"Thánh cô” chữa bệnh bằng nước lã và tàn hương?

23:21 | 06/07/2012

648 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Học hết lớp 7, nghề nghiệp chính là làm ruộng, thế nhưng bỗng dưng thời gian gần đây Đinh Thị Dung (sinh năm 1973) ở thôn Giáp Nhất, xã Thanh Phong (Thanh Liêm, Hà Nam ) tự xưng là được “ăn lộc” của cô Chín về ngự đồng. Dung tự nhận mình có năng lượng sinh học và chữa được bách bệnh chỉ bằng nước khoáng và tàn hương.

Phóng viên Báo Năng lượng Mới đã đến ăn dầm ở dề tại nhà bà để rõ thực hư, vạch trần bộ mặt và bản chất ma mãnh của kẻ tự xưng là “Thánh cô” để lừa những người nhẹ dạ cả tin, mê muội, sùng bái.

Diện kiến “thánh cô”

Không khó để hỏi đường vào “Phủ cô Chín” và tiếp cận người phụ nữ “siêu phàm” này. Trong vai người đi chữa bệnh, chưa kịp trình bày lý do, một số người dân đã tranh nhau hướng dẫn “Các chú đến chữa bệnh à? Đi nhanh mà nhận phiếu, chữa sớm còn về, gặp hôm đông người thì có khi chiều mới về được”. Họ bảo cô Dung chữa khỏi nhiều loại bệnh lắm nhưng họ không biết đích xác và nêu tên được một căn bệnh cụ thể. Họ cũng không biết hay tận mắt chứng kiến về cách thức chữa bệnh của “Thánh cô” này mà chỉ là “nghe nhiều người nói”.

"Thánh cô" đang chữa bệnh

Cô Dung tên đầy đủ là Đinh Thị Dung, sinh năm 1973. Quê quán xã Thanh Nghị (Thanh Liêm, Hà Nam). Từ năm 2000, Dung bắt đầu tham gia học lớp y dược thời hạn một năm tại Trường Y Ninh Bình?! Năm 2002 đến 2007, Dung mở cửa hàng bán thuốc tại nhà. Trình độ, kinh nghiệm cộng với bằng cấp ở một khóa học là sơ cấp dược mà đủ điều kiện và chứng chỉ, bằng cấp để Dung mở một quầy thuốc tại gia nghe có vẻ lạ lùng đến khó tin. Trao đổi với chúng tôi, bà Đỗ Thị Mai Hương – Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thanh Phong cho biết: Đinh Thị Dung mở tiệm bán thuốc ngay tại nhà nhưng không hề có đăng ký với trạm y tế xã. Vì không phải là cấp quản lý Nhà nước về mặt hành chính nên bà Hương cũng không nắm rõ và biết được Dung tốt nghiệp khoa, ngành và trình độ chuyên gì, ở đâu, trường nào.

Từ tháng 3/2011 Dung chuyển sang hành nghề tổ chức chữa bệnh dưới hình thức đội lốt “cô Chín ngự đồng” để chữa bệnh cho mọi người. Với vị “thuốc thánh” cùng với vài động tác như chỉ cần dùng hương đốt rồi thổi khói vào vị trí đau của người bệnh. Dùng nước lã xoa bóp trực tiếp lên người bệnh và cho bệnh nhân uống “nước thánh”, rồi tự khẳng định với cách chữa như vậy lâu ngày sẽ khỏi bệnh.

Quy trình chữa bệnh

Sau cái chỉ tay của mấy người ở quán nước đầu làng, tôi có mặt ngay tại nhà “Thánh cô” lúc sáng sớm. Thấy có người lạ, một cậu thanh niên mặc chiếc áo phông, quần đùi tiến đến. Tôi chủ động: “Hôm nay cô có chữa bệnh không em?”. Cậu ta nhanh nhảu không chút hoài nghi: “Có, anh đi lên tầng trên nhé”. Đấy là con trai lớn của Dung. Tôi cố bước thật nhẹ đôi chân để không náo động “sợ” ảnh hưởng đến việc chữa bệnh của Dung và những người bệnh đang ngồi chăm chú theo dõi, có người vật vờ vì mệt lả, đợi đến lượt mình.

Mục sở thị, căn phòng mà Dung mở phủ để chữa bệnh vẻn vẹn độ 12m2. Một chiếc ban thờ với nhiều bánh kẹo, hoa quả nghi ngút khói hương và đáng chú ý hơn là những xấp tiền với nhiều mệnh giá khác nhau do chính người bệnh tùy tâm đặt vào đó làm lễ lạt. Mấy chục con người đang tự hành xác, tự “nhốt” mình trong căn phòng bé tẹo với hơi nóng hừng hực, đủ thứ mùi hôi hám xốc ngược vào mũi đến buồn nôn, mắt cay xè.

