Nhiều điều chỉnh mới trong kỳ thi THPT Quốc gia 2016

14:00 | 17/01/2016

1,510 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) vừa hoàn thiện dự thảo quy chế thi trung học phổ thông quốc gia năm 2016.

Cùng với Dự thảo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ thì hai nội dung này đang được đưa ra để lấy ý kiến các đơn vị liên quan trước khi ban hành. 

Qua năm đầu tiên triển khai kỳ thi THPT quốc gia vào năm 2015, thì Bộ GD&ĐT đưa ra một số điều chỉnh như sau:

Về khâu tổ chức: Kỳ thi THPT quốc gia 2016, Bộ GD&ĐT vẫn tiếp tục tổ chức cụm thi tỉnh và cụm thi liên tỉnh như năm 2015 là vẫn duy trì 2 loại cụm thi, một do trường ĐH chủ trì và một do Sở GD&ĐT chủ trì.

Tuy nhiên, các thí sinh ở các vùng giáp ranh giữa các cụm thi được linh hoạt lựa chọn cụm thi thuận tiện. Và thí sinh ở các vùng đặc thù có nhiều khó khăn sẽ xem xét để đặt các điểm thi, nhằm tạo điều kiện thuận lợi  nhất cho thí sinh tham gia kỳ thi. 

nhieu dieu chinh moi trong ky thi thpt quoc gia 2016
Thí sinh đăng ký tuyển sinh

Đề thi tiếp tục được ra theo hướng đánh giá năng lực, có độ phân hóa tốt hơn để đánh giá khách quan năng lực thí sinh, đáp ứng cả 2 mục tiêu của kì thi là vừa thi tốt nghiệp, vừa xét tuyển vào ĐH, CĐ.Về hệ thống phần mềm xét tuyển và cách thức ra đề thi: Trong lộ trình gồm khâu ra đề thi và xét tuyển, trước nhất Bộ GD&ĐT sẽ bổ sung, nâng cấp để hoàn thiện hệ thống phần mềm trên nguyên tắc tăng cường ứng dụng CNTT vào tất cả các khâu của kì thi. Đặc biệt là các khâu đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển.

Hệ thống phần mềm xét tuyển được nâng cấp và tăng thêm số lượng các cổng thông tin điện tử nhằm công bố kết quả thi để tạo thuận lợi cho thí sinh, khắc phục tình trạng nghẽn mạng như năm 2015.

Về chế độ ưu tiên: Trong năm 2016, Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh chế độ ưu tiên cho phù hợp với các quy định hiện hành.

Đáng chú ý là trong năm 2016, các thí sinh thuộc đối tượng ưu tiên quy định tại điểm b, khoản 4, điều 7 là học sinh có hộ khẩu thường trú tại các xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi, các địa phương đặc biệt khó khăn như vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của Chương trình 135... sẽ bị bãi bỏ.

Hiện tại về chế độ ưu tiên, Bộ đưa vào dự thảo đưa ra 2 khung điểm ưu tiên, dựa trên hai phương án.

Phương án 1: Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa 2 nhóm đối tượng kế tiếp là 1,0 điểm; giữa hai khu vực liền kề là 0,5 điểm.

Phương án 2: Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa 2 nhóm đối tượng kế tiếp là 0,5 điểm; giữa hai khu vực liền kề là 0,25 điểm.

Cụ thể về chế độ ưu tiên này sẽ được “chốt” trước Tết nguyên đán.

Về công tác xét tuyển vào ĐH, CĐ: Năm 2016, công tác tuyển sinh ĐH, CĐ vẫn dựa trên kết quả thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, sẽ tăng quyền chủ động cho các nhà trường. 

Các trường có thể tự chủ tổ chức tuyển sinh sau khi có kết quả thi THPT quốc gia. Bộ GD&ĐT sẽ chỉ quy định thời gian bắt đầu và thời gian báo cáo kết quả tuyển sinh, cũng như quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào và thực hiện thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm. 

Thí sinh có thể căn cứ kết quả thi của mình và quy định của cơ sở đào tạo để đăng ký xét tuyển trực tuyến qua mạng, qua bưu điện, tại trường THPT của Sở GD&ĐT thay vì phải đến tận trường nộp hồ sơ trực tiếp.

 

 

 

Huyền Anh

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

(PetroTimes) - Nằm sâu 450m dưới lòng đất đảo Olkiluoto (Phần Lan), Onkalo - hệ thống lưu trữ và xử lý chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới sắp hoàn thành...