5 hoạt động thể thao tốt nhất cho bạn

13:30 | 14/08/2023

39 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nếu không phải là một vận động viên hay người tập thể dục nghiêm túc và chỉ muốn rèn luyện sức khỏe, bạn có thể không thích đến phòng tập. 5 bộ môn dưới đây có thể làm nên điều kỳ diệu cho sức khỏe.

Các bài tập này sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng, cải thiện khả năng thăng bằng và phạm vi chuyển động, giúp xương chắc khỏe, bảo vệ khớp, ngăn ngừa các vấn đề về kiểm soát bàng quang và thậm chí ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

Bất kể tuổi tác hay mức độ thể chất của bạn, những hoạt động rèn luyện này có thể là lựa chọn tốt nhất cho bạn theo trang web của Trường Y Harvard:

Bơi lội

Bạn có thể gọi bơi lội là bộ môn rèn luyện tốt nhất. Sức nổi của nước hỗ trợ cơ thể bạn và giảm căng thẳng cho các khớp bị đau để bạn có thể di chuyển chúng trôi chảy hơn. Tiến sĩ I-Min Lee, giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard giải thích: "Bơi lội rất tốt cho những người bị viêm khớp vì các khớp ít chịu trọng lượng hơn".

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bơi lội cũng có thể cải thiện trạng thái tinh thần của bạn và giúp bạn có tâm trạng tốt hơn. Thể dục nhịp điệu dưới nước là một lựa chọn khác. Những lớp học này giúp bạn đốt cháy calo và săn chắc.

Thái cực quyền hay Tai chi

Môn võ thuật Trung Quốc kết hợp chuyển động và thư giãn này rất tốt cho cả thể chất và tinh thần. Trên thực tế, nó được gọi là thiền trong chuyển động. Thái cực quyền bao gồm một loạt các động tác uyển chuyển, động tác này chuyển tiếp nhịp nhàng sang động tác tiếp theo.

5 hoạt động thể thao tốt nhất cho bạn - 1
Với các động tác uyển chuyển, nhẹ nhàng, Tai chi là bộ môn đặc biệt tốt cho người lớn tuổi (Ảnh: G.L).

Bộ môn này có nhiều cấp độ khác nhau, nên nó có thể phù hợp với mọi người ở mọi lứa tuổi và trình độ thể chất. Theo TS Tiến sĩ Lee, bộ môn này đặc biệt tốt với người lớn tuổi vì sự cân bằng là một thành phần quan trọng của thể lực và nó là thứ chúng ta mất đi khi già đi.

Rèn luyện sức bền

Nâng tạ nhẹ sẽ không làm tăng cơ bắp của bạn, nhưng nó sẽ giữ cho chúng khỏe mạnh. Tiến sĩ Lee nói: "Nếu bạn không sử dụng cơ bắp, chúng sẽ mất dần sức mạnh theo thời gian. Cơ bắp cũng giúp đốt cháy calo".

Bạn càng có nhiều cơ bắp, bạn càng đốt cháy nhiều calo. Vì vậy bạn sẽ dễ dàng duy trì cân nặng hơn. Tương tự như các bài tập thể dục khác, rèn luyện sức mạnh cũng có thể giúp duy trì chức năng não trong những năm sau này.

Trước khi bắt đầu một chương trình tập tạ, hãy nhớ tập đúng. Bắt đầu nhẹ nhàng, với tạ nhẹ cân sau một vài tuần, hãy tăng dần lên.

Đi bộ

Đi bộ rất đơn giản, nhưng cũng mang lại điều tuyệt vời cho sức khỏe của bạn. Nó có thể giúp bạn giữ dáng, cải thiện mức cholesterol, giúp xương chắc khỏe, kiểm soát huyết áp, cải thiện tâm trạng và giảm nguy cơ mắc một số bệnh (như bệnh tiểu đường và bệnh tim).

