Lần đầu tiên Trung Quốc trừng phạt Triều Tiên

09:59 | 09/05/2013

587 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngân hàng quốc doanh Bank of China Ltd (BOC), một trong những nhà băng lớn nhất Trung Quốc, vừa thông báo đóng tài khoản của Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên bị Mỹ cáo buộc là rót tiền cho chương trình hạt nhân.

 

Trụ sở Bank of China ở Bắc Kinh

Phát ngôn viên của BOC ngày hôm qua xác nhận rằng tài khoản của Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên tại Ngân hàng Trung Quốc đã bị đóng. Người phát ngôn của Ngân hàng Trung Quốc không cho biết rõ lý do cũng như số lượng các tài khoản bị đóng. Thế nhưng điều chắc chắn là Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên, ngân hàng lớn nhất nước này trong lĩnh vực thương mại quốc tế, sẽ không còn có thể dựa trên Ngân hàng Nhà nước Trung Quốc trong các dịch vụ chuyển ngân.

Đây là bước đi đầu tiên có ý nghĩa và được công bố công khai của Trung Quốc theo hướng cùng cộng đồng quốc tế siết chặt trừng phạt chương trình hạt nhân và tên lửa tầm xa của Bình Nhưỡng.

Tờ Los Angeles nhận định rằng hành động này là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy Bắc Kinh đang ngày càng thất vọng với đồng minh láng giềng.

Tờ báo dẫn lời Zhang Liangui, chuyên gia về Triều Tiên tại Trường Đảng trung ương Trung Quốc cho rằng đây là một hành động đáng làm và đã có những cân nhắc kỹ về mặt chính trị và lợi ích.

Theo nhận định của giáo sư Shi Yinhong, chuyên gia quan hệ quốc tế ở Đại học Nhân dân Trung Quốc thì “Bắc Kinh đang đánh tín hiệu tới nhà lãnh đạo Kim Jong-un rằng, tốt hơn hết Bình Nhưỡng nên theo yêu cầu của Trung Quốc và ổn định tình hình trên bán đảo Triều Tiên”.

Thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên giảm hơn 7% xuống còn 1.3 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm nay, với lượng nhập khẩu của Trung Quốc từ Triều Tiên tăng 2,5% lên 590 triệu USD, nhưng xuất khẩu giảm 13,8% xuống 720 triệu USD, ngoại trừ nhiên liệu, thực phẩm hay một số mặt hàng trợ cấp khác từ Bắc Kinh.

Điểm đáng chú ý là thông báo bất ngờ về việc Trung Quốc trừng phạt Triều Tiên được đưa ra trong lúc mà chính các viên chức Mỹ cũng khẳng định tình hình bán đảo Triều Tiên bắt đầu bớt căng thẳng.

Tuy nhiên, trong cuộc gặp gỡ hôm qua giữa Tổng thống Mỹ Obama và đồng nhiệm Hàn Quốc Park Geun-Hye tại Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo đều tỏ thái độ kiên quyết với Triều Tiên, quyết định duy trì các biện pháp răn đe nhắm vào Bình Nhưỡng.

Trong cuộc họp báo chung, ông Obama cho biết là ông và bà Geun Hye đều nhất trí cần duy trì sức răn đe mạnh mẽ, nhưng vẫn để mở cánh cửa đối thoại nếu Triều Tiên quyết định đi vào con đường hoà bình.

Tổng thống Mỹ còn nói rằng: “Thời kỳ mà Triều Tiên có thể gây ra khủng hoảng để giành lấy những nhượng bộ đã qua rồi”. “Nếu Bình Nhưỡng nghĩ rằng, những đe dọa gần đây sẽ chia rẽ Hàn Quốc và Mỹ hay nhằm có được sự tôn trọng của cộng đồng quốc tế, thì bằng chứng cho thấy Triều Tiên lại thất bại một lần nữa”- Tổng thống Barack Obama phát biểu trong một cuộc họp báo chung.

Trong một thông cáo chung, hai bên đã cam kết “tiếp tục bảo vệ công dân của mình trước những hành động khiêu khích của Triều Tiên, và nhất là đối phó với tên lửa Triều Tiên”. Tổng thống Obama nhấn mạnh: “Sự dấn thân của Mỹ đối với an ninh của Hàn Quốc sẽ không bao giờ suy giảm”.

Nh.Thạch (Theo AFP)