Saxophone Trần Mạnh Tuấn “tái xuất” với Jazz và Trịnh

15:23 | 04/11/2012

1,931 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau hơn 10 năm vắng bóng, nghệ sĩ saxophone nổi tiếng ra mắt cùng lúc hai album đánh dấu sự trở lại ngoạn mục với dòng nhạc Trịnh mang phong cách Jazz ngẫu hứng đầy cảm xúc.

Hai album được giới thiệu lần này là Angel eyes (Đôi mắt thiên thần) và Như cánh vạc bay.

Có thể thấy, sau “Hạ trắng” được phát hành năm 2001 được xem là đĩa hòa tấu bán chạy nhất từ trước đến nay thì Như cánh vạc bay một lần nữa lại hứa hẹn sức công phá trên thị trường âm nhạc. Nếu ở Hạ trắng, Trần Mạnh Tuấn khá trung thành với phong cách mộc mạc của Trịnh Công Sơn, thì ở Như cánh vạc bay, chất jazzy đã được thêm vào nhiều hơn, tạo ra một không gian âm nhạc ít nhiều khác lạ với những gì đã quá quen thuộc từ nhạc Trịnh. Sự kết hợp tài tình và biết khai thác chất jazz tiềm ẩn vốn có nhiều tương đồng với lối du ca trong nhạc của Trịnh Công Sơn đã là thành công của Trần Mạnh Tuấn. Vì thế mà những bản nhạc của anh vừa có cấu trúc chặt chẽ lại thừa không gian ngẫu hứng đầy thú vị.

Còn với Angel eyes Trần Mạnh Tuấn khéo léo kết hợp dòng nhạc Jazz kinh điển trong 10 tác phẩm vĩ đại như: Angel eyes, Nature boy, I fall in love too easily, My funny Valentine, Softly as in the morning sunrise... tuy nhiên lại không kém phần tươi mới với sự tham gia thu âm của các nghệ sĩ đến từ Mỹ và Úc. Đặc biệt album này có sự góp mặt của nữ ca sĩ Bonnie Jensen - một giọng nữ hát jazz rất được yêu thích tại Úc. Với abum này, Trần Mạnh Tuấn hy vọng có thể làm hài lòng người yêu jazz truyền thống, đồng thời khẳng định khả năng “dẫn dụ” người mới làm quen với jazz bởi sự êm ái, ngọt ngào của phong cách smooth jazz.

Trần Mạnh Tuấn được biết đến là nghệ sĩ kèn saxophone nổi tiếng của Việt Nam

Trần Mạnh Tuấn chia sẻ: “Tôi không bao giờ thổi nguyên vẹn, mà luôn phá phách những khúc giữa bài. Tất nhiên cách đưa jazz vào nhạc Trịnh là có nguyên tắc". Và anh cũng tâm niệm rằng, một bản hòa âm thành công là phải chuyển tải được tác phẩm của người nhạc sĩ đến người nghe hay nhất. Mỗi lần phối, người nhạc sĩ phải đặt tư duy của mình vào đó, thả cảm xúc cho đầy tràn. 

Trần Mạnh Tuấn được biết đến là nghệ sĩ kèn saxophone nổi tiếng của Việt Nam. Anh biết chơi nhiều nhạc cụ dân tộc như guitar phím lõm, nhị, sáo, trống... Tuy vậy, anh chọn saxophone để gắn bó hơn 20 năm. Nhân dịp ra mắt hai album mới này, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn cũng chính thức giới thiệu về dự án âm nhạc Saigon Bigband do anh khởi xướng và gây dựng. Lối chơi jazz kiểu bigband (chơi jazz theo dàn kèn) đã rất phổ biến trên thế giới nhưng vẫn còn mới mẻ tại Việt Nam, vì thế Saigon Bigband ra đời vừa tạo một cơ hội trình diễn mới cho nhiều tài năng jazz, vừa đem lại cho khán giả Sài Gòn một “thực đơn” âm nhạc mới.

PV