Trung Quốc bất ngờ hạ lãi suất

14:47 | 22/07/2024

76 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc đã khiến thị trường bất ngờ khi hạ lãi suất chính sách ngắn hạn và lãi suất cho vay chuẩn vào thứ Hai (22/7), trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Trung Quốc bất ngờ hạ lãi suất
Trụ sở Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC)

Việc cắt giảm diễn ra sau khi Trung Quốc tuần trước báo cáo dữ liệu kinh tế quý II yếu hơn dự kiến ​​và các nhà lãnh đạo cấp cao của nước này đã họp toàn thể, diễn ra 5 năm một lần.

Đất nước này đang trên bờ vực giảm phát và phải đối mặt với cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài, nợ tăng vọt và tâm lý tiêu dùng và kinh doanh yếu kém.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết hôm thứ Hai (22/7) rằng họ sẽ cắt giảm lãi suất mua lại đảo ngược kỳ hạn 7 ngày từ 1,8% xuống 1,7% và cũng sẽ cải thiện cơ chế hoạt động thị trường mở.

Ngay sau đó, PBOC cũng cắt giảm lãi suất cho vay chuẩn. Lãi suất cho vay cơ bản một năm (LPR) đã được hạ xuống còn 3,35% từ mức 3,45% trước đó, trong khi LPR 5 năm giảm xuống còn 3,85% từ mức 3,95%.

Larry Hu, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Macquarie, cho biết: "Việc cắt giảm hôm nay là một động thái bất ngờ, có thể là do đà tăng trưởng chậm lại mạnh trong quý II cũng như lời kêu gọi “đạt được mục tiêu tăng trưởng năm nay” tại hội nghị trung ương lần thứ ba".

Ju Wang, người đứng đầu chiến lược tỷ giá và ngoại hối của Trung Quốc tại BNP Paribas, cho biết kỳ vọng ngày càng tăng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu cắt giảm lãi suất tạo đà cho PBOC nới lỏng chính sách tiền tệ.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã trích dẫn nguồn tin giấu tên thân cận với PBOC cho biết động thái cắt giảm lãi suất "quyết đoán" này cho thấy quyết tâm thúc đẩy sự phục hồi và nhằm đáp ứng mục tiêu của hội nghị trung ương nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng trong năm nay.

Sau khi cắt giảm lãi suất, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai tuần là 7,2750 nhân dân tệ/USD, trước khi thu hẹp khoảng cách tỷ giá.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc giảm trên toàn đường cong, với trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 30 năm giảm tới 3 điểm cơ bản, trước khi ổn định ở mức lần lượt là 2,24% và 2,45%.

Hợp đồng tương lai trái phiếu kho bạc kỳ hạn 30 năm của Trung Quốc giao tháng 9/2024 tăng khoảng 0,3% trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Hai (22/7).

Zhang Zhiwei, chủ tịch kiêm nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết: "Việc PBOC không chờ Fed, cắt giảm trước cho thấy chính phủ nhận thức được áp lực suy giảm đối với nền kinh tế Trung Quốc".

Ông Zhang kỳ vọng Trung Quốc sẽ cắt giảm lãi suất nhiều hơn sau khi Fed bước vào chu kỳ cắt giảm lãi suất.

PBOC cho biết trong một tuyên bố rằng việc cắt giảm lãi suất của Trung Quốc nhằm mục đích "tăng cường các điều chỉnh phản chu kỳ để hỗ trợ tốt hơn cho nền kinh tế ".

Thông báo này cũng được đưa ra sau khi PBOC cho biết sẽ cải tổ chính sách tiền tệ của mình. Thống đốc PBOC Pan Gongsheng cho biết vào tháng trước, hợp đồng mua lại (repo) đảo ngược 7 ngày đóng vai trò lãi suất chính sách chính.

"Điều này phản ánh sự cải thiện cơ chế lãi suất theo định hướng thị trường", Tân Hoa Xã dẫn lời nguồn tin cho biết.

D.Q

Reuters