Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu vàng và bạc để giải quyết nạn buôn lậu

22:08 | 23/07/2024

35 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ấn Độ đã cắt giảm thuế nhập khẩu vàng, bạc vào thứ Ba (23/7) trong một động thái mà các quan chức ngành cho rằng có thể thúc đẩy nhu cầu bán lẻ và giúp cắt giảm tình trạng buôn lậu tại quốc gia tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới.
Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu vàng và bạc để giải quyết nạn buôn lậu
Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu vàng, bạc để giải quyết nạn buôn lậu (Ảnh: Reuters)

Nhu cầu vàng cao từ Ấn Độ có thể thúc đẩy giá vàng toàn cầu, đạt mức cao kỷ lục trong năm nay, mặc dù điều đó có thể làm gia tăng thâm hụt thương mại của Ấn Độ và gây áp lực lên đồng rúp đang suy yếu của nước này.

"Đây là một bước tiến lớn đúng đắn, vì nó sẽ làm giảm nguy cơ buôn lậu vàng. Đồng thời tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng trong ngành", Sachin Jain - Tổng giám đốc điều hành Hội đồng Vàng Thế giới tại Ấn Độ cho biết.

Chính phủ Ấn Độ cho biết sẽ áp dụng mức thuế quan cơ bản 5% và Thuế phát triển và cơ sở hạ tầng (AIDC) 1% đối với vàng, bạc nhập khẩu; giảm thuế nhập khẩu từ 15% xuống còn 6%.

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho biết trong bài phát biểu về ngân sách: "Để tăng thêm giá trị gia tăng trong nước đối với đồ trang sức bằng vàng và kim loại quý, chúng tôi đề xuất giảm thuế quan đối với vàng và bạc xuống còn 6%".

Sau thông báo này, giá vàng tại Ấn Độ giảm 6% xuống còn 68.500 rúp/10 gram, mức thấp nhất trong hơn 3 tháng. Giá vàng tại quốc gia này đạt mức cao kỷ lục 74.777 rúp/10 gram vào đầu tháng này, khiến nhu cầu giảm mạnh.

Nhu cầu trang sức của Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi giá vàng cao kỷ lục, nhưng việc cắt giảm thuế sẽ giúp giảm giá và thúc đẩy tiêu dùng, Saurabh Gadgil - Chủ tịch PNG Jewellers cho biết.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất đồ trang sức lớn ở Ấn Độ như Titan Company, Tribhovandas Bhimji Zaveri, Senco Gold và Kalyan Jewellers đã tăng tới 10%.

Bộ trưởng Tài chính Sitharaman cũng công bố miễn thuế nhập khẩu đối với 25 loại khoáng sản quan trọng, bao gồm cả lithium. Ấn Độ đã và đang tìm cách đảm bảo nguồn cung cấp lithium, một nguyên liệu thô quan trọng được sử dụng để sản xuất pin xe điện.

D.Q

Reuters