độc lập Tenaz Energy của Canada đã đồng ý mua lại NAM Offshore - một liên doanh 50:50 giữa hai công ty lớn Shell và ExxonMobil - trong một thỏa thuận trị giá 165 triệu euro (180,3 triệu USD). Thỏa thuận này sẽ đưa Tenaz trở thành nhà điều hành lớn thứ hai tại khu vực Biển Bắc của Hà Lan.
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xem xét tăng xuất khẩu khí đốt sang EU nhưng phải có điều kiệnThổ Nhĩ Kỳ sẽ xem xét tăng xuất khẩu khí đốt sang EU nhưng phải có điều kiện
Tin Thị trường: EU đối mặt với khủng hoảng nguồn cung khí đốt mớiTin Thị trường: EU đối mặt với khủng hoảng nguồn cung khí đốt mới
Shell và ExxonMobil bán tài sản Biển Bắc trong thỏa thuận trị giá 180 USD
Một giàn khoan ngoài khơi Hà Lan. Ảnh: DANA PETROLEUM

Các tài sản mua lại gồm hầu hết các hoạt động thăm dò và khai thác ngoài khơi của NAM, bao gồm cơ sở hạ tầng đường ống liên quan và hoạt động chế biến trên bờ tại Hà Lan, nhưng không bao gồm các tài sản ở khu vực Ameland.

Các tài sản thượng nguồn đang được liên doanh Shell-ExxonMobil thoái vốn bao gồm các giấy phép khai thác và thăm dò trải dài trên diện tích ròng 2.415 km2 trên Thềm lục địa Hà Lan, ở độ sâu trung bình 34 mét, cách bờ biển khoảng 60 km.

Sản lượng hiện tại của liên doanh này đến từ sáu trung tâm và hai khu vực chính - Khu vực phát triển chung (JDA) và các mỏ L02/L09, với phần lớn sản lượng đến từ đá sa thạch Rotliegend có niên đại từ kỷ Permi.

Sản lượng hiện tại từ các tài sản được mua lại là gần 11.000 thùng dầu tương đương mỗi ngày, trong đó 99% là khí đốt tự nhiên, dự kiến ​​trong năm nay sẽ tạo ra dòng tiền tự do khoảng 90 triệu euro dựa trên giá khai thác hiện tại. Việc mua lại sẽ thúc đẩy trữ lượng đã được chứng minh của công ty Canada này thêm 53,6 triệu thùng dầu tương đương.

Tenaz cho biết: “Cơ sở tài sản mua lại bao gồm nhiều dự án cải tạo và tối ưu hóa đã được xác định, các cơ hội khoan bổ sung và triển vọng thăm dò”.

Công ty đã xác định rằng có ít nhất 30 địa điểm khoan phát triển tiềm năng và hơn 80 mỏ thăm dò và triển vọng trên diện tích ngoài khơi rộng lớn của NAM.

Khí được khai thác từ ​​khu vực JDA và L02/L09 được vận chuyển đến và xử lý tại Nhà máy khí Den Helder, nơi xử lý khoảng 50% tổng lượng khí được khai thác ở Biển Bắc Hà Lan.

Khi hoàn tất thỏa thuận, Tenaz sẽ trở thành đơn vị vận hành cả ba đơn vị xử lý khí tại Den Helder cũng như đường ống LoCal dẫn khí vào đó.

“Chúng tôi hoan nghênh lực lượng lao động gồm những chuyên gia có tay nghề cao và giàu kinh nghiệm của NAM Offshore, những người sẽ đóng vai trò quan trọng cho sự thành công liên tục của Tenaz”, Giám đốc điều hành Anthony Marino nhận xét.

Công ty sẽ thành lập trụ sở chính tại Hà Lan gần văn phòng NAM Offshore hiện tại.

Giao dịch này có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 và dự kiến ​​sẽ hoàn tất vào giữa năm 2025, sau khi hoàn tất các thủ tục sáp nhập theo luật định và các hoạt động chuyển giao hoạt động.

Hai năm trước, Tenaz được niêm yết tại Toronto đã có nỗ lực thâu tóm công ty con SDX Energy nhưng đã bị từ chối.

Yến Anh

UpStream