5 cách để bạn có một bộ não khỏe mạnh

16:25 | 23/07/2023

|
Hai giáo sư khoa học thần kinh ở Mỹ cho biết năm việc họ làm hàng ngày để có một bộ não khỏe mạnh.

1. Ngủ đủ

5 cách để bạn có một bộ não khỏe mạnh - 1
Giấc ngủ giúp cho não xử lý thông tin (Ảnh minh họa: Getty)

Luôn thực hiện vệ sinh thần kinh, ngủ từ 6 đến 8 giờ mỗi đêm là một trong những việc tốt nhất bạn có thể làm cho bộ não của mình - Giáo sư Jason Shepherd ở Trường đại học Utah cho biết.

Giấc ngủ giúp cho não xử lý thông tin, hình thành trí nhớ, củng cố các khái niệm và ý tưởng mới, và loại bỏ sự tích tụ độc hại của các protein amyloid, là những protein thường tích tụ trong não của người mắc bệnh Alzheimer.

Giấc ngủ cũng giúp tăng cường tính linh hoạt của não, khả năng thích ứng với các tình huống và trải nghiệm mới. Bộ não càng có khả năng thích ứng với những thử thách mới thì bạn càng có thể cải thiện và duy trì chức năng nhận thức khi già đi.

2. Tập thể dục cho tim

5 cách để bạn có một bộ não khỏe mạnh - 2
Tập thể dục làm chậm quá trình suy giảm nhận thức ở người già (Ảnh: Getty).

Giáo sư Shepherd cho biết ông cũng tập thể dục đều đặn hàng ngày, bởi vì các bài tập thường xuyên giúp tăng lưu lượng máu lên não và một trái tim khỏe mạnh mới có thể bơm đủ máu cho não để não hoạt động được tối ưu.

Nghiên cứu cho thấy những người tập thể dục thường xuyên thì ít khả năng mắc bệnh Alzheimer hơn, đồng thời tập thể dục cũng làm chậm quá trình suy giảm nhận thức ở người già.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh của Mỹ chính thức khuyến nghị mọi người nên dành 150 phút mỗi tuần để tập các bài thể dục mức độ trung bình, nhưng giáo sư Shepherd khuyên rằng bất cứ lúc nào bạn có thể vận động cơ thể thì đều tốt hơn là không làm gì.

Đối với ông, việc đó có thể là dắt chó đi dạo vài km một hoặc hai lần mỗi ngày và chơi bóng ném vào các cuối tuần.

3. Đi ăn trưa với bạn bè

5 cách để bạn có một bộ não khỏe mạnh - 3
Kết nối với mọi người là vô cùng quan trọng (Ảnh: Shutterstocks).

Sự cô đơn có thể làm hại sức khỏe tâm thần, sức khỏe cảm xúc và cả bộ não. Vì thế việc kết nối với mọi người là vô cùng quan trọng - Giáo sư Talia Lerner ở Trường đại học Northwestern cho biết.

Nhìn chung, những người có mối quan hệ xã hội đa dạng và lành mạnh có xu hướng sống lâu hơn. Dành thời gian bên những người khác rất tốt cho đời sống cảm xúc, điều này rất có lợi cho bộ não.

Nghiên cứu cho thấy những mối kết giao xã hội bền vững còn có thể giúp giảm nguy cơ trầm cảm và giúp mọi người xử lý tốt hơn khi gặp khó khăn.

Nhưng giữ kết nối với người khác cũng có thể là một thử thách, nhất là khi bạn nhiều tuổi. Với nhiều người bạn ở khắp nơi trên nước Mỹ, giáo sư Lerner sử dụng mạng xã hội và ứng dụng tin nhắn để giúp bà luôn giữ liên lạc với họ.

Bà cũng thường xuyên tình nguyện tham gia các hoạt động ở trường của các con như một cách gặp gỡ các phụ huynh khác trong cộng đồng. Bà nói rằng "thậm chí nếu bạn không có con, các hoạt động tình nguyện cũng rất có ích và tốt cho bạn".

4. Thử những thứ mới mẻ

5 cách để bạn có một bộ não khỏe mạnh - 4
Tham gia những thử thách mới có thể giúp bạn duy trì một trí óc minh mẫn (Ảnh: PAA).

Tiếp xúc với những người mới, đến những nơi bạn chưa từng đến, tham gia những thử thách mới có thể giúp bạn duy trì một trí óc minh mẫn, cải thiện tính linh hoạt của não và tăng cường sức mạnh cho não.

Giáo sư Shepherd thực hiện điều này bằng cách đi du lịch đến những địa điểm mới và trải nghiệm những nền văn hóa khác. Ông cũng rất thích được làm những việc theo sở thích ngoài công việc nghiên cứu và giảng dạy, ví dụ như chụp ảnh và nghe nhạc cổ điển.

Nhưng thử những thứ mới mẻ không nhất thiết là bạn phải dành tiền để đi du lịch hoặc bắt tay vào những sở thích mới, chỉ cần đơn giản như cố gắng giải một câu đố khó mà bạn chưa từng chơi hoặc tiếp xúc với những người hay tập thể mới để cho bộ não của bạn có thể tập thích ứng khi gặp hoàn cảnh mới.

"Tôi cho rằng rất nhiều người trong chúng ta chỉ làm những việc đều đặn hàng ngày và những thói quen cũ, tức là ngày nào cũng làm cùng những thứ cũ, nhưng học hỏi những thứ mới sẽ giúp cho não linh hoạt hơn và nếu bạn có thể dùng não của mình theo những cách mới mẻ thì sẽ có những kết quả tốt hơn có lợi cho tinh thần khi bạn về già".

5. Ăn uống điều độ

5 cách để bạn có một bộ não khỏe mạnh - 5
Nên theo đuổi chế độ ăn giàu hoa quả, rau, thịt nạc và hạt nguyên cám (Ảnh: Getty).

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thực phẩm qua nhiều khâu chế biến, ví dụ như khoai tây chiên hoặc đồ ăn đóng gói sẵn, có thể tác động xấu đến sức khỏe nói chung và tăng nguy cơ mắc bệnh, ví dụ như bệnh tiểu đường, cholesterol cao hoặc huyết áp cao. Những căn bệnh này ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng, cũng như tác động xấu đến toàn bộ cơ thể, trong đó có cả não.

Giáo sư Lerner lấy ví dụ nếu bạn bị cao huyết áp, bạn có thể gặp nguy cơ về các vấn đề với não như đột quỵ hoặc sa sút trí tuệ não mạch. Vì thế, có rất nhiều lý do vì sao thực phẩm qua chế biến lại có hại cho sức khỏe.

Để có một bộ não và cơ thể khỏe mạnh, bạn nên giới hạn ăn thức ăn chế biến sẵn và cố gắng theo đuổi chế độ ăn giàu hoa quả, rau, thịt nạc và hạt nguyên cám. "Bộ não của bạn không hề tách rời khỏi phần thân của bạn, vì thế những gì tốt cho thân thể thì cũng tốt cho bộ não." - giáo sư Lerner nói.

Theo Dân trí

Bộ não tiếp nhận các trải nghiệm mới giống như hạnh phúcBộ não tiếp nhận các trải nghiệm mới giống như hạnh phúc
Ăn gì giúp cải thiện trí não, tăng khả năng ghi nhớ?Ăn gì giúp cải thiện trí não, tăng khả năng ghi nhớ?