Điện gió ngoài khơi - Một phần quan trọng trong chiến lược năng lượng "toàn diện" của Mỹ

15:00 | 19/07/2024

96 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lần đầu tiên, một trang trại gió ngoài khơi quy mô thương mại cung cấp điện cho lưới điện của Mỹ đi vào hoạt động.
Điện gió ngoài khơi - Một phần quan trọng trong chiến lược năng lượng
Điện gió ngoài khơi ở Mỹ. Ảnh AP

Đầu mùa xuân năm nay, 12 tuabin gió ngoài khơi Long Island đã hoàn thành việc xây dựng và dự án South Fork Wind hiện đang phát điện cho hàng chục nghìn ngôi nhà ở New York. Với các dự án khác đang được xây dựng, ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi đang phát triển mạnh mẽ khi dần trở thành trụ cột chính trong cách tiếp cận năng lượng “toàn diện” của Mỹ.

Hiện tại, Mỹ đang tụt hậu so với châu Âu và một số khu vực ở châu Á trong việc khai thác nguồn tài nguyên gió ngoài khơi khổng lồ.

Ngày nay, châu Âu và Trung Quốc mỗi bên có hơn 30.000 MW công suất điện gió ngoài khơi đang hoạt động, trong khi trước dự án South Fork, Mỹ chỉ có 7 tuabin quay ngoài khơi với tổng công suất 42 MW. Mỹ là quốc gia dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực năng lượng, nhưng với năng lượng gió ngoài khơi, họ đang muốn bắt kịp thế giới.

May mắn thay, Mỹ đã bắt đầu làm điều đó. Với việc hoàn thành dự án South Fork Wind của Ørsted và Eversource, công suất điện gió ngoài khơi của nước này đã tăng hơn bốn lần. Và năm 2024 đang trở thành năm tiêu biểu cho năng lượng gió ngoài khơi của Mỹ, với một số dự án lớn hơn được khởi động ngoài khơi New England và một dự án khác đang chuẩn bị xây dựng ngoài khơi Virginia.

Điện gió ngoài khơi mang lại tiềm năng to lớn cho việc làm mới và phát triển kinh tế ở các thành phố, bến cảng và xưởng đóng tàu trên khắp đất nước. Revolution Wind, một dự án tiếp theo của Ørsted và Eversource hiện đang được xây dựng ngoài khơi, trực tiếp tạo ra 1.200 việc làm, trong đó ba cảng của Mỹ đóng vai trò trung tâm trong các nỗ lực xây dựng.

Vào tháng 5, con tàu dịch vụ điện gió ngoài khơi đầu tiên do Mỹ chế tạo, sở hữu và vận hành đã được hạ thủy tại Cảng New Orleans, được chế tạo bởi hơn 600 công nhân người Mỹ tại các xưởng đóng tàu ở Louisiana, Mississippi và Florida.

Điện gió ngoài khơi cung cấp nguồn năng lượng mới an toàn và đáng tin cậy hơn cho các quốc gia ven biển khi nhu cầu năng lượng ngày càng tăng cao. Nguồn năng lượng này mang lại mức độ tin cậy cao hơn khi gió ngoài khơi ổn định và có tốc độ lớn hơn. Được bổ sung vào sự kết hợp đa dạng của các nguồn năng lượng, gió ngoài khơi có thể hỗ trợ những nỗ lực của Mỹ nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Đặc biệt, các xung đột ở châu Âu và Trung Đông đã gây căng thẳng cho chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu, và Mỹ cần phải bước lên sân chơi thế giới và tiếp tục nỗ lực hướng tới sự độc lập về năng lượng. Điện gió ngoài khơi - một phần của phương pháp tiếp cận năng lượng tổng hợp - có thể giúp đảm bảo người dân Mỹ không phải trả giá cho những xung đột xảy ra cách nửa vòng trái đất.

