Vùng Đông Nam Bộ: Xây dựng sản phẩm du lịch liên kết “6 địa phương - 1 điểm đến”

07:35 | 23/12/2023

160 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 22/12/2023, tại Khu du lịch Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã diễn ra hội nghị sơ kết triển khai thực hiện liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ năm 2023 và định hướng thực hiện trong năm 2024. Hội nghị do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ trì.

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ và các đơn vị làm du lịch tại các tỉnh vùng Đông Nam Bộ cùng về dự.

Việc tổ chức hội nghị nhằm đánh giá kết quả triển khai thực hiện Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ năm 2023, tiếp tục triển khai thực hiện 5 nội dung trọng tâm của Thỏa thuận đã ký kết giữa UBND các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ trong năm 2024. Đây cũng là dịp để các tỉnh, thành phố trong vùng trao đổi, học tập kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình điển hình trong thực hiện Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch và phát huy tất cả các tiềm năng, thế mạnh du lịch của từng địa phương trong vùng.

Vùng Đông Nam Bộ: Xây dựng sản phẩm du lịch liên kết “6 địa phương - 1 điểm đến”
Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất, cần xây dựng kế hoạch quảng bá du lịch vùng trên kênh truyền thông quốc tế. Tăng cường đầu tư hạ tầng giao thông kết nối tạo điều kiện tốt nhất cho việc triển khai các hoạt động hợp tác, liên kết phát triển giữa các địa phương trong vùng. Xây dựng cơ chế, chính sách nhằm liên kết thu hút đầu tư, phát triển nguồn nhân lực du lịch, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trong vai trò “anh cả” của vùng, Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất các giải pháp cần tập trung sắp tới, như: xác định hợp tác và liên kết là sự tất yếu để duy trì và mở rộng thị trường khách du lịch vùng Đông Nam Bộ, từ đó xây dựng sản phẩm du lịch liên kết phù hợp “6 địa phương - 1 điểm đến”, làm nổi bật đặc trưng của mỗi địa phương nhằm tăng sức hút của điểm đến Đông Nam Bộ; xác định thị trường mới và thị trường nguồn đối với khách nội địa và quốc tế của vùng Đông Nam Bộ. Bên cạnh đó, cần tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch đối với các thị trường nguồn và trọng điểm như Đông Bắc Á, Đông Nam Á... thông qua việc thạm dự các Hội chợ Du lịch Quốc tế.

Cùng với đó, việc liên kết vùng trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch có thể xem là “chất xúc tác” để nâng cao hiệu quả tiếp thị điểm đến Đông Nam Bộ và gia tăng lợi thế cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực.

Vùng Đông Nam Bộ: Xây dựng sản phẩm du lịch liên kết “6 địa phương - 1 điểm đến”
Đường ven biển đẹp như mơ của thành phố biển Vũng Tàu xinh đẹp luôn là điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước.

Các sản phẩm du lịch vùng đa dạng, trước mắt thiết kế phù hợp với thị trường nội địa. Nhiều điểm đến mới trong vùng được du khách hào hứng đón nhận như: Làng sơn mài Tương Bình Hiệp và trang trại ứng dụng công nghệ cao của tỉnh Bình Dương; Khu Du lịch sinh thái Sơn Tiên, bãi biển nhân tạo trong Khu Du lịch Suối - khách sạn 3 sao Bcon của tỉnh Đồng Nai; Khách sạn nghỉ dưỡng 5 sao Ixora Hồ Tràm, resort 5 sao Angsana & Dhawa Hồ Tràm thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Các tour Hồ Tràm, Tây Ninh, Vũng Tàu và Côn Đảo được khách du lịch quan tâm nhiều.

Vùng Đông Nam Bộ: Xây dựng sản phẩm du lịch liên kết “6 địa phương - 1 điểm đến”
Trao cờ luân phiên sơ kết thỏa thuận du lịch vùng Đông Nam Bộ năm 2024 từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho đại diện tỉnh Đồng Nai.

Việc 6 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ ký kết hợp tác về phát triển du lịch đã tạo ra một sự chuyển biến rất rõ ràng. Các địa phương đã nhận thức rất rõ vai trò của du lịch, đặc biệt là vai trò của sự liên kết, bởi các tỉnh vùng Đông Nam Bộ rất đa dạng về tiềm năng du lịch, nếu kết hợp sẽ tạo nên một chuỗi sản phẩm du lịch rất hấp dẫn, kéo dài chuyến hành trình và ngày lưu trú của khách du lịch.

Theo nội dung đã thỏa thuận giữa lãnh đạo UBND 6 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ, tỉnh Đồng Nai sẽ là đơn vị tổ chức hội nghị sơ kết luân phiên vào năm 2024.

Thống kê của Ban tổ chức, trong năm 2023, ĐNB đón trên 65,3 triệu lượt khách, tăng trên 18,5% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu từ du lịch đạt trên 180 ngàn tỷ đồng, tăng trên 22% so với năm 2022.

Hồng Thắm

Bà Rịa - Vũng Tàu họp báo công bố Tuần lễ Du lịch năm 2023Bà Rịa - Vũng Tàu họp báo công bố Tuần lễ Du lịch năm 2023
Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát triển thương hiệu du lịch bền vữngBà Rịa - Vũng Tàu: Phát triển thương hiệu du lịch bền vững