Diễn biến trái ngược ở hai thị trường tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới

13:00 | 24/07/2024

224 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hai quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới có khả năng sẽ chứng kiến ​​sự trái ngược về nhu cầu trong nửa cuối năm.
Diễn biến trái ngược ở hai thị trường tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới
Trung Quốc và Ấn Độ có khả năng sẽ chứng kiến ​​sự trái ngược về nhu cầu vàng trong nửa cuối năm (Nguồn: Kitco)

Vào thứ Ba (23/7), Chính phủ Ấn Độ đã công bố kế hoạch cắt giảm thuế nhập khẩu vàng, bạc từ mức hiện tại là 15%.

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho biết trong bài phát biểu về ngân sách: "Để tăng giá trị gia tăng trong nước đối với đồ trang sức bằng vàng và kim loại quý, chúng tôi đề xuất giảm thuế quan đối với vàng, bạc xuống còn 6%".

Một số nhà phân tích lưu ý rằng, Ấn Độ đã chứng kiến ​​nhu cầu vững chắc trong năm nay ngay cả khi giá cả tăng lên mức cao kỷ lục. Việc giảm thuế nhập khẩu sẽ thúc đẩy nhu cầu hơn nữa trong nửa cuối năm.

Sachin Jain, Tổng giám đốc điều hành của Hội đồng Vàng Thế giới tại Ấn Độ, cho biết trong một bình luận với Reuters rằng việc giảm thuế nhập khẩu sẽ tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng trên thị trường vàng của Ấn Độ và giảm nạn buôn lậu. Ông nói thêm rằng việc cắt giảm này là "một động thái đắn" đối với ngành công nghiệp vàng của Ấn Độ.

Soni Kumari, Chiến lược gia hàng hóa tại ANZ, kỳ vọng nhu cầu tăng ở Ấn Độ sẽ hỗ trợ vững chắc cho giá vàng toàn cầu .

Nhu cầu vàng của Trung Quốc bắt đầu chậm lại

Trong khi nhu cầu từ Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng, thị trường đang bắt đầu chứng kiến ​​nhu cầu từ Trung Quốc chậm lại sau khi mức tiêu thụ đạt đỉnh vào đầu năm.

Nhiều nhà phân tích lưu ý rằng, nhu cầu không thể thỏa mãn của Trung Quốc đối với kim loại màu vàng là lý do khiến giá kim loại quý cao kỷ lục tại quốc gia này vào tháng trước. Giá vàng tiếp tục chứng kiến ​​đà tăng vững chắc khi đạt mức cao kỷ lục mới vào tuần trước, ở mức trên 2.480 đô la/ounce.

Tuy nhiên, như nhiều nhà phân tích lưu ý, “giá cao sẽ chữa được giá cao”.

Các nhà phân tích tại BMO Capital Markets cho biết, dữ liệu thương mại gần đây cho thấy lượng vàng nhập khẩu của Trung Quốc đã giảm mạnh vào tháng trước xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm.

Các nhà phân tích tại BMO cho biết: "Kết quả là, giá vàng giao ngay tại Thượng Hải đã giảm xuống mức chiết khấu hiếm hoi so với giá chuẩn quốc tế trong tháng này".

Cùng với nhu cầu tiêu dùng suy yếu, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã không tăng dự trữ vàng vào tháng 5 và tháng 6, chấm dứt chuỗi mua vào kéo dài 18 tháng.

BMO cho biết, trong khi PBOC dự kiến ​​sẽ tiếp tục lộ trình mua vàng thì nhu cầu bán lẻ có thể sẽ gặp nhiều thách thức hơn.

Các nhà phân tích cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng có khả năng lớn PBOC sẽ quay trở lại thị trường trong những tháng tới để củng cố dự trữ vàng thỏi của mình; tuy nhiên, cần thời gian để người tiêu dùng thích nghi với mức giá mới cao hơn".

D.Q

Kitco