Nhật – Trung hội đàm cấp Thứ trưởng ngoại giao về tranh chấp ở Senkaku/Điếu Ngư

17:45 | 24/09/2012

731 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi vừa xác nhận Bắc Kinh và Tokyo sẽ tổ chức hội đàm cấp Thứ trưởng Ngoại giao nhằm hàn gắn mối quan hệ song phương đã bị tổn hại do tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Sáng 24/9, Cảnh sát biển Nhật Bản đã phát hiện 3 tàu Trung Quốc
đi sâu vào vùng biển tranh chấp quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Tân hoa xã dẫn lời ông Hồng Lỗi cho biết, theo đề nghị từ phía Nhật Bản, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Trí Quân sẽ hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Chikao Kawai trong chuyến thăm của ông này tới Bắc Kinh từ 24-25/9. Cuộc hội đàm sẽ tập trung vào quan hệ song phương và đặc biệt, liên quan đến tranh chấp chủ quyền giữa 2 nước với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Chuyến công tác Trung Quốc của Thứ trưởng Kawai diễn ra trong bối cảnh không có dấu hiệu rõ ràng cho thấy căng thẳng ở quần đảo Senkaku sẽ sớm hạ nhiệt khi chỉ mới đầu sáng nay (24/9), theo AFP, Cảnh sát biển Nhật Bản đã phát hiện 2 tàu hải giám và 1 tàu ngư chính Trung Quốc đã được phát hiện tại vùng biển xung quanh các đảo Kubashima và Uotsurijima, thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Ngoài ra, còn có 4 tàu của Trung Quốc có mặt tại vùng tiếp giáp lãnh hải, rộng 12 hải lý tính từ vùng lãnh hải, của các đảo mà Nhật Bản đang kiểm soát trên thực tế.

Chính phủ Nhật Bản đã phản đối chính thức đến Trung Quốc về vụ xâm nhập này, đồng thời quyết định thành lập một nhóm phản ứng tại văn phòng Thủ tướng. Đồng thời, Thủ tướng Yoshihiko Noda đã chỉ thị cho ông Kawai phải bảo đảm các quan chức chính phủ “hợp tác chặt chẽ và thu thập đầy đủ thông tin”.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura phát biểu tại một cuộc họp báo rằng “Nhật Bản phản đối mạnh mẽ” vụ xâm nhập và thúc giục các tàu Trung Quốc “ngay lập tức rời khỏi vùng lãnh hải của Nhật Bản”.

Việc các tàu hải giám và ngư chính được điều động sáng nay diễn ra ngay sau khi Trung Quốc tuyên bố hoãn lễ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung - Nhật. Chính phủ Nhật bình luận rằng diễn biến này là điều "rất đáng thất vọng" và gọi đây là hành động trả đũa của Bắc Kinh trước kế hoạch quốc hữu hóa quần đảo Senkaku của Nhật Bản.

Linh Phương (Theo AFP, Xinhua)