Nhật Bản chưa dừng trừng phạt Triều Tiên

15:49 | 09/04/2019

101 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhật Bản đã quyết định gia hạn thêm 2 năm lệnh trừng phạt đơn phương đối với CHDCND Triều Tiên, nhằm nỗ lực buộc Bình Nhưỡng thực hiện các bước cụ thể để chấm dứt chương trình hạt nhân và làm rõ vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc trong quá khứ, hãng thông tấn Kyodo đưa tin.

Các lệnh trừng phạt được áp dụng từ năm 2006 vì các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu hàng hóa của Triều Tiên và cấm tàu bè Triều Tiên ra vào các cảng của Nhật Bản, đồng thời cũng cấm cảng đối với các tàu của các quốc gia khác trước đó đã ghé cảng của Triều Tiên.

nhat ban chua dung trung phat trieu tien

Nhật Bản tiếp tục mở rộng các lệnh cấm này trong bối cảnh không chắc chắn về các cuộc đàm phán tiếp theo giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên ở cấp cao nhất sau khi vòng đàm phán thứ hai của họ tại Hà Nội kết thúc vào tháng Hai mà không có bất kỳ thỏa thuận nào.

Các lệnh trừng phạt của Nhật Bản sẽ tiếp tục được thực hiện trong 2 năm nữa, mặc dù thực tế là Tokyo đã nhiều lần bày tỏ sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên. Hơn nữa, năm nay, lần đầu tiên kể từ năm 2007, Nhật Bản đã không gửi dự thảo nghị quyết tới Liên hợp quốc lên án các vi phạm nhân quyền trong CHDCND Triều Tiên.

Theo Tokyo, cơ quan an ninh Triều Tiên từ những năm 1970 đã bắt cóc ít nhất 17 công dân Nhật Bản để sử dụng cho mục đích gián điệp. Phía Triều Tiên chỉ công nhận thật sự có 13 trường hợp như vậy.

5 trong số những người bị bắt cóc đã được trở về Nhật Bản sau chuyến thăm Triều Tiên của cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi vào đầu những năm 2000. Tám người còn lại, Bình Nhưỡng cam đoan là không còn sống.

Về phần mình, Nhật Bản coi bằng chứng về cái chết của họ mà phía Triều Tiên đưa ra là không thuyết phục và tiếp tục yêu cầu phóng thích, trao trả tất cả con tin. Cụ thể, phía Nhật Bản cho rằng DNA của hài cốt được phía Triều Tiên trưng ra làm bằng chứng là không trùng khớp với DNA của thân nhân những người bị bắt cóc. Nhật Bản cũng khăng khăng điều tra số phận của những người Nhật Bản khác, vì lý do này hay lý do khác “bỗng dưng” có mặt ở Triều Tiên.

Bá Thủy (Theo RT)

nhat ban chua dung trung phat trieu tienVì sao Nga yêu cầu hoãn bỏ phiếu trừng phạt Triều Tiên?
nhat ban chua dung trung phat trieu tienLộ báo cáo mật về các biện pháp trừng phạt Triều Tiên
nhat ban chua dung trung phat trieu tienLần đầu tiên Trung Quốc trừng phạt Triều Tiên