Phó Thủ tướng: Điều hành giá đúng “kịch bản”, lạm phát được kiểm soát tốt!

06:22 | 29/09/2018

172 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: “Chúng ta vừa điều hành giá nhiều mặt hàng cơ bản theo thị trường. Với mức tăng trưởng 9 tháng đầu năm ở mức 6,98%, lạm phát được kiểm soát tốt, đã góp phần củng cố nền tảng vĩ mô, yếu tố rất quan trọng đối với nền kinh tế.”.

Chiều qua (28/9), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ chủ trì phiên họp quý III/2018. Phó Thủ tướng cho rằng, nhờ sự chủ động, phối hợp nhịp nhàng của các bộ, ngành trong điều hành giá đã giúp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đạt mức tăng theo đúng kịch bản Ban chỉ đạo đưa ra từ đầu năm, góp phần chuyển dần giá một số mặt hàng nhà nước quản lý theo thị trường và hỗ trợ cho tăng trưởng của nền kinh tế.

Trong tháng 9, CPI tăng 0,59% so với tháng 8/2018 (trong khi kịch bản là tăng 0,6- 0,7%). Tháng 8 và tháng 9/2018 ghi nhận mức tăng CPI chậm lại so với 6 tháng trước đó. Tính chung 9 tháng đầu năm, CPI tăng bình quân 3,57%. Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng trong 9 tháng qua tương đối sát với dự báo trước đó đưa ra.

Phó Thủ tướng: Điều hành giá đúng “kịch bản”, lạm phát được kiểm soát tốt!
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

Bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NNNH), chính sách tiền tệ đang thể hiện vai trò tích cực trong kiểm soát lạm phát. Dự báo tới hết tháng 9 này, lạm phát cơ bản khoảng từ 1,44% vẫn đang ở mức thấp. Dự báo cả năm nay mức này sẽ tăng khoảng 1,5% vẫn bảo đảm trong phạm vi tăng 1,6- 1,8% theo chỉ đạo.

Trong bối cảnh xung đột thương mại Hoa Kỳ- Trung Quốc leo thang, nhiều quốc gia có xu hướng tăng lãi suất thì lãi suất ở trong nước vẫn tiếp tục được điều hành ổn định. Tình hình tỷ giá cũng có áp lực nhất định nhưng NHNN đã kịp thời điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt, điều tiết thanh khoản, lãi suất tiền VNĐ hợp lý, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nên thanh khoản thị trường vẫn đảm bảo, các giao dịch ngoại tệ diễn ra thông suốt.

Theo đại diện Tổ giúp việc Ban chỉ đạo điều hành giá, các bộ, ngành đã góp phần tích cực trong việc kiểm soát tốc độ tăng CPI, tạo dư địa cho việc kiểm soát lạm phát bình quân năm 2018 ở mức dưới 4% theo chỉ tiêu Quốc hội giao, khoảng 3,95%. Ngoài ra, NHNN và Tổng cục Thống kê cũng đưa ra kịch bản của riêng từng cơ quan về CPI của cả năm 2018 nhưng đều ở mức dưới 4%.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo đánh giá công tác quản lý, điều hành giá tháng 9 và 9 tháng năm 2018 đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo, các thành viên của Ban Chỉ đạo quyết liệt điều hành, bám sát thực tiễn và tăng tính dự báo, chủ động thực hiện. Diễn biến của lạm phát tháng 9 và 9 tháng cơ bản trùng khớp với dự báo từ đầu năm.

“Chúng ta vừa điều hành giá nhiều mặt hàng cơ bản theo thị trường. Trong bối cảnh biến động của giá hàng hoá thế giới, thiên tai bão lũ phức tạp mà CPI tháng 9 chỉ tăng ở mức 0,59% là thành công. Với mức tăng trưởng 9 tháng đầu năm ở mức 6,98% và lạm phát được kiểm soát tốt đã góp phần củng cố nền tảng vĩ mô, yếu tố rất quan trọng đối với nền kinh tế.” - Phó Thủ tướng nói rõ.

Phó Thủ tướng: Điều hành giá đúng “kịch bản”, lạm phát được kiểm soát tốt!
Trong 9 tháng qua, giá cả được điều hành đúng “kịch bản”, lạm phát được kiểm soát tốt

Phó Thủ tướng nhận định, việc điều hành chỉ số giá các tháng còn lại của năm có yếu tố thuận lợi là đi đúng hướng kịch bản đã xây dựng. Tuy nhiên, cũng có những nhân tố tiếp tục phải theo dõi, cập nhật, nhất là giá cả thế giới, đặc biệt giá dầu “đứng” ở mức cao, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, đòi hỏi phải tiếp tục nỗ lực, không để xảy ra lạm phát kỳ vọng. Mục tiêu giữ lạm phát của năm 2018 ở khoảng 3,7% – 3,95%.

Về đánh giá và xây dựng kịch bản điều hành giá năm 2019, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các Bộ Tài chính, Công Thương, NHNN, Tổng cục Thống kê và các cơ quan đánh giá sát thực tình hình, bám sát diễn biến, trình Chính phủ kịch bản điều hành của năm 2019, với mục tiêu kiểm soát lạm phát ở mức khoảng 4%, chú ý đến 3 loại tác động là giá cả thị trường thế giới, điều hành của nhà nước và yếu tố thiên tai.

Theo Dân trí

Thịt lợn lên giá, lạm phát tại Trung Quốc bắt đầu tăng tốc
Bất chấp lạm phát, kinh tế Ấn Độ vẫn tăng trưởng vượt xa Trung Quốc
Tránh siêu lạm phát, Venezuela trả lương hưu bằng vàng