Nga – Trung đạt thỏa thuận lịch sử

20:10 | 21/05/2014

769 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Nga và Trung Quốc vừa đạt thỏa thuận mua bán khí đốt khổng lồ với trị giá được ước tính lên tới 400 tỷ USD vào ngày hôm nay (21/5) – ngày thứ 2 trong lịch trình công du Bắc Kinh của Tổng thống Nga Putin.

>> Liên minh bí ẩn Nga - Trung

Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải)

Mặc dù một số chi tiết của hợp đồng xuất khẩu khí đốt trong thời hạn 30 năm không được công khai, song, đây được xem là một nỗ lực “xoay trục” chiến lược sang phía đông nhằm tìm kiếm những lợi ích thương mại, kinh tế, an ninh, quốc phòng bối cảnh Moskva đang bị phương Tây cô lập do bất đồng trong vấn đề Ukraine.

Theo thỏa thuận, Nga sẽ xuất khẩu 38 tỷ m3 khí đốt/năm sang Trung Quốc trong 30 năm, bắt đầu từ năm 2018. Cùng với đó, Gazprom sẽ xây dựng một đường ống dẫn khí trị giá 22 tỷ USD sang Trung Quốc.

Khối lượng khí đốt trên sẽ đảm bảo đáp ứng ¼ mức tiêu thụ khí đốt hiện nay của Trung Quốc và đáp ứng khoảng 10% nhu cầu khí đốt của nước này vào năm 2020.

Nga và Trung Quốc đã đàm phán về thỏa thuận trên trong suốt hơn một thập kỷ, nhưng chưa thể đi đến kết quả cuối cùng do cả hai bên còn những bất đồng về giá cả. Phía Moskva muốn sử dụng giá trong hợp đồng ký với các khách hàng ở châu Âu để làm giá chuẩn. Trong khi đó, Bắc Kinh đề xuất mức giá thấp hơn dựa trên mức giá mà nước này mua khí đốt từ Trung Á.

Theo số liệu của công ty tư vấn CLSA, giá bán khí đốt của Gazprom ở châu Âu trong năm ngoái trung bình là 380,5 USD/1.000 m3. Nếu lấy giá này làm chuẩn, thì theo CLSA, giá khí đốt Nga vận chuyển tới biên giới Trung Quốc là khoảng 335-350 USD/1.000 m3. Do đó, thỏa thuận xuất khẩu 38 tỷ m3 khí đốt trong vòng 30 năm trên có trị giá ước tính khoảng 400 triệu USD.

Theo giới quan sát, quan hệ Nga - Trung có thể nói là chưa bao giờ ấm nồng như thời điểm hiện tại. Trước khi đến Bắc Kinh, ông Putin đã mô tả Trung Quốc như là một “người bạn đáng tin cậy”. Ông cũng bày tỏ tin tưởng thỏa thuận khí đốt cuối cùng sẽ được ký kết. Hai nước dự kiến sẽ tăng cường thương mại song phương lên đến 200 tỷ USD vào năm 2020.

Linh Phương