Đảng môi trường EU muốn “giành quyền kiểm soát” các tập đoàn dầu khí châu Âu

21:17 | 30/03/2024

6,508 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - “Lấy lại quyền kiểm soát TotalEnergies!”, bà Marie Toussaint - nghị viên theo đảng phái môi trường, phát biểu trước tòa nhà chính của tập đoàn TotalEnergies ở La Défense, hôm 28/3. Bà đề xuất “giành lại quyền kiểm soát chiến lược” đối với các công ty dầu khí gây ô nhiễm nhất ở châu Âu, thông qua quỹ chủ quyền sinh thái châu Âu.
Đảng môi trường EU muốn “giành quyền kiểm soát” các tập đoàn dầu khí châu Âu
Bà Marie Toussaint phát biểu tại nghị viên EU

Vào hôm 28/3 tập đoàn dầu khí TotalEnergies kỷ niệm 100 năm thành lập, ngay tại sảnh của văn phòng chính, bà Marie Toussaint, nghị viên môi trường, dưới sự bảo vệ của cảnh sát, đã phát biểu một trong những "giải pháp cốt lõi" đối với người dân châu Âu.

Sau sự kiện những nhà hoạt động vì môi trường biểu tình chống lại việc khai thác nhiên liệu hóa thạch, bà Marie Toussaint với sự tháp tùng của Marine Tondelier – Chủ tịch đảng Ecoologists cùng một số quan chức và các ứng cử viên môi trường khác, đã giải thích rằng bà muốn thành lập quỹ chủ quyền sinh thái châu Âu. Quỹ này sẽ "được quản lý bởi Ngân hàng Đầu tư châu Âu" và được trợ cấp số tiền 100 tỷ euro.

Mục đích của hành động này là mong muốn kiểm soát được phần lớn cổ phần (tương đương 51% quyền biểu quyết) trong nhóm sáu công ty dầu khí châu Âu "gây ô nhiễm nhiều nhất", bao gồm TotalEnergies, Eni, Repsol, OMV Petrom, Orlen và Wintershall Dea, để thúc đẩy họ từ bỏ nhiên liệu hóa thạch càng sớm càng tốt, chấm dứt các "cổ tức liên quan đến nhiên liệu hóa thạch" và "không một giếng dầu khí nào được khoan nữa".

“Các công ty này đang làm hại đến môi trường sống trên Trái đất”, nghị viên giải thích và đồng thời nhấn mạnh rằng TotalEnergies là một ví dụ điển hình.

"Ngày nay Liên minh châu Âu đã và đang cố gắng can thiệp trên lãnh thổ của mình, nhưng chúng ta phải có trách nhiệm ở cấp độ toàn cầu, vì chúng ta là một cường quốc kinh tế. Do đó, theo khuyến cáo của các nhà khoa học, cũng như khuyến cáo của Cơ quan Năng lượng quốc tế, chúng tôi yêu cầu các công ty châu Âu ngừng mọi hoạt động đầu tư vào dầu khí”, bà nói thêm.

Đảng môi trường EU muốn “giành quyền kiểm soát” các tập đoàn dầu khí châu Âu
Ứng cử viên bảo vệ môi trường, Marie Toussaint, tại La Défense, ngày 28 tháng 3

Bà cho rằng "một số lĩnh vực có đủ chiến lược để cho các cơ quan nhà nước quản lý" và ước tính rằng châu Âu là "quy mô phù hợp để hành động". Nghị sĩ này cũng đảm bảo "các hiệp ước châu Âu sẽ cấp phép" cho quỹ này "khi được giải thích đúng hướng" vì "mục tiêu của những hiệp ước là bảo vệ hành tinh".

Để cấp vốn cho quỹ này, bà nhắc đến 330 tỷ euro đã được trợ cấp vào năm 2022 cho nhiên liệu hóa thạch ở EU. Một trong các nguồn trợ cấp khả thi khác có thể là thuế khí hậu.

"Điều này thật dũng cảm và công bằng. Một vài người sẽ nói rằng điều này quá tham vọng, nhưng vài năm sau, chúng ta sẽ tự hỏi tại sai không làm điều này sớm hơn" bà Marine Tondelier nói thêm.

Các công ty dầu khí Mỹ đặt cược vào dầu khí, châu Âu hướng tới năng lượng tái tạoCác công ty dầu khí Mỹ đặt cược vào dầu khí, châu Âu hướng tới năng lượng tái tạo
Thay đổi thủ tục đấu thầu, Brazil thành công với hai ông lớn dầu khí châu ÂuThay đổi thủ tục đấu thầu, Brazil thành công với hai ông lớn dầu khí châu Âu
Các ông lớn dầu khí châu Âu liên tiếp công bố báo cáo tài chính ấn tượngCác ông lớn dầu khí châu Âu liên tiếp công bố báo cáo tài chính ấn tượng

Nh.Thạch

AFP