Nóng bỏng cuộc chiến với tội phạm ma túy

07:00 | 23/03/2017

7,846 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
2017, gần 20 năm thành lập Lực lượng Phòng chống ma túy chuyên trách thuộc Bộ Công an. Chừng ấy năm, đã có hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ công an đã đổ máu, bị thương, thậm chí hy sinh khi tham gia các chuyên án ma túy. Phóng sự này ghi lại một phần nhỏ cuộc chiến khốc liệt đó…  

Chúng tôi có mặt tại thị trấn Nông trường Mộc Châu (Sơn La) vào một ngày đầu xuân mưa lây rây. Những màn sương mờ ảo giăng giăng khắp thảo nguyên xinh đẹp. Lác đác đây đó là những đốm hồng của đóa đào phai còn sót lại. Ngôi nhà bé nhỏ của liệt sĩ Bùi Công Nguyên nằm nép vào một chân đồi chè. Tuy nhỏ nhưng rất sạch sẽ, gọn gàng.

Đón chúng tôi là ông Bùi Đức Lợi, bố của Thượng úy Nguyên. Dù Bùi Công Nguyên đã được công nhận là liệt sĩ từ tháng 7-2015, nhưng trên khuôn mặt người cha vẫn còn đầy vẻ ưu tư. Trò chuyện với chúng tôi, ông cứ nhắc đi nhắc lại những ngày tháng tươi vui hạnh phúc, khi mà trong ngôi nhà lúc nào cũng vang tiếng nói cười của vợ chồng Nguyên, của đứa cháu gái xinh xắn…

no ng bo ng cuoc chien voi toi pham ma tuy
Tang vật sau một chuyên án ma túy do C47 triệt phá

Từ nhỏ, Nguyên là cậu bé khỏe mạnh, nhanh nhẹn và luôn tỏ ra thích nghề công an, thích được truy bắt tội phạm. Tốt nghiệp THPT, Nguyên đăng ký làm chiến sĩ phục vụ có thời hạn tại Trại giam Yên Hạ. Sau 1 năm công tác đạt thành tích tốt, Nguyên được đi học tại Trường Trung cấp Cảnh sát Trại giam tại Văn Giang, Hưng Yên. Tốt nghiệp, Bùi Công Nguyên về công tác tại Trại giam Công an tỉnh Sơn La. Năm 2011 Nguyên được cấp trên tạo điều kiện về công tác tại Công an huyện Mộc Châu.

Nguyên thuộc biên chế của Đội An ninh, song mỗi khi có chuyên án hình sự hay ma túy Nguyên đều được cấp trên trưng dụng. Biết sự manh động của tội phạm ma túy, ông Lợi thường xuyên nhắc nhở con cần hết sức thận trọng, mưu trí khi đấu tranh với loại tội phạm này. Nhưng, đâu ngờ…

Chiều muộn ngày 28-1-2015, vợ ông Lợi tự nhiên thấy ruột nóng như lửa đốt. Bà hỏi chồng: “Thằng Nguyên có điện nói khi nào về không ông? Nó đi hai hôm rồi đấy”. Ông Lợi vừa tắm cho cháu nội xong, cũng không giấu nổi lo lắng: “Chắc nó lại theo chuyên án rồi. Hôm qua tôi gọi thì thấy có tín hiệu, nhưng nay thì ngoài vùng phủ sóng rồi”.

Khoảng 6 giờ chiều, đột nhiên máy điện thoại ông Lợi rung lên bần bật. Phía đầu dây là một đồng đội của Nguyên ở Công an huyện Mộc Châu, báo tin Nguyên bị thương và đang được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện huyện. Khi gia đình có mặt ở bệnh viện thì cũng là lúc Nguyên trút hơi thở cuối cùng.

Thượng úy Nguyên hy sinh khi mới 31 tuổi, bỏ lại người vợ trẻ cùng đứa con thơ mới chập chững biết đi. Trong lễ truy điệu người chiến sĩ dũng cảm, không ai cầm nổi được nước mắt.

Tiếp xúc với lực lượng Công an huyện Mộc Châu, chúng tôi được hiểu rõ hơn về gương hy sinh anh dũng của Thượng úy Nguyên.

Thực hiện kế hoạch số 21 ngày 28-1-2015 của Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy Công an huyện Mộc Châu (Sơn La), ngày 28-1-2015 một tổ công tác thuộc công an huyện tiến hành mật phục trên Quốc lộ (QL) 43 (xã Mường Sang, Mộc Châu). Tổ công tác gồm 5 đồng chí Nguyễn Công Hưng, Lê Thanh Hải, Nguyễn Thanh Tùng, Nguyễn Quốc Khách và Bùi Công Nguyên.

Xã Mường Sang nằm trên QL 43 từ Mộc Châu đi cửa khẩu Lóng Sập, rồi sang nước bạn Lào. Đã từ lâu đây là một trong những cung đường “nóng” của bọn tội phạm ma túy vùng Tây Bắc. Các đối tượng thường nhận hàng từ Lào, qua cửa khẩu Lóng Sập về thị trấn Mộc Châu rồi xuống các tỉnh miền xuôi. Công an huyện Mộc Châu, Công an tỉnh Sơn La đã phá hàng chục chuyên án về ma túy mà các đối tượng chọn tuyến đường vận chuyển là QL 43.

no ng bo ng cuoc chien voi toi pham ma tuy
Trùm ma túy Vũ Đình Sơn bị bắt sau cuộc đọ súng nảy lửa với các trinh sát ma túy

Đặc biệt những năm gần đây, hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng manh động. Mỗi khi vận chuyển “hàng” luôn mang theo vũ khí nóng, sẵn sàng chống trả lại lực lượng công an khi cần thiết. Cuộc chiến với tội phạm ma túy ngày càng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Khoảng 17giờ15phút ngày 28-1, tổ công tác nhận được thông tin báo có một đối tượng nam giới điều khiển xe máy đi trên QL 43, theo hướng từ Lóng Sập đi thị trấn Mộc Châu nghi vận chuyển ma túy nên đã triển khai chốt chặn để kiểm tra. Ít phút sau thì xuất hiện hai người đàn ông dân tộc Mông đi trên hai chiếc xe máy. Khi đi qua vị trí tổ công tác chốt chặn, phát hiện thấy lực lượng công an đối tượng đã tăng ga bỏ chạy về hướng thị trấn Mộc Châu.

Không để đối tượng chạy thoát đồng chí Bùi Công Nguyên đã cùng đồng đội truy đuổi đến địa phận bản La Ngà I (xã Mường Sang) thì ép được các đối tượng vào lề đường. Đồng chí Nguyên yêu cầu đối tượng cho kiểm tra hành chính nhưng hắn không chấp hành. Do đã có kinh nghiệm đấu tranh chống tội phạm ma túy, Thượng úy Nguyên nhanh chóng phát hiện phía túi bên phải áo khoác của đối tượng (sau này làm rõ là Tráng A Trá SN 1977, trú bản Co Cháy, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) nổi lên một cục nghi là “hàng nóng”.

Nguyên lập tức lao đến chộp vào ngực áo Trá, song đã bị hắn dùng hai tay giữ chặt. Vừa giằng co với đối tượng, Thượng úy Nguyên vừa kêu to lên để người dân đến hỗ trợ, lúc đó anh Vì Văn Khánh (SN 1989 trú tại bản La Ngà 1, Mường Sang) chạy đến. Tuy nhiên, khi anh Khánh chưa kịp tiếp ứng thì Trá đã nhanh tay rút súng bóp cò. Viên đạn trúng vào ngực Thượng úy Nguyên, nòng súng tiếp tục hướng về phía anh Khánh. Dù đã bị trúng đạn, Nguyên vẫn dùng một thế võ quật ngã đối tượng, làm khẩu súng văng ra bên cạnh.

Anh Khánh đã cùng với đồng đội đưa đồng chí Nguyên đi cấp cứu, nhưng vì vết thương quá hiểm, Nguyên đã hy sinh. Đối tượng đưa về cơ quan công an để điều tra.

“Thượng úy Nguyên là một sĩ quan rất dũng cảm, gan dạ khi đấu tranh với tội phạm ma túy. Nguyên đã tham gia phá hàng chục vụ án, cùng đồng đội bắt giữ hàng chục đối tượng ma túy nguy hiểm. Trong 3 năm công tác tại Công an huyện Mộc Châu, Thượng úy Nguyên luôn thể hiện mình là cán bộ có năng lực, được đồng đội tin yêu, mến phục…” - Đại tá Lê Minh Loan, Trưởng Công an huyện Mộc Châu nói về người cấp dưới của mình.

Trung tá Vũ Văn Dưỡng, Đội trưởng Đội 1 Phòng 3, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) (phòng chuyên đấu tranh với tội phạm ma túy trên tuyến Tây Bắc) nhớ lại cuộc truy lùng ông trùm Vũ Đình Sơn (SN 1977, trú tại Tân Yên, Bắc Giang) cùng những thời khắc sinh tử mà anh và đồng đội đã trải qua.

Không chỉ là một con cáo già trong đường dây buôn bán vận chuyển ma túy từ Tây Bắc sang Đông Bắc, Sơn còn là một mắt xích cực kỳ quan trọng trong nhiều chuyên án ma túy khác. Bắt được Sơn không chỉ làm nên thành công của Chuyên án 611S mà còn mở ra một loạt những chuyên án ma túy “khủng”, trong đó có Chuyên án 113T đấu tranh với ông trùm Tàng Keangnam.

Xã Ngọc Vân (Tân Yên, Bắc Giang) vốn từ lâu được coi là một trong những “trọng điểm” ma túy của cả nước. Số lượng người dân trong xã tham gia buôn bán, vận chuyển lên tới hàng trăm người. Hầu như các gia đình đều có người trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia các đường dây. Và số người bị bắt, phải thụ án hoặc tử hình cũng vào loại đầu bảng.

Sơn là con nuôi một gia đình nông dân ở xã Ngọc Vân và dường như số phận của anh ta đã gắn chặt với ma túy. Ở nơi mà hầu hết các gia đình trong xã đều có người dính líu đến ma túy cho nên bố nuôi và anh em Sơn coi buôn ma túy là công việc và đi tù cũng là chuyện… bình thường.

Bố Sơn sau khi đi tù vì buôn ma túy đã mất vì bệnh tật, anh trai Sơn cũng phải thụ án vì tội buôn bán ma túy. Theo gót bố và anh trai, Sơn cũng lấy việc buôn ma túy làm kế sinh nhai. Sơn cũng từng có vợ, nhưng đã ly dị. Hai vợ chồng có một người con trai hiện hơn 20 tuổi. Không nghề nghiệp lại nghiện ma túy nhưng Sơn lại có cuộc sống vung vinh, thoải mái. Năm 2007, Sơn đã bị cơ quan chức năng bắt vì tội mua bán trái phép chất ma túy và phải bóc lịch mấy năm. Ra tù Sơn vẫn không “đổi nghề”. Tuy nhiên, do đã có “kinh nghiệm” thương trường nên Sơn trở nên tinh ranh hơn. Hành vi của hắn được che giấu bởi dưới những vỏ bọc kỹ càng. Thủ đoạn của Sơn ngày một tinh vi, liều lĩnh. Các trinh sát ma túy dù có tài liệu về hắn nhưng không dễ để lột được mặt nạ.

Đầu năm 2011, khi mà những tài liệu chứng cứ về hành vi buôn bán của Sơn ngày một dày lên, đường dây buôn của hắn cũng ngày càng phình ra, lãnh đạo C47 quyết định thành lập Chuyên án 611S, đấu tranh với đường dây buôn bán ma túy của Vũ Đình Sơn và giao cho Phòng 3 làm đơn vị chủ công. Tháng 6-2011, Ban Chuyên án có thông tin Sơn đang chuẩn bị làm một chuyến ma túy lớn, lập tức các phương án chặn bắt, đón lõng đối tượng được Ban chuyên án vạch ra. Ngoài hơn 20 trinh sát của C47 còn có sự tham gia phối hợp của Công an tỉnh Bắc Giang, Hòa Bình triển khai chốt chặn ở địa bàn xã Phong Phú (Tân Lạc, Hòa Bình).