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng đi bộ và các hoạt động thể chất khác thậm chí có thể cải thiện trí nhớ và chống lại chứng mất trí nhớ do tuổi tác.

Tất cả những gì bạn cần là một đôi giày vừa vặn và hỗ trợ tốt. Bắt đầu với việc đi bộ khoảng 10 đến 15 phút mỗi lần. Theo thời gian, bạn có thể bắt đầu đi bộ xa hơn và nhanh hơn, cho đến khi bạn đi bộ được 30 đến 60 phút vào hầu hết các ngày trong tuần.

Bài tập kegel

Những bài tập này sẽ không giúp bạn trông đẹp hơn, nhưng chúng có tác dụng quan trọng không kém, tăng cường cơ sàn chậu hỗ trợ bàng quang. Các cơ sàn chậu khỏe mạnh có thể giúp ngăn ngừa chứng tiểu không tự chủ.

5 hoạt động thể thao tốt nhất cho bạn - 2
Kegel là các bài tập giúp làm săn chắc cơ sàn chậu, tốt cho cả nam và nữ (Ảnh minh họa: Iol).

Trong khi nhiều phụ nữ quen thuộc với kegel, những bài tập này cũng có thể mang lại lợi ích cho nam giới.

Để thực hiện bài tập kegel đúng cách, hãy siết chặt các cơ mà bạn sẽ sử dụng để ngăn không cho mình đi tiểu hoặc xì hơi. Giữ tư thế này trong hai hoặc ba giây, sau đó thả ra, thư giãn hoàn toàn cơ sàn chậu sau. Lặp lại 10 lần. Cố gắng thực hiện 4-5 set mỗi ngày.

Điều quan trọng là cần tránh lối sống tĩnh tại, vì thế bất kể hoạt động thể chất nào cũng tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, PGS.TS Võ Tường Kha, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam cũng lưu ý tập thể dục rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu tập trong thời gian dài, quá sức và thiếu khoa học có thể gây ra các biến cố tim mạch cấp tính như thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim cấp, đột quỵ.

Các bác sĩ từng tiếp nhận một số trường hợp bị đột tử trong khi đang đá bóng, vào viện cấp cứu thì đã ngừng tim, không thể cứu được. Đây đều là những thanh niên trẻ 30-40 tuổi, đá bóng nghiệp dư, có sẵn vấn đề về tim mạch nhưng không đi khám nên không biết.

Vì thế, chuyên gia khuyên người bình thường trước khi chơi thể thao nên kiểm tra thể lực, gặp bác sĩ thể thao hoặc huấn luyện viên thể lực để được tư vấn, khám sàng lọc xem có bệnh lý gì tiềm tàng không như bệnh tim, phổi hoặc gia đình có tiền sử về tim phổi, huyết áp, cơ xương khớp…

Nếu có vấn đề gì bất thường, người dân nên chọn môn tập và chọn khối lượng vận động phù hợp, nếu không có thể xuất hiện các tai biến.

Bên cạnh đó, trước mỗi buổi tập cũng cần đánh giá tình trạng thể lực có đảm bảo để tập, thời gian bao nhiêu, khối lượng vận động bao nhiêu, điều kiện thời tiết có cho phép… Đồng thời, chuẩn bị nước uống, dinh dưỡng bổ sung trong quá trình luyện tập nếu không sẽ bị kiệt sức, thiếu năng lượng…

"Nếu thấy các dấu hiệu như: đau tức ngực, khó thở, nhanh mệt, huyết áp tăng, huyết áp tụt, huyết áp không tăng, mạch nhanh quá mức… phải đi khám ngay", PGS Kha nhấn mạnh.

5 hoạt động thể thao tốt nhất cho bạn - 3

Theo Dân trí

Bài tập Yoga đơn giản tại công sởBài tập Yoga đơn giản tại công sở
6 cách để giữ cho xương và cơ thể khỏe mạnh khi có tuổi6 cách để giữ cho xương và cơ thể khỏe mạnh khi có tuổi

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...