Khu kinh tế xanh - bước đi táo bạo của Hải Phòng

17:26 | 19/07/2024

30 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hải Phòng đang hiện thực hóa giấc mơ một khu kinh tế xanh rộng hàng chục nghìn ha bao gồm công nghiệp công nghệ cao, cảng logistics hiện đại và các khu công nghiệp sinh thái.

Ông Lê Trung Kiên - Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế (KKT) Hải Phòng cho biết, thành phố Hải Phòng vừa hoàn thành đề án trình Thủ tướng phê duyệt đề án thành lập KKT ven biển phía nam Hải Phòng, sân bay quốc tế Tiên Lãng, cảng nước sâu Nam Đồ Sơn và Khu thương mại tự do.

KKT ven biển nam Hải Phòng sẽ là KKT xanh đầu tiên tại Việt Nam xây dựng theo xu hướng toàn cầu. (Ảnh: Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C Hải Phòng)
KKT ven biển nam Hải Phòng sẽ là KKT xanh đầu tiên tại Việt Nam xây dựng theo xu hướng toàn cầu. (Ảnh: Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C Hải Phòng)

“Độc, lạ”… Hải Phòng

Điều đặc biệt là KKT ven biển nam Hải Phòng sẽ là KKT xanh đầu tiên tại Việt Nam với mục tiêu chủ yếu xây dựng theo xu hướng toàn cầu. KKT này sẽ tập trung vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, cảng logistics hiện đại (cảng dời, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp), khu thương mại tự do (1.200 ha). Trong đó, khu vực phát triển các KCN dự kiến có 6 khu, định hướng phát triển theo mô hình KCN xanh, sinh thái (tập trung thu hút các lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp sạch, phát thải thấp, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên), nhằm tham gia mạnh mẽ vào chuỗi giá trị và cung ứng của khu vực và thế giới.

Đây là KKT được xem là “khủng” với diện tích khoảng 20 nghìn ha. KKT này bám theo tuyến đường cao tốc ven biển nhằm phát huy tối đa tính liên kết vùng gồm khu vực sông Văn Úc, cảng Nam Đồ Sơn và sân bay Tiên Lãng là khu vực cửa ngõ phía Nam của thành phố Hải Phòng, tích hợp đủ 5 loại hình giao thông quan trọng…

Mô hình KKT xanh không xa lạ với thế giới, tuy nhiên trong nước thì không phải địa phương nào cũng dám nghĩ đến. Năm 1993, Hải Phòng đã tiên phong ở Miền Bắc với Khu công nghiệp Nomura. Năm 2008, Hải Phòng một lần nữa tiên phong khi thành lập KKT Đình Vũ – Cát Hải với diện tích 22 nghìn ha. Cho đến nay, KKT này đã lấp đầy 80% và được đánh giá là làm thay đổi vượt bậc về phát triển công nghiệp thành phố Hải Phòng.

Từ thành công của mô hình KKT Đình Vũ – Cát Hải, Hải Phòng đã xác định một trong những định hướng phát triển chính trong giai đoạn tới là thành lập, xây dựng một KKT mới làm cơ sở để tiếp tục thu hút các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước, để đầu tư phát triển các dự án hạ tầng quan trọng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố trong khu vực.

Ông Bruno Johan O. Jaspaert - Tổng Giám đốc Tổ hợp Khu công nghiệp Deep C cho rằng, việc phát triển KKT ven biển phía Nam sẽ tạo cơ hội lớn cho Hải Phòng phát triển. Nếu phát triển thành công dự án KKT ven biển phía Nam, thì Hải Phòng sẽ trở thành địa phương lý tưởng để thu hút đầu tư, thu hút nhân tài và hội tụ mọi người dân đến đây sinh sống.

Động lực kinh tế mới

Ông Ko Tae Yeon - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Heesung Electronics Việt Nam, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hàn Quốc (KOCHAM) tại Hải Phòng đánh giá, việc xây dựng KKT ven biển phía Nam rất cần thiết vì Hải Phòng đã và đang tạo được môi trường đầu từ thuận lợi, hấp dẫn các nhà đầu tư FDI; cùng với xu hướng dịch chuyển đầu tư của các nhà đầu tư toàn cầu, Hải Phòng cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội để kịp thời “đón làn sóng” đầu tư FDI nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh với các địa phương trong khu vực và cả nước.

Hải Phòng đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thành lập KKT ven biển phía Nam, trong đó điều kiện cuối cùng là phải có dự án quy mô lớn, đặc biệt quan trọng và có tác động lớn. Hiện nay, trong phạm vi KKT nam Hải Phòng có 6 KCN dự kiến được thành lập, thì đều đã có các nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất; trong đó UBND Thành phố đã ký kết Biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH VSIP, để nghiên cứu thành lập KCN Tiên Lãng 2 với quy mô khoảng 500 ha theo mô hình KCN sinh thái.

Bên cạnh đó, UBND Thành phố cũng đã ký kết Biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Kinh Bắc và các nhà đầu tư cảng lớn của Mỹ là Cảng Los Angeles và Cảng New York & New Jersey để phát triển một Tổ hợp tổ hợp cảng biển, sân bay, đô thị, công nghiệp, năng lượng, logistics với quy mô 5 – 10 tỷ USD. Ban Quản lý KKT Hải Phòng đang phối hợp với các nhà đầu tư để triển khai các thủ tục theo quy định. Các dự án này sau khi được thực hiện sẽ trở thành những động lực phát triển vô cùng quan trọng cho KKT, cũng như cho cả vùng Đồng bằng sông Hồng.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc xây dựng KKT ven biển phía Nam là một bước xoay chuyển để tạo nên những động lực mới, sức bật mới cho Hải Phòng đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo diện mạo mới cho phát triển kinh tế của TP. Hải Phòng.

Điều khác biệt là KKT ven biển nam Hải Phòng sẽ khắc phục được các nhược điểm liên quan đến các chính sách phát triển các KCN, KKT, chính sách thuế, giải phóng mặt bằng, tái định cư… Theo ông Lê Trung Kiên – Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng: “Cơ chế chính sách thu hút đầu tư vào KKT là cơ chế thu hút đầu tư tốt nhất hiện nay. KKT ven biển phía Nam có dư địa tốt, có khả năng phát triển thành tổ hợp công nghiệp, sân bay, cảng logistics.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc