Những quyết sách của Tổng thống Putin

21:24 | 05/03/2014

2,975 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Khủng hoảng chính trị ở Ukraine và sự can thiệp của Nga vào Crimea là chủ đề chính trong cuộc họp báo của Tổng thống Nga Putin hôm 4/3 tại dinh thự Novo – Ogaryovo. Đây là lần đầu tiên, người đứng đầu nước Nga bày tỏ quan điểm của mình về những sự kiện ở đất nước láng giềng trước công chúng một cách đầy đủ, thẳng thắn và rõ ràng nhất kể từ khi những người biểu tình ở Kiev chiếm chính quyền hồi tháng trước.

Tổng thống Nga Putin

Nga không đối đầu với nhân dân Ukraine

Tổng thống Putin đã gọi sự thay đổi chính phủ ở Ukraine là một cuộc “đảo chính chống hiến pháp”.

Theo ông Putin, ở Ukraine đã xảy ra việc cướp chính quyền bằng vũ trang. Tổng thống Yanukovych gần như đã trao quyền hành ở Ukraine khi ký thỏa thuận về việc giải quyết khủng hoảng vào ngày 21/2, nhưng chính phủ mới được dựng lên ở Kiev cũng không có thẩm quyền pháp lý.

Tuy nhiên, người đứng đầu nước Nga khẳng định, ông không thấy sự cần thiết phải đưa quân đội Nga vào lãnh thổ Ukraine ở thời điểm hiện tại.

"Việc sử dụng quân đội là phương sách cuối cùng. Nga không thấy sự cần thiết phải thực hiện phương sách này vào thời điểm hiện tại mặc dù đó là lựa chọn được đặt trên bàn", ông Putin nói.

Đồng thời, ông tuyên bố rằng, Nga đang sử dụng tất cả các phương tiện sẵn có, nếu các cuộc bạo loạn diễn ra tại Kiev và phía tây Ukraine lây lan về phía đông của đất nước và khu tự trị Crimea – nơi cộng đồng nói tiếng Nga sinh sống nhiều nhất ở Ukraine.

“Nếu mọi người yêu cầu chúng tôi giúp đỡ, và với yêu cầu chính thức của Tổng thống hợp pháp hiện tại (ông Viktor Yanukovich) chúng tôi cũng đã có, chúng tôi có quyền sử dụng tất cả các phương tiện sẵn có của mình để bảo vệ những công dân này” - ông Putin tuyên bố.

Tổng thống Putin cho biết, những bước như vậy mặc dù là biện pháp cực kỳ kiên quyết nhưng hoàn toàn hợp pháp.

Ông Putin cũng nhấn mạnh rằng, Nga đã, đang và sẽ luôn tin tưởng rằng Ukraine “không chỉ là nước láng giềng gần nhất, mà thực sự là nước cộng hòa anh em của chúng tôi, một người hàng xóm”.

Nga không định chiến đấu với nhân dân Ukraine, ông khẳng định.

Phương Tây đã không tính đến hậu quả

Các nước phương Tây đã biến đời sống chính trị ở Ukraine thành một trò hề, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố.

Theo ông, điều tương tự đã xảy ra trong thời gian của cái gọi là “cuộc Cách mạng Cam” năm 2004, khi chính ông Yanukovych không được lên nắm chính quyền.

“Đôi khi tôi có cảm tưởng rằng ở bên kia, đằng sau một vũng nước lớn, có những nhân viên phòng thí nghiệm đang ngồi đâu đó ở Mỹ, và, như trên những con chuột, tiến hành những thí nghiệm nào đó mà không hiểu gì về hậu quả của những việc họ đang làm”, ông Putin nói.

Tổng thống Putin tuyên bố rằng Ukraine cần phải thông qua hiến pháp mới qua một cuộc trưng cầu dân ý. Tuy nhiên, Nga không công nhận kết quả các cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine nếu chúng sẽ được tổ chức trong tình hình hiện nay.

Nói về số phận sau này của ông Yanukovych, ông Putin cũng cho rằng, nhân vật này không có tương lai chính trị. Tuy nhiên, việc Nga đảm bảo an ninh cho nhà lãnh đạo bị thất sủng của Ukraine là có động cơ từ những mục đích nhân đạo.

Crimea sẽ không sáp nhập vào Nga

Bên cạnh đó, người đứng đầu nước Nga cũng bác khả năng xem xét sáp nhập Crimea vào lãnh thổ Liên bang Nga.

“Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng chỉ có những công dân đang sống trong vùng lãnh thổ này hay lãnh thổ khác, trong điều kiện tự do thể hiện nguyện vọng, trong điều kiện an ninh, mới có thể và cần phải xác định tương lai của họ”, Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Trước đó, Thủ tướng Crimea Sergey Aksenov đã chuyển đến Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu hỗ trợ trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định ở Crimea. Sau đó, ông Putin đã đề nghị Hội đồng Liên bang phê chuẩn việc sử dụng các lực lượng vũ trang Nga trên lãnh thổ Ukraine cho đến khi bình thường hóa tình hình chính trị - xã hội tại quốc gia này. Yêu cầu này đã được Thượng viện nhất trí thông qua.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin cho biết sự chấp thuận của Hội đồng Liên bang không có nghĩa là quyền này sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng.

Linh Linh (theo Ruv)

 

 

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps