Ngày mai, xét xử phúc thẩm lần 3 "kỳ án Lê Bá Mai"

13:11 | 05/05/2013

1,100 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – “Kỳ án vườn mít” hay còn gọi là "kỳ án Lê Bá Mai" được điều tra và xét xử nhiều lần nhưng vẫn chưa có một hồi kết. Sau 9 năm từ khi vụ án xảy ra, nhiều câu hỏi được đặt ra, Lê Bá Mai có phải là bị cáo thực trong vụ án hay xuất phát từ sự trả thù do mâu thuẩn cá nhân?

 

>> Lê Bá Mai của 'kỳ án vườn mít' lại kháng cáo

Ngày mai (6/5), Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM mở phiên xét xử “kỳ án vườn mít”. Trước đó, ngày 3/1/2013, tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước đã đưa ra xét xử sơ thẩm lần 3 và tuyên bị cáo Lê Bá Mai mức án chung thân.

Đây được xem là mức hình phạt "lạ" nhất xuất hiện tại vụ án. Ngay sau đó, bị cáo và người liên quan kháng cáo, Viện Kiểm sát tỉnh Bình Phước kháng nghị yêu cầu xét xử cấp phúc thẩm lần 3.

Bị cáo Lê Bá Mai tại phiên xét xử sơ thẩm (lần 3).

 

“Kỳ án vườn Mít” được biết đến khi phải trải qua nhiều cấp xét xử và điều tra đi điều tra lại rất nhiều lần.

4 ngày sau khi xảy ra vụ án, điều tra viên Trần Văn Sinh đã chỉ đạo bắt Lê Bá Mai (làm công cho ông Dương Bá Tuân). Trước đó, Lê Bá Mai và ông Dương Bá Tuân từng có mâu thuẫn với ông Trần Văn Sinh. Ông Tuân từng thắng kiện ông Sinh do tranh chấp đất đai và Lê Bá Mai trong một lần đi xịt thuốc khiến ông Sinh ra văn bản trái luật nên bị kỷ luật.  

Vụ án xảy ra, ông Sinh lại là người trực tiếp điều tra vụ án xảy ra trong vườn mít của ông Tuân. Từ lúc này, Lê Bá Mai được ông Sinh "gọi tên" và nhiều vật chứng trong vụ án mới được đi thu thập rồi được “đánh tráo” để hoàn tất hồ sơ vụ án.

Chính từ kết quả điều tra của Công an tỉnh Bình Phước thiếu chứng cứ, thiếu cơ sở thuyết phục ở các phiên xét xử trước nên đã nảy sinh ra một “Kỳ án vườn mít”. Bị cáo Lê Bá Mai có tội hay không cho đến thời điểm này, tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước đã không thể mạnh dạn tuyên.

Điển hình, trong phiên xét xử ngày 3/1/2013, Lê Bá Mai chỉ nhận một mức án “nửa vời” là chung thân. Cũng bởi, nếu từ những chứng cứ chắc chắn của cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước, tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước sẽ phải tuyên Lê Bá Mai ở mức án tử hình. Bị cáo Lê Bá Mai phạm ở 2 tội danh “Giết người” và “hiếp dâm trẻ em”.

Dẫu kết quả của phiên xét xử là thế nào đi chăng nữa, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước rất có thể phải đối mặt với một vụ kiện. Mà trong đó, theo ông Dương Bá Tuân, chính cơ quan này đã dùng xe tang vật được cho là bị cáo Lê Bá Mai chở nạn nhân vào vườn Mít để thực hiện hành vi hiếp dâm mang đi đục lại số khung, số máy, thay đổi màu sơn…

Nhiều hành vi khuất tất phía sau một vụ án tưởng chừng như đơn giản lại khiến cho dư luận đặt nhiều nghi vấn.

Nếu không có gì thay đổi, ngày mai (6/5), Petrotimes sẽ tường thuật trực tiếp phiên xét xử phúc thẩm lần 3 tại tòa án nhân dân TP HCM.

Hưng Long

Theo dòng sự kiện: 

>> Vì sao 'kỳ án vườn mít' sẽ đi vào lịch sử tố tụng Việt Nam?

>> Diễn biến bất ngờ của 'kỳ án vườn mít': Kháng nghị tử hình Lê Bá Mai

>> Lê Bá Mai chưa kháng án

>> Ngày mai, sẽ tuyên án với Lê Bá Mai

>> Xét xử 'kỳ án vườn mít': Lê Bá Mai lại bị đề nghị án tử hình

>> Hoãn phiên tòa xét xử “kỳ án vườn mít”