"Cơn lốc đường biên" Thanh Nhã và lối chơi phản công của tuyển nữ Việt Nam

08:26 | 26/06/2023

1,649 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ít nhất hai lần trong trận đấu với đội tuyển Đức đêm 24/6, cầu thủ nữ Việt Nam chuyền vượt tuyến phá bẫy việt vị của đối thủ, đối mặt với thủ môn và Thanh Nhã là người duy nhất thành công.

Ngoài bàn thắng của Nguyễn Thị Thanh Nhã ở phút bù giờ thứ 3 của hiệp hai trận gặp tuyển nữ Đức đêm qua, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam có thêm 2 lần khác đối diện với thủ môn đối phương.

Dù vậy, trong lần đầu ở phút 77, pha đối mặt với thủ môn của Tuyết Dung thực chất đến từ tình huống chuyền về bất cẩn của cầu thủ Đức, chứ không phải là tình huống phối hợp phản công của đội tuyển nữ Việt Nam.

Cơn lốc đường biên Thanh Nhã và lối chơi phản công của tuyển nữ Việt Nam - 1
Đội tuyển nữ Việt Nam có những tình huống phối hợp phản công rất lợi hại, gây khó khăn cho hàng thủ đội Đức (Ảnh: VFF).

Hai tình huống đối mặt với thủ môn sau đó mà chúng ta tạo được, mới là những pha bóng bộc lộ "bài tủ" trong phản công của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Các học trò của HLV Mai Đức Chung ngay sau khi hóa giải được pha hãm thành của đối phương, lập tức chuyển trạng thái, chuyền vượt tuyến phá bẫy việt vị để gây áp lực lên đầu sân bên kia.

Đấy là pha bóng xảy ra ở phút 83, thủ môn Kim Thanh sau khi khống chế pha ép sân của đội Đức, Kim Thanh phát động phản công bằng pha ném bóng nhanh cho đồng đội đang đứng giữa sân. Cầu thủ này của đội nữ Việt Nam gần như xử lý một chạm, chuyền luôn cho Vũ Thị Hoa đua tốc độ vượt qua hàng thủ đội Đức đang giăng ngang.

Tiếc rằng ngay sau đó Vũ Thị Hoa lại không thể thắng được thủ thành Merle Frohms bên phía đội Đức trong pha đối mặt, bỏ qua cơ hội ghi bàn cho đoàn quân trong tay HLV Mai Đức Chung.

Sau đó mới là tình huống ở phút bù giờ thứ 3 của hiệp hai mà Thanh Nhã ghi bàn. Vẫn là tình huống hàng thủ cắt được bóng của đội Đức, bóng được chuyền nhanh cho các tiền vệ, trước khi cầu thủ tiền vệ của đội tuyển nữ Việt Nam thực hiện đường chuyền "thọc sâu" sang phần sân của đối phương, phá bẫy việt vị cho Thanh Nhã lao xuống dứt điểm trong thế mặt đối mặt với thủ môn Merle Frohms.

Cơn lốc đường biên Thanh Nhã và lối chơi phản công của tuyển nữ Việt Nam - 2
Trong lối chơi phản công của đội nữ Việt Nam, chúng ta sở hữu những cầu thủ rất phù hợp như Thanh Nhã, Huỳnh Như (Ảnh: Getty).

Đây là đòn đánh mà đội tuyển nữ Việt Nam rèn rất kỹ trong thời gian qua. Để thực hiện đòn đánh này, đội bóng của HLV Mai Đức Chung ngoài lối chơi ít chạm, còn phải sở hữu những cầu thủ có tốc độ cao, đủ sức chạy nước rút vượt qua hàng phòng ngự của đối thủ.

Trong lối chơi này, Nguyễn Thị Thanh Nhã chính là cầu thủ rất phù hợp. Trước khi ghi bàn vào lưới đội tuyển Đức, ngôi sao có biệt danh "cơn lốc đường biên" từng có pha chạy nước rút tương tự, rồi ghi bàn vào lưới đội Myanmar ở chung kết nội dung bóng đá nữ SEA Games 32, hồi tháng 5 vừa qua trên đất Campuchia.

Ngoài Thanh Nhã, Vũ Thị Hoa, hàng tấn công của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam còn có thêm chân sút Huỳnh Như rất lợi hại trong các pha phá bẫy việt vị, ghi bàn trong những tình huống phản công.

Huỳnh Như từng ghi bàn thắng kiểu này vào lưới Thái Lan ở chung kết SEA Games 31 năm 2022 ở sân Cẩm Phả (Quảng Ninh), cũng như pha lập công trước Australia ở lượt về vòng loại Asian Cup 2022.

Đấy cũng là phương án tiếp cận khung thành đối phương tối ưu của đội tuyển nữ Việt Nam hiện nay, trước khi bước vào World Cup 2023.

Trước các đối thủ quá mạnh tầm thế giới ở World Cup, chúng ta khó mà chơi tấn công trực diện trước họ, buộc phải tranh thủ cơ hội trong những tình huống phản đòn, lúc đối thủ dâng cao ép sân chúng ta và thiếu phương án phòng bị khi đội nữ Việt Nam chuyền phản công vượt tuyến và đua tốc độ!

Theo Dân trí

Tuyển nữ Việt Nam bỏ xa Thái Lan trên bảng xếp hạng FIFATuyển nữ Việt Nam bỏ xa Thái Lan trên bảng xếp hạng FIFA
Tuyển nữ Việt Nam đối đầu với dàn sao vừa vô địch Champions League của PhápTuyển nữ Việt Nam đối đầu với dàn sao vừa vô địch Champions League của Pháp