Phát triển vùng Đông Nam Bộ: Xu hướng kinh tế xanh bền vững

13:31 | 19/07/2024

48 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thời gian qua, vùng Đông Nam Bộ với vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước đã đẩy mạnh triển khai các kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế xanh. Qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bền vững gắn với liên kết vùng là xu thế tất yếu mà khu vực Đông Nam Bộ phải hướng đến là nhận định của các chuyên gia, nhà khoa học tại hội thảo do VCCI và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức, chiều 18/7.

Thúc đẩy kinh tế xanh

Trình bày tham luận tại hội thảo, ông Phạm Ngọc Thạch, Phó Trưởng Ban Pháp chế VCCI nhận định, vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu kinh tế, trung tâm công nghiệp, cảng biển, hàng không và logistics lớn cả nước. Hầu hết các địa phương trong khu vực đều có tỷ lệ đóng góp ngân sách cao và đang có xu hướng tăng trở lại.

Về Chỉ số năng lực cạnh tranh PCI, Đông Nam Bộ đứng thứ 2 cả nước, trong đó, đứng đầu ở các chỉ số như hỗ trợ doanh nghiệp; môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch. Tuy nhiên, vẫn còn những điểm nghẽn cần tháo gỡ như tiếp cận đất đai; đăng ký đầu tư kinh doanh có điều kiện…

Từ đó, ông Thạch đưa ra một số khuyến nghị để các địa phương trong vùng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh như: Nâng cao năng lực phản ứng và chất lượng thực thi chính sách, pháp luật, nhất là xử lý các vấn đề mới phát sinh của Luật Đất đai 2024. Tập trung hỗ trợ ở các lĩnh vực mà nhiều doanh nghiệp còn thấy phiền hà như đất đai, thuế, môi trường, phòng cháy, bảo hiểm xã hội; tiếp cận tín dụng, tìm kiếm khách hàng…

Phát triển vùng Đông Nam Bộ: Xu hướng kinh tế xanh bền vững
Bà Rịa - Vũng Tàu hướng tới phát triển kinh tế xanh và bền vững.

Còn theo ông Trương Tuấn Vũ, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút đầu tư, nhưng phải có chọn lọc. “Các sở, ngành chuyên môn luôn tham mưu UBND tỉnh thẩm định kỹ về công nghệ trước khi quyết định chủ trương đầu tư. Các dự án vào tỉnh phải hiện đại, có giá trị gia tăng cao, không thâm dụng môi trường. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng trong phát triển xanh của Bà Rịa - Vũng Tàu”, ông Vũ khẳng định.

Kinh tế xanh là xu hướng tất yếu

Còn theo PGS. TS Bùi Quang Tuấn, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, trong thu hút đầu tư, kinh tế xanh đặc biệt được quan tâm và là xu hướng tất yếu. Trong đó, Kinh tế xanh bao hàm tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế biển xanh, kinh tế số… “Kinh tế xanh là mục tiêu dài hạn, đích tới của phát triển bền vững, dựa vào tăng trưởng xanh gắn với bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu”, PGS. TS Bùi Quang Tuấn giải thích thêm.

Tại hội thảo, đại diện các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ và các vùng kinh tế khác đã thảo luận, chia sẻ quan điểm và kinh nghiệm phát triển kinh tế xanh. Các ý kiến đều thống nhất, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là xu hướng tất yếu.

Phát triển vùng Đông Nam Bộ: Xu hướng kinh tế xanh bền vững
Phát triển vùng Đông Nam Bộ: Xu hướng kinh tế xanh bền vững
Phát triển vùng Đông Nam Bộ: Xu hướng kinh tế xanh bền vững
Các đại biểu trình bày tham luận và trao đổi sôi nổi xoay quay chủ để phát triển kinh tế xanh và bền vững tại Vùng Đông Nam Bộ.

Về vai trò của nhân tố vùng trong tăng trưởng, TS. Hoàng Hồng Hiệp, Quyền Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Trung Bộ, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho rằng, cần hoàn thiện cơ chế khuyến khích trọng điểm vào các ngành nghề mà vùng có lợi thế so sánh, từ đó đẩy mạnh thu hút các nguồn lực có chất lượng gắn với khai thác lợi thế so sánh đặc thù của địa phương, của vùng.

Ông Hiệp cho rằng: “Mỗi vùng cần tập trung xây dựng có trọng điểm một số cảng biển cấp quốc gia quy mô lớn, một vài "siêu cảng” đủ sức đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa cho cả vùng, tiểu vùng”. Còn với Đông Nam Bộ, các địa phương cần chú ý liên kết vùng trong thu hút đầu tư, phát triển du lịch. Loại bỏ suy nghĩ tăng trưởng bằng mọi giá, thu hút đầu tư bằng mọi giá...".

Phát triển vùng Đông Nam Bộ: Xu hướng kinh tế xanh bền vững
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh và các đại biểu trao đổi bên lề hội thảo.

Hồng Thắm - Quang Vinh

Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ: Cần phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranhQuy hoạch vùng Đông Nam Bộ: Cần phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh
Đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá sản phẩm và hình ảnh du lịch vùng Đông Nam BộĐẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá sản phẩm và hình ảnh du lịch vùng Đông Nam Bộ
Vùng Đông Nam Bộ: Xây dựng sản phẩm du lịch liên kết “6 địa phương - 1 điểm đến”Vùng Đông Nam Bộ: Xây dựng sản phẩm du lịch liên kết “6 địa phương - 1 điểm đến”

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc