Nga sẽ thực hiện cắt giảm sản lượng dầu vào mùa hè

14:45 | 17/07/2024

4,532 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga sẽ thực hiện thêm các đợt cắt giảm sản lượng dầu thô trong những mùa ấm hơn, để bù đắp cho việc vượt quá hạn ngạch OPEC+ trong những tháng qua, theo các nguồn tin thân cận với vấn đề này đã nói chuyện với Bloomberg.
Rủi ro địa chính trị, Roth MKM hạ dự báo giá dầu năm 2024Rủi ro địa chính trị, Roth MKM hạ dự báo giá dầu năm 2024
Các lưu vực chưa được thăm dò của Ấn Độ chứa nhiều dầu hơn PermianCác lưu vực chưa được thăm dò của Ấn Độ chứa nhiều dầu hơn Permian
Nga sẽ thực hiện cắt giảm sản lượng dầu vào mùa hè
Một mỏ dầu gần Almetyevsk, Cộng hòa Tatarstan, Nga. Ảnh Bloomberg

Các đợt cắt giảm này được lên kế hoạch vào mùa hè và đầu mùa thu do những cân nhắc về công nghệ, vì Nga cần nhiều dầu hơn để sử dụng trong nước vào những tháng lạnh hơn.

Là nhà khai thác dầu thô lớn nhất trong liên minh OPEC+, Nga đã phải vật lộn để tuân thủ các thỏa thuận khai thác của nhóm nhằm ổn định giá dầu toàn cầu. Trong một cam kết gần đây, Nga đã cam kết bù đắp cho tình trạng khai thác quá mức kể từ tháng 4, với các biện pháp bù đắp kéo dài đến tháng 9/2025.

Theo truyền thống, Nga đã phải đối mặt với những thách thức trong việc giảm sản lượng vào cuối mùa thu và mùa đông, với lý do hạn chế về địa chất và khí hậu của các mỏ dầu. Các đợt cắt giảm sắp tới sẽ tập trung vào các mỏ dầu Tây Siberia, nơi dễ quản lý hơn đối với việc điều tiết sản lượng. Các mỏ này cho khai thác dầu chất lượng thấp hơn so với dầu thô ESPO cao cấp từ Đông Siberia.

Mặc dù đã bỏ lỡ thời hạn 30 tháng 6 để nộp lịch trình cắt giảm bù cho Ban thư ký của OPEC, tuy nhiên Nga vẫn có kế hoạch công bố lịch trình này sớm. Bộ Năng lượng Nga chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Hợp tác với các thành viên OPEC+ khác, trong đó có Ả Rập Xê-út, Nga đã thực hiện cắt giảm sản lượng tự nguyện. Tuy nhiên, theo tính toán của Bloomberg dựa trên các báo cáo hằng tháng của OPEC, Nga đã khai thác vượt hạn ngạch khoảng 14,7 triệu thùng trong quý II.

Xuất khẩu dầu thô của Nga đã bắt đầu giảm, với mức trong bốn tuần tính đến ngày 14/7 giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1, ở mức trung bình khoảng 3,11 triệu thùng/ngày. Xuất khẩu giảm khi nước này tuyên bố sẽ đạt được mức cắt giảm sản lượng dầu vào tháng 6 sau khi vượt mức vào tháng 5.

Hiệu quả của các biện pháp cắt giảm sản lượng của Nga sẽ được theo dõi chặt chẽ vì nhu cầu dầu mỏ toàn cầu tiếp tục biến động.

Yến Anh

Bloomberg