Từ trưa ngày 15-6-2011, chiếc xe Honda Civic do Sơn cầm lái đi từ Sơn La về Bắc Giang đã lọt vào tầm ngắm của các trinh sát C47. Do đã biết Sơn luôn thủ theo súng và lựu đạn mỗi khi buôn bán ma túy, nên phương án chặn bắt đã được lên kế hoạch một cách cực kỳ kỹ lưỡng. Ban Chuyên án quyết định sẽ đón lõng Sơn tại một khúc cua trên đường QL 6. Đây là khu vực đồi núi, vắng người qua lại. Dù đối tượng có sử dụng vũ khí nóng cũng khó mà gây ảnh hưởng tới người dân qua lại.

Tổ hoa tiêu hai người lên trước, cách tổ phục kích 1km, với nhiệm vụ phát hiện đối tượng đi qua rồi thông báo bằng bộ đàm cho đồng chí chỉ huy. Hai đồng chí CSGT lên phía trước khoảng hơn chục mét làm nhiệm vụ dừng xe đối tượng khi đối tượng xuất hiện, bàn chông được rải đúng vị trí. Còn xe Ford Transit đã được quay ngang, vuông góc với đường… Với cách bố trí này thì đối tượng có… bay lên giời cũng khó thoát!

15 phút rồi 20 phút trôi qua, tiếng bộ đàm xẹt xẹt:

- Chim về tổ! Chim về tổ!

Một xe Civic đen phóng như bay đến gần nơi phục kích. Đại tá Phạm Trọng Điềm - Phó cục trưởng C47 dõng dạc:

- Đối tượng xuất hiện, các đồng chí sẵn sàng chiến đấu!

Từ xa ánh đèn xe chiếu lại, một chiếc xe bốn chỗ xuất hiện, chiếc Ford Transit tiến ra chặn giữa đường. Hai đồng chí cảnh sát giao thông ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Chiếc xe Civic từ từ giảm tốc độ, khi đến gần hai đồng chí cảnh sát giao thông thì bất ngờ rồ ga tăng tốc, tháo chạy phi qua bàn chông rồi đánh lái lao xuống rãnh bê tông nhằm lách qua đầu xe Ford Transit chạy trốn. Một chiến sĩ chặn bên sườn xe nổ ba phát súng chỉ thiên, hô lớn:

- Dừng lại. Cảnh sát đây!

Ngay cả những trinh sát dày kinh nghiệm nhất hôm đó mới lần đầu được chứng kiến màn rượt đuổi mạo hiểm đến thế, ly kỳ đến thế. Những cảnh trong phim hành động Mỹ cũng chỉ “đẹp” đến thế là cùng!

Rãnh nước làm bằng xi măng bên lề đường chỉ rộng khoảng 1m, sâu 0,5m, bên dưới là vực sâu cả trăm mét. Phía bên kia là đường QL, chiếc xe Ford đã chiếm hết bề ngang của đường nên muốn thoát, đối tượng chỉ duy nhất một cách là lao xuống rãnh lách qua đầu ôtô chặn đường để tẩu thoát. Nhưng lao xuống rãnh khả năng rơi xuống vực đến 99%, vậy mà đối tượng đã làm được cái việc không thể ấy.

Khi xe lao xuống rãnh theo quán tính nên chiếc xe nghiêng gần như vuông góc với mặt đất, hai bánh bên trái nhấc bổng lên không trung. Một chiến sĩ hô lớn “Nó rơi xuống vực rồi!”. Nhưng không, chiếc xe đi bằng hai bánh qua đầu xe Ford Transit rồi từ từ hạ hai bánh còn lại xuống, vọt lên đường tẩu thoát. Đồng chí Phó cục trưởng cùng hai chiến sĩ lao bật lên chiếc Land Cruiser 7 chỗ đã nổ máy sẵn rồi lao vút trong màn đêm.

Cuộc truy đuổi bắt đầu.

Trời Hòa Bình hôm đó âm u, nhiều sương nên tầm nhìn rất hạn chế, tất cả căng mắt nhìn nhưng không thấy xe Civic của đối tượng, chỉ thấy ánh đèn vàng của xe đối tượng lao vun vút về phía xã Ngọc Mỹ. Trung tá Dưỡng nhìn đồng hồ báo công-tơ-mét, 140km/h tiếng lốp bám cua ken két, tiếng phanh rít lên trong đêm vắng. Vậy mà suốt 30 phút hai chiếc xe vẫn cách nhau khoảng 20m.