Giữa phòng bày chiếc chiếu một, một chiếc gối nhỏ màu cháo lòng cùng mồ hôi để phục vụ những người bệnh. “Thánh cô” Đinh Thị Dung hôm nay ăn mặc không cầu kỳ, chỉnh chu, không tô son trát phấn như mọi khi. Bộ quần áo ngủ, chiếc áo màu da cam như càng làm cho Dung nổi bật hơn giữa hàng chục người. Miệng “Thánh cô” tươi như hoa, cặp mắt chớp chớp, đảo lia lịa.

Tay “Thánh cô” luôn lăm lăm, cầm một nắm hương đang cháy rồi “múa” liên tục, khi “bắt” được trúng bệnh thì Dung bắt đầu ve vẩy bó hương, lấy hơi thổi phù phù để khói hương bay vào người bệnh để “làm phép”. Tiếp đó, Dung dùng chiếc kéo nhỏ bằng inox sáng bóng gọi là “cắt phép” vào người bệnh nhân. Sau đó cho tàn hương rơi vào 3 chiếc chén (loại chén dùng uống rượu) bằng sứ đã rót sẵn.

Người bệnh khi đến đây cần làm ngay để được chữa bệnh gồm các “mục” sau. Ghi tên, tuổi, địa chỉ quê quán, bệnh mắc phải, xin “bề trên” chữa trị cho… Người bệnh phải ghi thêm số điện thoại nữa để sau này các ngành chức năng lấy đó làm cơ sở nghiên cứu, khảo sát? Để quy trình bà Dung tiến hành chữa bệnh được nhanh chóng, phải làm đầy đủ các thủ tục đi, ngồi chờ đến lượt thì cô gọi. Tôi điền đầy đủ họ tên, quê quán giả, số điện thoại. Liền đó không quên giả mạo ghi tên chứng bệnh đau cột sống mà từ bé đến giờ tôi chưa từng mắc phải.

Cũng như nhiều người khác, được gọi tên là phải ngồi ngay vào chiếu. Trình bày về “bệnh lý” xong, tôi được Dung bảo nằm sấp xuống, cởi quần dài ra vì “bệnh” nằm ở đốt sống lưng cuối cùng phía dưới. Thi thoảng Dung lại phán “Con đau bên phải hơn bên trái đúng không”. “Đúng rồi cô ạ!” – tôi đáp gọn lỏn. Hay kiểu như “Con đã thấy bệnh chuyển biến chưa, đỡ đau hơn chưa?…”. Chừng 3 phút, “thủ thuật” chữa bệnh của y đã hoàn thành va Dung không quên dặn tôi uống 3 chén nước chứa đầy tàn hương.

Cẩn thận kẻo rước bệnh

Tận mắt chứng kiến, ngay ở góc nhà để sẵn một thùng nước khoáng. Những ai đến chữa bệnh, người trước nhìn người sau tự lấy một chai nước rồi bỏ tiền vào thùng giấy. Giá mỗi chai nước khoáng là 5.000 đồng. Dung luôn miệng “nước khoáng cô bán hộ chứ không phải của nhà cô”. Để ý quan sát kỹ, một bó hương bà Đinh Thị Dung có thể sử dụng làm “thuốc” cho ít nhất khoảng 20 người.

Phiếu chờ chữa bệnh tại phủ cô Chín

Như trong một báo cáo giấy tờ có tên gọi là “Bản báo cáo kết quả trắc nghiệm ban đầu về khả năng chữa bệnh bằng năng lượng sinh học” của Dung do Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người cấp thì ở mục (3.2) có nói đến loại hương được sử dụng để chữa bệnh là hương đặt riêng không có hóa chất (?). Về điều này chưa được một cơ quan nào kiểm chứng và có kết luận chứng thực.

Qua tìm hiểu, được biết mỗi ca chữa bệnh (1 người) ở nhà Dung kéo dài 9-15 ngày. Nếu làm một phép tính sơ sơ đối với từng trường hợp người đến chữa cụ thể, số ngày chữa bệnh thì sẽ đếm được chính xác họ uống bao nhiêu lít nước có chứa tàn hương ở trong. Như vậy, bệnh tình không khỏi mà có khi rước bệnh vào người là điều khó tránh khỏi.

Có hay không năng lượng sinh học?

