Nhật Bản công bố ngày xả nước thải của nhà máy điện hạt nhân Fukushima

14:47 | 22/08/2023

133 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Ba 22/8, Nhật Bản cho biết sẽ bắt đầu xả hơn 1 triệu tấn nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị phá hủy vào thứ Năm 24/8. Đây là một kế hoạch đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ Trung Quốc.
Sau một giao dịch Rosatom chiếm vị trí thứ hai về trữ lượng uraniumSau một giao dịch Rosatom chiếm vị trí thứ hai về trữ lượng uranium
Gã khổng lồ hạt nhân Nga tăng nguồn cung cho các quốc gia Gã khổng lồ hạt nhân Nga tăng nguồn cung cho các quốc gia "thân thiện"
Nhật Bản công bố ngày xả nước thải của nhà máy điện hạt nhân Fukushima
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở thị trấn Okuma, quận Fukushima, phía bắc Tokyo.

Kế hoạch này, được Chính phủ Nhật Bản phê duyệt hai năm trước, rất quan trọng đối với nhà máy ngừng hoạt động do Công ty Điện lực Tokyo vận hành. Kế hoạch đã vấp phải sự chỉ trích từ các nhóm đánh cá địa phương, những người lo sợ mối đe dọa đối với sinh kế của họ.

“Tôi đã yêu cầu Tepco nhanh chóng chuẩn bị cho việc xả nước theo kế hoạch đã được Cơ quan quản lý hạt nhân phê duyệt và dự kiến ​​việc xả nước sẽ bắt đầu vào ngày 24/8, khi điều kiện thời tiết cho phép”, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết vào sáng thứ Ba 22/8.

Nhật Bản khẳng định việc xả nước là an toàn. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc, đã bật đèn xanh cho kế hoạch vào tháng 7. Cơ quan này nói rằng, việc xả nước đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và tác động của nó đối với con người và môi trường là “không đáng kể”.

Tuy nhiên, một số quốc gia láng giềng đã bày tỏ sự hoài nghi về mức độ an toàn của kế hoạch, trong đó Bắc Kinh phản đối nhiều nhất. Hồi tháng 7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin cho biết Nhật Bản đã thể hiện tính ích kỷ và kiêu ngạo, không tham khảo hết ý kiến ​​của cộng đồng quốc tế về việc xả nước.

Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản từ 10 quận của Nhật Bản, bao gồm cả Fukushima và thủ đô Tokyo. Nhập khẩu hải sản từ các tỉnh khác được phép nhưng phải vượt qua các cuộc kiểm tra phóng xạ và có bằng chứng được sản xuất ngoài 10 tỉnh bị cấm.

Các nhà hoạt động Hàn Quốc cũng phản đối kế hoạch này, mặc dù Seoul đã kết luận từ nghiên cứu của chính mình rằng việc xả nước đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và cho biết họ tôn trọng đánh giá của IAEA.

Nhật Bản cho biết nước sẽ được lọc để loại bỏ hầu hết các nguyên tố phóng xạ ngoại trừ tritium, một đồng vị của hydro khó tách khỏi nước. Nước đã qua xử lý sẽ được pha loãng để giảm hàm lượng tritium xuống mức tiêu chuẩn trước khi thải ra Thái Bình Dương.

Nước thải này được sử dụng để làm mát các thanh nhiên liệu của Fukushima Daiichi sau khi nó tan chảy trong một vụ tai nạn do trận sóng thần lớn gây ra vào năm 2011 tàn phá bờ biển phía đông Nhật Bản.

Yến Anh

Reuters