Đến địa phận xóm Đồi, xã Ngọc Mỹ đối tượng bất ngờ bẻ lái chạy thẳng vào núi. Đại tá Điềm lập tức bấm gọi Công an Hòa Bình yêu cầu trợ giúp (vì địa phận này không có đường thoát, cần lực lượng bao vây, hỗ trợ truy bắt). Chạy lên lưng núi thì xe đối tượng bị đá đội gầm không đi được nữa, sau một hồi ga thốc, bánh quay tít khét lẹt, bụi bay mù mịt.

Lập tức vòng vây khép lại…

Khi mà 2 xe chỉ cách nhau khoảng vài chục mét, Sơn bất ngờ nhả phanh cài số lùi lùi xe vào đầu xe của cảnh sát. Cú đâm trực diện làm đèn pha chiếc xe của công an bị hỏng, những người ngồi trên xe, theo phản xạ, lao ra khỏi xe, nổ súng bắn thủng lốp xe của tên trùm. Đèn xe của tên trùm bỗng nhiên tắt ngấm.

Trong màn đêm tối các trinh sát nghe thấy tiếng cửa xe mở và một mớ âm thanh lạo xạo như lá cây bị giẫm. Với kinh nghiệm đánh án lâu năm, Đại tá Điềm nhận định tên Sơn đã ôm hàng bỏ chạy nhưng chưa tổ chức truy bắt nóng, bởi vây bắt hắn lúc này quá mạo hiểm. Đêm tối mông lung, tên tội phạm lại có vũ khí, chưa kể khả năng các mũi trinh sát tiến hành bao vây dễ bắn nhầm vào nhau.

Khoảng 24 giờ ngày 15-6, gần 100 cảnh sát cùng cảnh khuyển sau khi nhận được tin đã tỏa đi khắp rừng truy lùng tên Sơn. Vài giờ sau, các trinh sát phát hiện Sơn đang ẩn nấp trong một hẻm núi. Trung sĩ Bùi Văn Tuấn, cán bộ Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh Hòa Bình là người phát hiện ra Sơn đầu tiên. Anh lập tức lao vào nhằm khống chế đối tượng. Không ngờ Sơn nghe tiếng cỏ, phát hiện có người lao tới liền nã đạn về phía Trung sĩ Tuấn rồi tiếp tục lăn người xuống triền đồi lẩn trốn. Rất may Tuấn chỉ bị thương vào đùi. Chiếc áo của một đồng đội được xé ra, buộc lại vết thương cho Tuấn.

Sáng 16-6, Ban Chuyên án tiếp tục tiến hành rà soát khép chặt vòng vây. Đến trưa cùng ngày, một tổ công tác đang mai phục tại một nhà dân đã phát hiện ra Sơn đang lẩn trốn ở một căn nhà ngay bên cạnh. Những tiếng súng chát chúa vang lên, cùng tiếng loa của lực lượng công an kêu gọi hạ vũ khí. Biết không còn đường trốn thoát, Sơn ra hàng trong bộ dạng quần áo bê bết máu vì bị thương.

Qua gần 20 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc đã phát hiện, triệt phá trên 172.000 chuyên án, bắt giữ trên 283.000 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ hơn 3.179kg hêrôin, hơn 4.558kg thuốc phiện, 30.000kg cần sa khô, 4.105kg cần sa tươi, gần 10 tấn nhựa cần sa, 87kg côcain, hơn 1 triệu viên thuốc tân dược gây nghiện, 1.044kg và gần 1,7 triệu viên ma túy tổng hợp, lá khát, cùng nhiều tang vật có liên quan. Đã triệt phá và vô hiệu 7.872 điểm và tụ điểm mua bán và tổ chức sử dụng ma túy phức tạp; trong đó có nhiều tụ điểm phức tạp kéo dài nhiều năm gây nhức nhối trong xã hội, đem lại lòng tin của quần chúng nhân dân đối với lực lượng Công an nhân dân.

Minh Khang