Nobel vật lý dành cho phát minh về “hạt của Chúa”

07:00 | 09/10/2013

549 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua, 8/10, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố, giải Nobel Vật lý năm nay được trao cho hai nhà khoa học Francois Englert (Bỉ) và Peter Higgs (Anh) nhờ phát hiện ra hạt Higgs, hay còn được gọi là “hạt của Chúa”.

Nhà vật lý Anh Peter Higgs (phải) và nhà vật lý người Bỉ Francois Englert trong một hội nghị khoa học tại Genève tháng 7/2012

Thực ra, giải Nobel Vật lý năm nay được trao cho công trình do ba nhà khoa học làm. Nhưng vì một nhà khoa học (ông Robert Brout, người Bỉ, sinh năm 1928) đã mất năm 2011, nên giải chỉ được trao cho hai người. Đó là giáo sư François Englert (81 tuổi) và giáo sư Peter Higgs (84 tuổi).

Hạt Higgs, đóng vai trò quan trọng với sự hình thành vũ trụ, được lấy theo họ của nhà khoa học Peter Higgs. Ông này vào năm 1964 nêu ra một loại hạt (sau nay được gọi là hạt Higgs) được cho là tồn tại trong một trường vô hình có ở khắp nơi do vụ nổ Big Bang tạo ra cách đây khoảng 13,7 tỉ năm.

Sau gần nửa thế kỷ tìm kiếm, vào năm 2011, các nhà khoa học trên thế giới đã được chứng kiến những công bố tìm thấy hạt Higgs, hay một loại hạt được coi là giống với hạt Higgs.

Việc khám phá hạt Higgs sẽ củng cố Mô hình Chuẩn, một lý thuyết mô tả mọi loại hạt, lực và sự tương tác vốn hình thành nên vũ trụ. Tóm lại, theo các nhà khoa học, nếu không có hạt Higgs, thì tất cả các nguyên tử trong vũ trụ này sẽ không tồn tại.

Nh.Thạch

AFP