Những điều thú vị ít biết về bộ não

09:16 | 11/08/2012

1,892 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Bộ não - trung tâm xử lý mọi hành vi cũng như cảm xúc của con người. Bộ não vẫn đang là một bí ẩn mà các nhà khoa học đang tìm hiểu và khám phá.

1, Bộ não người có kích thước chỉ bằng 2 nắm tay. Nhưng khi trải phẳng ra, kích thước của não người có thể to bằng kích thước của một quả bóng rổ.

2, Nếu nối tất cả các mạch máu trong não lại, chúng có thể kéo dài tới 100.000 dặm (160.000km), gấp 4 lần chu vi trái đất.

3, Não bộ có khoảng 100 tỉ nơ-ron thần kinh, những nơ-ron này được gọi là chất xám, có chức năng xử lý thông tin. Khi người thức, bộ não sản sinh khoảng 10 – 23 Watt điện, đủ để thắp sáng một bóng đèn.

4, Cấu tạo gồm 75% là nước, bộ não có hơn 100.000 tỷ khớp thần kinh giúp kết nối các nơron thần kinh. Liên kết giữa các nơ-ron thay đổi liên tục, và khi không dùng đến chúng có thể tự động ẩn đi. Đó là lý do tại sao bộ não luôn cần những kích thích liên tục trong trí óc và các trò chơi tư duy.

5, Học ngoại ngữ trước 5 tuổi sẽ thay đổi cách phát triển của não bộ trong tương lai.

6, Nếu não bộ là một ổ cứng, nó sẽ có sức chứa lên tới 4 terabytes.

7, Đồ ăn cũng ảnh hưởng tới não bộ. Một cuộc khảo sát trên 1 triệu sinh viên tại New York cho thấy những người ăn trưa mà trong thức ăn không  có chất bảo quản hay phẩm màu thường đạt được số điểm IQ cao hơn 14%. Một khảo sát khác cũng chỉ ra rằng, những người ăn đồ hải sản ít nhất một lần một tuần sẽ có thể giảm 30% nguy cơ mất trí.

8, 20% lượng ôxy bạn hít vào được não sử dụng.

9, Nam giới thường xử lý thông tin chủ yếu qua não trái. Nữ giới lại có xu hướng sử dụng cả hai bán cầu não cùng lúc.

10, Trong những trường hợp hi hữu, trí não trở nên rối rắm và có thể xuất hiện những hiện tượng như: Hội chứng nổ đầu (nghe rõ ràng từng tiếng nổ lớn phát ra trong đầu); Hội chứng rối loạn nhận dạng cơ thể (người bị bệnh này tưởng rằng họ có nhiều  tay chân hơn bình thường); Bệnh liệt do ngủ (bóng đè).

11, Kích thước não không phải lúc nào cũng là vấn đề. Não của Einstein nặng 1,230gr, não của nam giới trung bình nặng 1,360gr.

12, Bộ não không có cơ quan thụ cảm cảm giác đau. Đó là lí do tại sao các bác sĩ có thể phẫu thuật não cho bệnh nhân trong khi người này vẫn tỉnh táo. Việc này giúp họ đảm bảo rằng quá trình phẫu thuật phức tạp không ảnh hưởng đến bất kỳ chức năng thị giác hoặc kiểm soát vận động nào.

13, Não hoạt động tích cực hơn khi bạn ngủ. Ban đêm là thời gian phù hợp để bộ não của chúng ta xử lý mọi hoạt động đã xảy ra ban ngày, và đó là lí do tại sao các nhà khoa học nghĩ rằng chúng ta mơ (không ai thực sự chắc chắn là tại sao). Một số người nhận định, đó là một cách để xử lý các cảm xúc và sự tương tác phức tạp của cuộc sống thường nhật.

14, Bộ não được phân chia thành 2 bán cầu đối xứng. Dù hoạt động cùng nhau nhưng não trái thiên về suy nghĩ mang tính phân tích và lý trí hơn, trong khi não phải phụ trách suy nghĩ theo hướng thị giác và khái niệm. Hai bán cầu não cũng hoạt động theo cách đối ngược, ví dụ như bạn bị vấp ngón chân trái thì cơn đau sẽ do bán cầu não phải “xử lý”. Và chúng sẽ đưa “phần đúng hướng lên trên” đối với bất kỳ thứ gì bị lộn ngược, ví dụ như các hình ảnh tri nhận qua mắt bạn thực tế bị lộn ngược và bộ não đã chỉnh sửa nó về đúng tư thế. Tuy nhiên, điều kỳ dị nhất ở đây là: ngay cả khi bị mất một nửa bộ não, con người vẫn có thể sống sót mà không cần có nó.

15, Bán cầu não phải có quan hệ mật thiết với xúc cảm và những ảnh hưởng của âm nhạc, trong khi bán cầu não trái thiên về phân tích hơn, có quan hệ với tư duy và khả năng lôgic.

L.Trang (tổng hợp)