Câu chuyện cảm động về HLV Mai Đức Chung ở đội tuyển nữ Việt Nam

12:29 | 07/02/2022

506 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ở đội tuyển nữ Việt Nam, các cầu thủ luôn gọi HLV Mai Đức Chung một cách thân mật là "bố Chung". Cách gọi ấy, đã nói lên tất cả sự trân trọng, tình cảm đặc biệt với ông thầy có quá nhiều tâm huyết.

Da đen sạm, kiệt sức vì hò hét dưới nắng

Ngay sau khi tiếng còi kết thúc trận đấu với Đài Loan (Trung Quốc) vang lên, HLV Mai Đức Chung cùng các học trò và ban huấn luyện chạy vào sân ăn mừng trong nước mắt. Lần đầu tiên ông Chung thể hiện cảm xúc vỡ òa như vậy.

HLV họ Mai nói rằng, ông và các học trò đã đi tới thắng lợi cuối cùng, và giữ đúng lời hứa dự World Cup với người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Khi được phóng viên của AFC đặt câu hỏi "ông muốn nói điều gì thật ngắn gọn lúc này?", ông Chung đáp lại: "Xin cảm ơn cả tập thể".

HLV Mai Đức Chung từ đầu giải dù góp công lớn đưa đội tuyển nữ Việt Nam vượt qua nhiều thử thách lớn, ghi những dấu ấn cực ấn tượng, nhưng chưa bao giờ nhận công lao về phần mình. Tính cách ấy, cộng thêm khuôn mặt khắc khổ nhưng đầy phúc hậu, càng khiến ông Chung trở thành một biểu tượng ở đội tuyển nữ Việt Nam.

Câu chuyện cảm động về HLV Mai Đức Chung ở đội tuyển nữ Việt Nam - 1
HLV Mai Đức Chung vỡ òa cảm xúc cùng các học trò.

Các cầu thủ Việt Nam ra sân cứ nhìn thầy Chung mà đá. Ở trận đấu nào, ông Chung cũng chỉ đứng ở sát đường biên để chỉ đạo, hò hét. Tiếng ông Chung những trận đầu còn to, sau khản đi vì mất giọng.

Ở Ấn Độ những ngày này thời tiết nắng nóng hơn 30 độ C, việc đứng dưới nắng suốt gần 2 tiếng khiến HLV Mai Đức Chung gần như bị kiệt sức sau mỗi trận đấu. Da ông đen sạm đi, nhiều cầu thủ còn trêu đùa thầy "đen thùi lùi", lên ảnh… không đẹp.

Nhưng HLV Mai Đức Chung không chỉ tạo nên ảnh hưởng lớn với các cầu thủ trên sân, mà còn trong phòng thay đồ, ở từng bữa ăn, giấc ngủ.

Câu chuyện cảm động về HLV Mai Đức Chung ở đội tuyển nữ Việt Nam - 2
HLV Mai Đức Chung hiểu rõ tính cách từng cầu thủ.

Ở làng bóng Việt Nam, hiếm có một HLV hiểu rõ tính cách, biết rõ hoàn cảnh các học trò để từ đó có những cách truyền lửa, động viên kịp thời như HLV Mai Đức Chung.

Đáp lại tình cảm đó, các cầu thủ cũng coi HLV Mai Đức Chung như một người bố thứ hai trong gia đình. Tiếng "bố Chung", "bố Chung" trở nên quen thuộc trong cả khi thi đấu lẫn ngoài sân cỏ.

Tượng đài của bóng đá nữ

Bóng đá nữ Việt Nam trải qua nhiều giai đoạn với sự dẫn dắt của nhiều HLV nội ngoại khác nhau, nhưng trong khoảng hai thập kỷ qua, không có ai ghi dấu ấn đậm nét như ông Mai Đức Chung, với đỉnh cao là tấm vé World Cup lịch sử vừa đạt được.

HLV Mai Đức Chung bắt đầu hành trình vinh quang cùng bóng đá nữ Việt Nam từ tấm HCV SEA Games 2003. Sau đó, ông còn 3 lần nữa mang về HCV SEA Games cho bóng đá nước nhà, ngoài ra là rất nhiều lần vô địch AFF Cup và các thành tích quốc tế khác.

Câu chuyện cảm động về HLV Mai Đức Chung ở đội tuyển nữ Việt Nam - 3
HLV Mai Đức Chung gặt hái nhiều thành công cùng bóng đá nữ Việt Nam.

Ở tầm châu lục và thế giới, nhà cầm quân đã 72 tuổi này từng đưa đội nhà vào bán kết Asian Cup 2014, trước khi bước lên đỉnh cao với tấm vé dự World Cup 2023. Với tổng cộng 8 năm dẫn dắt, ông đã có 5 chức vô địch cùng đội tuyển nữ.

Không chỉ thành công với bóng đá nữ Việt Nam, HLV Mai Đức Chung là một tên tuổi lớn của làng bóng khu vực. Nói không quá khi không có ai vượt qua được chiến lược gia Việt Nam.

Chuyên gia Phan Anh Tú nhận xét: "HLV Mai Đức Chung là người có công lớn nhất trong chiến tích lịch sử này của đội tuyển nữ Việt Nam.

Câu chuyện cảm động về HLV Mai Đức Chung ở đội tuyển nữ Việt Nam - 4
Bóng đá nữ Việt Nam may mắn vì có HLV Mai Đức Chung.

Ông Chung xây dựng đội bóng, là người lựa chọn nhân sự, trẻ hóa đội hình và đưa các cầu thủ trẻ vào sân thi đấu ở từng thời điểm thích hợp. Đó là tài nghệ của HLV Mai Đức Chung. Có thể nói, ông Chung là nhà đạo diễn tài ba của bóng đá nữ".

Đội tuyển nữ Việt Nam giành vé dự World Cup, và sau vinh quang là những năm tháng HLV Mai Đức Chung cần mẫn xây dựng lực lượng, lựa chọn con người, lo từ những việc nhỏ nhất giúp học trò vượt khó trong thi đấu và cả cuộc sống mưu sinh.

Bóng đá nữ Việt Nam thật may mắn vì có một "bố Chung" như thế!.

Theo Dân trí

FIFA chúc mừng đội nữ Việt Nam giành vé dự World CupFIFA chúc mừng đội nữ Việt Nam giành vé dự World Cup
Chương Thị Kiều nén đau thương sau tấm vé dự World Cup lịch sửChương Thị Kiều nén đau thương sau tấm vé dự World Cup lịch sử
Hành trình dự World Cup lịch sử của đội tuyển nữ Việt NamHành trình dự World Cup lịch sử của đội tuyển nữ Việt Nam
Đội tuyển nữ Việt Nam lập kỳ tích lịch sử, chính thức tham dự vòng chung kết World Cup nữ 2023Đội tuyển nữ Việt Nam lập kỳ tích lịch sử, chính thức tham dự vòng chung kết World Cup nữ 2023