Dung luôn tự xưng là được Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người giữ lại để làm việc trên đó nhưng Dung từ chối. Cô tu tại gia để cứu độ chúng sinh. Chữa bệnh cứu dân là làm phúc cho con cháu sau này. Hay cô “khoe” vừa mới chữa khỏi cho một cháu bé bị câm nay đã nói được bập bẹ. Mới tiếp xúc lần đầu, nhiều người sẽ nói Dung là “người trời”, bởi lịch sử thế giới và cả ở Việt Nam chưa từng nghe nói về một vị danh y nào chữa khỏi được bệnh câm.

Chúng tôi xin trích nguyên văn một số dòng báo cáo, kết luận về khả năng chữa bệnh bằng năng lượng sinh học của Đinh Thị Dung để nói lên sự mâu thuẫn: “Trong một thời gian nghiên cứu quá ngắn, số lượng bệnh nhân theo nhóm bệnh ít, cho nên chưa thể đưa ra nhận xét đầy đủ và chính xác về một phương pháp chữa bệnh…” (kết luận này được đưa ra vào ngày 3/6/2012). Mới đưa ra ngót ngét 1 tháng, vậy mà hơn 1 năm nay (từ tháng 3/2011) Dung vẫn ung dung hoạt động chữa bệnh. Giả dụ Dung có năng lượng sinh học thật đi chăng nữa thì chữa bệnh theo phương pháp, cách thức nào là đúng và có hiệu quả nhất? Hơn 1 năm nay, có ai tin và kiểm chứng được bao nhiêu người khỏi bệnh khi đến chữa trị ở vị “Thánh cô” này? Những nội dung trong “Bản báo cáo kết quả trắc nghiệm ban đầu về khả năng chữa bệnh bằng năng lượng sinh học của Đinh Thị Dung” (Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người – Phòng Trắc nghiệm) có nêu một vài nhận định: “Năng lượng sinh học này tác động đến hoạt động của tim làm bệnh nhân tim mạch dễ thở, không đau ngực, không hồi hộp, không có cảm giác đau nhói…”. Năng lượng sinh học này là của chung, không liên quan đến “Thánh cô”. Nếu đúng và chính xác là Dung có khả năng chữa bệnh bằng năng lượng sinh học thì sẽ có một báo cáo khoa học rõ ràng, cụ thể của cơ quan nghiên cứu về khả năng của Dung.

Bản báo cáo trắc nghiệm của Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người còn nêu rõ: Những vấn đề khác còn đang đặt ra như: Năng lượng sinh học của Dung có thể giữ được bao lâu trong người bệnh? Năng lượng này có thể chữa triệt để những bệnh nào? Cơ chế tác động năng lượng sinh học này thế nào?…

“Lòe” người bệnh

Tôi lật dở trang sổ đầu tiên của “cô” Dung đã bắt gặp câu “Có bệnh thì vái tứ phương”. Phải chăng đây cũng là một chiêu bài để đánh vào đúng tâm lý của những người bệnh đang hết sức lo lắng về tình hình bệnh tật, sức khỏe, thậm chí có người tâm trí còn bất ổn, lo lắng? Những trang “nhật ký”, những lời cảm tạ kiểu à uôm kèm theo số điện thoại, kiểu chữ những lời cảm tạ ấy được viết na ná giống nhau mà tôi đoán chắc chỉ do một người tự biên tự diễn, nó cũng không ngoại lệ nhằm mục đích “lòe”, người bệnh.

Hàng chục người đến xin "Thánh cô" chữa bệnh

Chưa hết, vốn được nhiều người mệnh danh là chữa bách bệnh, vậy mà ngay khi bước chân lên cầu thang người ta có thể dễ dàng nhìn thấy mấy tờ giấy to với những dòng chữ đánh máy dán ngay ở tường. Trong tờ giấy có ghi một số nội dung: Mỗi người chỉ được yêu cầu chữa tối đa 2 loại bệnh. Trong lúc chữa bệnh, người bệnh không được nói chuyện với cô.

Những lời nói rõ to, mồm một với nội dung kiểm tra lại “bệnh tình” để đánh vào tâm lý của những người mới đến lần đầu khi họ đang tỏ vẻ nghi ngờ hay sợ sệt một vấn đề gì đó. Sự tế nhị, phép lịch sự tối thiểu của một người tự nhận mình là có khả năng siêu phàm như Dung ở đâu?

Chính quyền “chịu thua”

Việc Đinh Thị Dung tự ý mở phủ chữa bệnh là thiếu cơ sở khoa học, pháp lý, vi phạm pháp luật tại Điều 36, Khoản 3, Luật Bảo vệ sức khỏe nhân dân, đã được nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa 8, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 30/6/1989 và Chủ tịch Hội đồng Nhà nước (nay là Chủ tịch nước) ra lệnh ban hành số 21/LTC-HĐNN ngày 11-7/1989 nêu rõ: “Nghiêm cấm việc sử dụng các hình thức mê tín trong khám chữa bệnh”.