Hơn nữa, Mỹ không muốn nhường thị trường năng lượng trong tương lai cho những đối thủ như Trung Quốc, quốc gia đã chi nhiều hơn gấp đôi nước này cho năng lượng sạch vào năm ngoái và đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong công nghệ xanh.

Trên thực tế, Trung Quốc thống trị hơn 80% năng lực sản xuất toàn cầu đối với 11 công nghệ năng lượng sạch quan trọng, bao gồm cả công nghệ thiết yếu cho năng lượng gió. Cách duy nhất để Mỹ có thể đảm bảo thành công vai trò lãnh đạo của họ là đầu tư và đa dạng hóa danh mục năng lượng quốc gia.

Bằng cách sản xuất nhiều năng lượng hơn trong nước, Mỹ không chỉ tăng cường an ninh năng lượng trong môi trường địa chính trị căng thẳng mà còn hỗ trợ người lao động và nền kinh tế đất nước. Chuyên gia ước tính rằng việc lắp đặt 30 gigawatt điện gió ngoài khơi vào năm 2030 có thể hỗ trợ hơn 70.000 việc làm và thu về 12 tỷ USD hàng năm từ đầu tư tư nhân.

Hơn nữa, điện gió ngoài khơi có thể giúp giảm phát thải trong lĩnh vực năng lượng. Đẩy mạnh mục tiêu 30 gigawatt có nghĩa là tránh được tới 78 triệu tấn carbon trong khí quyển. Tương lai năng lượng của Mỹ phải đảm bảo giá cả phải chăng, đáng tin cậy và xanh; điện gió ngoài khơi có thể giúp nước này đạt được điều đó.

Điều quan trọng cần lưu ý là không một nguồn năng lượng nào có thể đáp ứng đủ năng lượng cho tương lai của nước Mỹ. Nước này cần một chiến lược năng động để khai thác tài nguyên thiên nhiên theo cách hiệu quả nhất có thể.

Bằng cách tận dụng năng lượng gió ngoài khơi, họ có thể đa dạng hóa hơn nữa lưới điện và sản xuất nhiều năng lượng hơn với việc sử dụng ít đất hơn, hiệu quả hơn và tăng độ tin cậy. Nước này cần nhiều hơn nữa cách tiếp cận sáng tạo như vậy để sản xuất cho tất cả các loại năng lượng nhằm đảm bảo tương lai năng lượng quốc gia và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Việc hoàn thành dự án South Fork Wind là một bước phát triển đáng mừng trong nỗ lực theo đuổi sự thống trị về năng lượng của Mỹ, mở đường cho một tương lai năng lượng sạch hơn.

Với nhiều dự án điện gió ngoài khơi đang được xây dựng hoặc trong các giai đoạn khác nhau thuộc quy trình cấp phép kéo dài của đất nước, Mỹ đang thực hiện các bước để đảm bảo sự độc lập về năng lượng, đồng thời cung cấp cho người dân nguồn năng lượng sạch, đáng tin cậy và giá cả phải chăng.

Mỹ sửa đổi giấy phép để tái khởi động ngành điện gió ngoài khơiMỹ sửa đổi giấy phép để tái khởi động ngành điện gió ngoài khơi
Điện gió ngoài khơi mở đường cho hydro sạch?Điện gió ngoài khơi mở đường cho hydro sạch?
Đức tăng tốc mở rộng sản xuất năng lượng gió ngoài khơiĐức tăng tốc mở rộng sản xuất năng lượng gió ngoài khơi
Technip Energies phát triển hệ thống neo nổi tái sử dụng cho điện gió ngoài khơiTechnip Energies phát triển hệ thống neo nổi tái sử dụng cho điện gió ngoài khơi
Đan Mạch phát triển kỹ thuật giảm tiếng ồn trong lắp đặt điện gió ngoài khơiĐan Mạch phát triển kỹ thuật giảm tiếng ồn trong lắp đặt điện gió ngoài khơi

Nh.Thạch

AFP