Qatargate: EU đối mặt với thách thức mới về năng lượng

09:28 | 04/01/2023

616 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại thời điểm này, châu Âu vẫn chưa tìm được nguồn cung nào đủ khả năng lấp đầy chỗ trống do Nga để lại. Đã vậy, trước nghi vấn Qatar có dính dáng đến vụ bê bối tham nhũng làm chấn động toàn Brussels (được gọi là Qatargate), Liên minh châu Âu (EU) càng đối mặt thêm nhiều thách thức về năng lượng.
Qatargate: EU đối mặt với thách thức mới về năng lượng

Trong mắt nhà báo kiêm nhà phân tích Mikhail Gamandiy-Egorov, khi Mỹ đang góp phần giải quyết tốt những vấn đề về kinh tế và công nghiệp của châu Âu, thì giới quan chức EU lại càng lún sâu vào những vấn đề trên mà không đưa ra được bất kỳ giải pháp đáng tin cậy nào.

Tạp chí Pháp Marianne mới đây có bài: “Qatargate: Doha đe dọa cắt đi nguồn khí đốt mà người châu Âu vẫn đang rất cần”. Ông Mikhail Gamandiy-Egorov cho biết, Qatar đã không đợi đến khi World Cup bế mạc để mà gửi một lời cảnh báo nghiêm trọng đến các nước châu Âu, đã không đợi EU ra động thái trừng phạt vì vụ bê bối Qatargate. Đối với nhà báo, quyết định này có thể gây hậu quả nghiêm trọng lên nền an ninh năng lượng toàn cầu.

Trong suốt vài tháng qua, phía châu Âu đã không ngừng để mắt đến vương quốc Qatar, vì mục đích giảm phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Nhưng cho đến nay, EU vẫn chưa đạt được nhiều thành công cho lắm. Như cổng thông tin Observateur Continental (Pháp) đã lưu ý trước đó, từ lâu, Doha đã luôn tập trung vào những thị trường châu Á và họ hứa sẽ tăng cường giao khí đốt cho khách hàng châu Âu… với điều kiện hai bên ký kết hợp đồng dài hạn. Giới quan chức tại Brussels đã rất phật lòng với đề nghị này.

Mặt khác, giới lãnh đạo Qatar đã nói rõ: Trong ngắn hạn, họ không thể thay thế toàn bộ sản lượng khí đốt mà Nga từng đưa vào thị trường châu Âu. Đối với ông Mikhail Gamandiy-Egorov, những thực trạng này đã làm bật lên một vị thế đầy mạnh mẽ và không thể phủ nhận được của Doha.

Hơn nữa, nhà báo Mikhail Gamandiy-Egorov cho biết, ngoài vụ bê bối tham nhũng, Qatar chắc chắn không quên được những lần phương Tây đã thực hiện nhiều chiến dịch gay gắt nhằm vào họ, nhất là trước và trong giai đoạn diễn ra World Cup: Những lời kêu gọi tẩy chay, những nỗ lực quá đà của nhiều nước phương Tây nhằm thúc đẩy phong trào LGBTQ. Nhà báo chắc chắn, những điều này sẽ còn sống mãi trong ký ức của người dân Qatar và chính phủ của họ.

Những sự kiện này đang diễn ra vào thời điểm phương Tây vẫn đang áp đặt nhiều lệnh trừng phạt lên Nga, và thời điểm mà dầu và khí đốt của Nga tiếp tục chảy vào những thị trường châu Á lớn như Trung Quốc và Ấn Độ, cũng như những thị trường ngoài phương Tây khác. Và tất cả những sự kiện này cũng đang diễn ra vào thời điểm mà mọi người không ngừng bàn tán về nguy cơ suy tàn của nền công nghiệp châu Âu. Thậm chí, cả bản thân người châu Âu cũng thấy như vậy: Nhiều doanh nghiệp châu Âu đang di dời đến đất Mỹ. Hiện trạng này có thể làm Mỹ - nhà lãnh đạo của một “chủ nghĩa Đại Tây Dương” luôn hoài niệm về thế giới đơn cực, vui lòng. Nhưng bản thân những doanh nghiệp đặt trụ sở tại châu Âu - những chủ thể không còn năng lực cạnh tranh vì thiếu năng lượng từ Nga, thì lại không hài lòng chút nào. Và ngày nay, ai cũng nhìn ra sự thật hiển nhiên này.

Quay trở lại vấn đề với Qatar, trong mắt ông Mikhail Gamandiy-Egorov, những lời cảnh báo của Qatar chỉ đơn thuần là trái đắng rơi từ chính cái cây mà EU đã tự trồng từ bấy lâu nay.

Qatar cung cấp khí đốt cho Trung Quốc trong dài hạnQatar cung cấp khí đốt cho Trung Quốc trong dài hạn
Thế giới tranh giành khí đốt của Qatar như thế nào?Thế giới tranh giành khí đốt của Qatar như thế nào?
Qatar dọa cắt nguồn cung khí đốt sang EUQatar dọa cắt nguồn cung khí đốt sang EU
Technip Energies trúng thầu hợp đồng với QatarEnergy và CPChemTechnip Energies trúng thầu hợp đồng với QatarEnergy và CPChem

Ngọc Duyên

AFP