Nga sẵn sàng cung cấp khí đốt cho EU khi thỏa thuận quá cảnh Ukraine hết hạn

20:27 | 28/01/2024

1,568 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga sẵn sàng thảo luận về việc cung cấp khí đốt tự nhiên cho Liên minh châu Âu khi thỏa thuận quá cảnh với Ukraine hết hạn vào cuối năm 2024, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết hôm thứ Bảy.
Nga sẵn sàng cung cấp khí đốt cho EU khi thỏa thuận quá cảnh Ukraine hết hạn
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak. Ảnh TASS

Theo thỏa thuận 5 năm giữa Moscow và Kiev vào năm 2019, Nga xuất khẩu khí đốt sang châu Âu thông qua Ukraine và trả phí cho Ukraine để sử dụng mạng lưới đường ống của nước này.

Thỏa thuận vẫn tiếp tục bất chấp cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, mặc dù việc cung cấp khí đốt của Nga tới châu Âu đã giảm kể từ đó.

Đầu tuần này, một số phương tiện truyền thông dẫn lời chính phủ Ukraine nói rằng Kiev sẽ không tìm cách thảo luận với Moscow về khả năng gia hạn thỏa thuận vận chuyển khí đốt.

Hãng tin RIA dẫn lời ông Novak nói: “Nếu phía bên kia mong muốn, chúng tôi sẵn sàng thảo luận. Cho đến nay, chúng tôi chưa thấy mong muốn từ phía châu Âu”.

Một quan chức của Liên minh châu Âu hôm thứ Sáu đã từ chối suy đoán liệu thỏa thuận quá cảnh qua Ukraine có được kéo dài đến cuối năm 2024 hay không, nhưng cho biết khối Liên minh châu Âu đang đánh giá tất cả các kịch bản.

Cuộc xung đột ở Ukraine, mà Moscow gọi là một hoạt động quân sự đặc biệt, đã thúc đẩy châu Âu thay thế nhiên liệu của Nga bằng các nguồn cung cấp và năng lượng tái tạo khác.

Tuy nhiên, Gazprom, công ty độc quyền xuất khẩu đường ống, vẫn tiếp tục vận chuyển khí đốt qua Ukraine.

Hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu của Rosneft, nghi bị UAV Ukraine tấn côngHỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu của Rosneft, nghi bị UAV Ukraine tấn công
Ukraine sẽ bắt đầu xây dựng 4 lò phản ứng hạt nhân mới trong năm nayUkraine sẽ bắt đầu xây dựng 4 lò phản ứng hạt nhân mới trong năm nay
Ukraine cởi mở cho việc trung chuyển khí đốt của Nga sau năm 2024Ukraine cởi mở cho việc trung chuyển khí đốt của Nga sau năm 2024

Nh.Thạch

AFP