Các ông lớn dầu khí châu Âu liên tiếp công bố báo cáo tài chính ấn tượng

14:38 | 01/08/2022

|
(PetroTimes) - Ông lớn dầu khí Eni của Ý theo sau các công ty lớn khác ở châu Âu trong việc thúc đẩy mua lại cổ phần sau khi công bố thu nhập quý II tăng gấp bốn lần so với kỳ vọng.
Các ông lớn dầu khí châu Âu liên tiếp công bố báo cáo tài chính ấn tượng

Giá hàng hóa cao, tỷ suất lợi nhuận lọc dầu cao và quản lý chi phí đã giúp Eni tăng gấp bốn lần lợi nhuận ròng trong quý thứ hai so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận ròng điều chỉnh của Eni đã tăng lên 3,87 tỷ USD (3,81 tỷ euro) trong quý 2 năm 2022, tăng từ 943 triệu đô la (929 triệu euro) so với cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận hoạt động điều chỉnh cũng tăng vọt, tăng 186% so với năm ngoái lên mức 5,93 tỷ USD (5,84 tỷ euro) cho quý II năm 2022.

Dựa trên những số liệu Giám đốc điều hành Claudio Descalzi mô tả là "kết quả mạnh mẽ", Eni đã tăng gấp đôi chương trình mua lại cổ phần của mình cho năm 2022 lên 2,44 tỷ USD (2,4 tỷ euro) và cho phép một kế hoạch mua lại cổ phần khác vào năm 2023 với ước tính lên đến 2,54 tỷ USD (2,5 tỷ euro).

Eni cũng cập nhật dự báo của mình cho cả năm 2022, khi dự kiến ​​giá dầu thô Brent trung bình đạt 105 USD/thùng, tăng so với nhận định trước đó là 90 USD / thùng.

Sau khi công bố kết quả, cổ phiếu của Eni đã tăng gần 5% trong giao dịch tại thị trường ở New York và tăng hơn 5% vào chiều 29/7 tại Milan.

Doanh thu của Eni là nối tiếp cho một tuần liên tiếp ghi nhận các báo cáo tài chính mạnh mẽ của các công ty lớn ở châu Âu.

Điển hình như, Equinor, tập đoàn của Na Uy đã tăng hơn gấp đôi mức cổ tức tiền mặt bất thường và tăng chương trình mua lại cổ phiếu lên tới 1 tỷ USD sau khi báo cáo thu nhập sau thuế đã điều chỉnh tăng hơn gấp ba vào quý II trong bối cảnh giá dầu và khí đốt tăng vọt.

Trong khi đó, lợi nhuận ròng của Repsol trong quý II tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2021, nhờ giá dầu và khí đốt cao hơn nhiều sau xung đột Nga - Ukraine, công ty năng lượng Tây Ban Nha cho biết hôm 28/7.

Cùng ngày, Shell đã báo cáo lợi nhuận hàng quý kỷ lục trong quý thứ hai liên tiếp, trong khi TotalEnergies tăng hơn gấp đôi thu nhập ròng quý II do giá dầu và khí đốt tăng, tỷ suất lợi nhuận lọc dầu cao kỷ lục và nhu cầu LNG tăng vọt ở châu Âu.

Bình An