Một người đang uốc "thuốc tiên" của "Thánh cô"

Trước sự việc đó, chính quyền UBND xã Thanh Phong nhiều lần vận động, tuyên truyền, thông báo và yêu cầu Đinh Thị Dung nên từ bỏ việc chữa bệnh tự phát. Tuy nhiên, bà Dung vẫn tiếp tục hành nghề gây bức xúc cho nhân dân. Ngày 16/4/2012, UBND xã Thanh Phong đã tiến hành thành lập một đoàn kiểm tra đến tận nhà Dung để kiểm tra các giấy phép hành nghề. Tại đây, đoàn kiểm tra yêu cầu Dung xuất trình các giấy tờ có liên quan đến việc được tiến hành khám chữa bệnh. Dung trả lời là không có loại giấy tờ nào mà chỉ chữa bệnh bằng phương pháp kiểu đồng không dùng thuốc. Đoàn kiểm tra đã thu giữ một số vật chứng (có biên bản kèm theo). Sau đó vào ngày 17/4/2012, UBND xã Thanh Phong đã mời Đinh Thị Dung (vợ) và Phạm Văn Long (chồng) làm việc trực tiếp tại trụ sở UBND xã về sự việc trên. Biên bản ghi rõ ý kiến của Long khi nói về vợ mình: “Đây là hiện tượng lạ của vợ tôi. Vậy tôi đề nghị chính quyền địa phương tạo điều kiện để trình lên cơ quan cấp trên để vợ tôi được tiếp tục chữa bệnh cứu người”. Chính quyền địa phương xã Thanh Phong đã yêu cầu Dung chấm dứt việc chữa bệnh cho đến khi gia đình được cấp các giấy phép hợp pháp. Vợ chồng Dung, đồng ý ký nhận vào biên bản.

Dư luận đặt ra một câu hỏi, Đinh Thị Dung liệu có khả năng chữa khỏi được bệnh như mọi người đồn thổi hay không? Đằng sau Dung có người nào nâng đỡ để Dung chễm chệ, ung dung ngồi khoanh chân thu tiền từ việc bán nước khoáng và tàn hương? Qua quá trình điều tra, chúng tôi được một cán bộ địa phương xã Thanh Phong tiết lộ là đã từng có một đồng chí hiện đang công tác ở cơ quan tỉnh Hà Nam từng nhiều lần gọi điện thoại hẹn gặp đồng chí này với nhã ý muốn “thương lượng” để cho Dung được tự do hành nghề. Chưa hết, anh ta còn đặt vấn đề là hết bao nhiêu “kinh phí” Dung sẽ đóng góp cho địa phương nhưng đồng chí này nhất quyết từ chối. Vậy người gọi điện ấy là ai, có vai vế và có liên quan gì đến Đinh Thị Dung hay không đang là bí ẩn?

Khi hỏi về sự việc Đinh Thị Dung, ông Nguyễn Văn Khương – Trưởng công an xã Thanh Phong cho biết: “Địa phương rất bức xúc việc Đinh Thị Dung hành nghề chữa bệnh mê tín dị đoan. Xã đã nhiều lần vận động, tuyên truyền, triệu tập, xử phạt hành chính nhưng bà vẫn mở phủ chữa bệnh. Đơn cử, công an xã đã phải túc trực 24/24 trong vòng 1 tháng 20 ngày để “canh chừng” việc nhiều người đến chữa bệnh. Chính quyền địa phương rất mong các cấp, ngành chức năng có thẩm quyền hỗ trợ, phối hợp cùng để dẹp bỏ hoạt động chữa bệnh phạm pháp trên”.

Để tìm hiểu rõ thực hư khả năng chữa bệnh của Đinh Thị Dung, chúng tôi đến Trung Tâm Nghiên cứu tiềm năng con người thì được biết: Đinh Thị Dung chỉ có khả năng nâng cao sức khỏe con người (chứ không phải chữa được bệnh). Và điều này chưa được trung tâm công bố ra ngoài. Tài liệu “Báo cáo kết quả trắc nghiệm ban đầu về khả năng chữa bệnh bằng năng lượng sinh học của Đinh Thị Dung” mà hiện tại Dung đang giữ chỉ là một tài liệu do Hội đồng trắc nghiệm (thuộc Trung tâm Nghiên cứu tiền năng con người) ghi lại kết quả trắc nghiệm bước đầu, in ra để làm dự thảo nghiên cứu, trao đổi với nhau chứ không phải là kết quả công bố chính thức.

Phóng sự của Ngọc Nguyễn

Năng lượng Mới số 135, ra thứ Sáu ngày 6/7/2012