Ông Mai Đức Chung "buông bỏ" là… hợp lý?

07:47 | 08/02/2022

942 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người hâm mộ đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam bất ngờ khi HLV Mai Đức Chung úp mở việc sẽ rời ghế "thuyền trưởng" vào cuối năm nay mặc dù ông cùng các học trò vừa giành tấm vé tham dự VCK World Cup 2023.

Ngay sau khi lập chiến tích lịch sử cho bóng đá nữ Việt Nam bằng việc vượt qua tuyển Thái Lan và Đài Loan để giành vé chính thức tham dự VCK World Cup 2023, HLV Mai Đức Chung khiến truyền thông và người hâm mộ sửng sốt và bất ngờ khi cho biết sẽ chia tay ghế HLV trưởng vào cuối năm nay.

Nói là sửng sốt vì không ai nghĩ chiến lược gia 72 tuổi sẵn sàng từ bỏ chiếc ghế mà rất nhiều người mơ ước là dẫn dắt đội tuyển nữ lần đầu tiên góp mặt ở giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh sẽ diễn ra tại Australia và New Zealand vào năm sau.

Nói là bất ngờ vì quyết định mà ông đưa ra quá sớm. Chưa đầy 24 giờ sau khi đội tuyển lọt vào vòng chung kết, ông đã tuyên bố mình sẽ dừng cuộc chơi. Đấy là chưa kể cảm giác hụt hẫng của người hâm mộ cũng như của chính các học trò của ông, khi từ năm sau họ sẽ không còn được gọi một HLV là… bố , là thầy, yêu quý các cầu thủ như chính con đẻ của mình.

Bất ngờ vì đội bóng ông dày công xây dựng, chèo lái suốt nhiều năm đến nay đang ở độ chín, mang đầy khát vọng chinh phục đỉnh cao thì ông lại chủ động… chia tay.

Ở khía cạnh khác, rời khỏi vị trí dẫn dắt đội tuyển, đồng nghĩa với việc ông Chung khước từ quyền lợi cho chính mình. Đội tuyển nào giành vé tham dự VCK World Cup cũng sẽ "bơi trong tiền" , ví như phần thưởng FIFA chia cho đội tuyển tham dự VCK World Cup 2019 là 750.000 USD, tương đương 17 tỷ đồng. Nếu chịu khó ở lại, HLV Mai Đức Chung cũng bỏ túi số tiền không hề nhỏ cho mình. Đấy là chưa kể những khoản tiền đến từ các nhà tài trợ…

Nhưng, ngẫm cho kỹ thì thấy quyết định chia tay đội tuyển nữ của HLV Mai Đức Chung là đúng, bởi ngay cả việc đưa ra quyết định vào lúc này cũng cho thấy HLV họ Mai luôn là một chiến lược gia khôn ngoan, tinh tường, một vị tướng luôn "biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng".

Thử nghĩ, sang năm sau HLV Mai Đức Chung đã 73 tuổi. Ở cái tuổi mà người khác dưỡng già, vui vầy với gia đình, con cháu, thì "tướng Chung" vẫn ngày đêm phải đi "đánh trận", liên tục phơi mình trong nắng mưa, hò hét đến không còn tiếng. Để có được 4 tấm HCV SEA Games, vô địch AFF Cup 2019, vào bán kết Asian Cup 2014 và mới nhất là giành vé vào VCK World Cup 2023, đổi lại là những ngày đêm vị tướng tài mất ăn mất ngủ, hy sinh hạnh phúc cá nhân. "Hết năm nay tôi xin nghỉ, tôi cũng lớn tuổi và cảm thấy mệt mỏi vì áp lực trận đấu lớn quá", đó hoàn toàn là những chia sẻ thẳng thắn mà HLV họ Mai khi đề cập việc rời "ghế nóng".

Lý do không còn đủ sức khỏe, không chịu thêm được áp lực của các trận đấu để xin nghỉ của HLV Mai Đức Chung, theo các chuyên gia, không chỉ là một quyết định hợp lý mà còn đầy khôn ngoan. Hơn ai hết, vị chiến lược gia 72 tuổi hiểu rằng, đỉnh cao trong sự nghiệp của mình đã tới giới hạn. Giành tấm vé tham dự VCK World Cup lần đầu tiên cho bóng đá nước nhà sẽ là "đỉnh cao muôn trượng" nếu ông biết dừng lại lúc này.

Không ai đứng mãi trên đỉnh vinh quang. Nếu vẫn "ham" ngồi "ghế nóng" dẫn dắt tuyển nữ thi đấu tại VCK World Cup 2023, rất có thể những ánh hào quang của HLV Mai Đức Chung sẽ vơi đi không ít khi tuyển nữ Việt Nam nhiều khả năng sẽ gánh chịu những trận thua trước các đội bóng đẳng cấp đến từ châu Âu, châu Mỹ.

Bài học nhãn tiền là tuyển nữ Thái Lan để thua tuyển nữ Mỹ với tỷ số đậm 0-13 ở VCK World Cup 2019. Hay tuyển nữ Trung Quốc vừa vô địch Cúp bóng đá nữ châu Á 2022 cũng từng để thua tỷ số 2-8 trước Hà Lan ở Olympic Tokyo 2020. Dù giành vé tham dự VCK World Cup, nhưng thực lực tuyển nữ Việt Nam so với các đối thủ ở các châu lục vẫn đang là một khoảng cách rất xa.

Một lý do nữa để ủng hộ quyết định rời "ghế nóng" của HLV Đức Chung vào cuối năm nay, khi đây cũng là cách để ông giúp bóng đá nữ Việt Nam tạo ra được những cái "mới hơn, tốt hơn, khác lạ hơn" bằng một con người mới hơn ở "ghế nóng". Bóng đá là sự kế thừa và phát triển, chỉ có cách ra đi trên đỉnh vinh quang của HLV Mai Đức Chung thì bóng đá nữ của Việt Nam sẽ được "làm mới" trong thời gian tới. Một HLV trẻ hơn, chịu áp lực giỏi hơn, có khả năng chuyên môn tốt sẽ được lựa chọn để cáng đáng công việc thay vị tướng lão làng.

Thành ngữ có câu: "Người khôn ngoan là người biết buông tay đúng lúc", hay "Người khôn là người biết "buông bỏ" chứ không phải "từ bỏ"… Quyết định chia tay đội tuyển nữ của HLV Mai Đức Chung rõ ràng là ông đã biết "buông tay đúng lúc", phải không các bạn?

Theo Dân trí

Câu chuyện cảm động về HLV Mai Đức Chung ở đội tuyển nữ Việt NamCâu chuyện cảm động về HLV Mai Đức Chung ở đội tuyển nữ Việt Nam
FIFA chúc mừng đội nữ Việt Nam giành vé dự World CupFIFA chúc mừng đội nữ Việt Nam giành vé dự World Cup
Hành trình dự World Cup lịch sử của đội tuyển nữ Việt NamHành trình dự World Cup lịch sử của đội tuyển nữ Việt Nam
Tuyển nữ Việt Nam rộng cửa đi World Cup, HLV Mai Đức Chung nói điều bất ngờTuyển nữ Việt Nam rộng cửa đi World Cup, HLV Mai Đức Chung nói điều bất ngờ