Các lưu vực chưa được thăm dò của Ấn Độ chứa nhiều dầu hơn Permian

14:14 | 17/07/2024

4,514 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo S&P Global Commodity Insights, bốn lưu vực trầm tích phần lớn chưa được khám phá ở Ấn Độ có thể chứa tới 22 tỷ thùng dầu.
Ảnh: Mint
Ảnh: Mint

Trên thực tế, các lưu vực Loại II và III ít được biết đến hơn, cụ thể là Mahanadi, Biển Andaman, Bengal và Kerala-Konkan được cho là chứa nhiều dầu hơn Lưu vực Permian, nơi đã khai thác 14 tỷ thùng trong số 34 tỷ thùng trữ lượng dầu có thể khai thác được.

Rahul Chauhan, một nhà phân tích thượng nguồn tại Commodity Insights, đã nhấn mạnh tiềm năng của ngành Dầu khí chưa được khai thác của Ấn Độ.

"ONGC hay Oil India nắm giữ các diện tích ở vùng biển Andaman theo Chương trình cấp phép (OALP) và đã lên kế hoạch cho một số dự án quan trọng. Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn đang chờ đợi sự góp mặt của một công ty dầu khí quốc tế có chuyên môn trong lĩnh vực thăm dò nước sâu và siêu sâu để tham gia vào các vòng đấu thầu OALP hiện tại và sắp tới", ông Chauhan cho hay.

Hiện chỉ có 10% trong lưu vực trầm tích rộng 3,36 triệu km2 của Ấn Độ đang được tiến hành thăm dò. Ấn Độ tự hào có những phát hiện quan trọng ở lưu vực Krishna-Godavari, Barmer và Assam, trong khi hoạt động thăm dò ở các khu vực khác phát triển chậm hơn.

Trong số 3,14 triệu km2 lưu vực trầm tích của Ấn Độ, 1,3 triệu km2 nằm ở vùng nước sâu. Ấn Độ đã có bước đột phá đầu tiên đối với lĩnh vực thăm dò nước sâu ở Vịnh Bengal vào đầu năm nay tại Lưu vực Krishna-Godavari, nhờ sự giúp đỡ của Tập đoàn Dầu khí Tự nhiên (ONGC) do nhà nước Ấn Độ điều hành.

ONGC cho biết họ đang xem xét việc chi hơn 10 tỷ USD để phát triển nhiều dự án nước sâu tại lô KG-DWN-98/2 thuộc lưu vực kể trên.

Bộ trưởng Dầu khí Ấn Độ Hardeep Singh Puri nói rằng, con số 10% sẽ tăng lên 16% vào năm 2024 sau khi các lô được cấp phép. Cho đến nay, OALP đã trao thầu 144 lô có diện tích khoảng 244.007 km2. Ấn Độ cho phép các công ty thăm dò thượng nguồn xác định các khu vực để thăm dò dầu khí và bày tỏ sự quan tâm đối với bất kỳ khu vực nào.

Theo ông Puri, các hoạt động Thăm dò và Khai thác (E&P) của Ấn Độ trong lĩnh vực dầu khí mang lại cơ hội đầu tư trị giá 100 tỷ USD vào năm 2030.

Hồi tháng 2 vừa qua, Oil India cho biết họ đang đặt mục tiêu tăng 100% diện tích thăm dò trong những năm tới và đang tìm kiếm đối tác để giúp thăm dò các khu vực ngoài khơi.

Những năm gần đây, các công ty E&P toàn cầu đã mạo hiểm vào các khu vực ngoài khơi nước sâu và nước cực sâu để theo đuổi những phát hiện lớn. Theo Wood Mackenzie, sản lượng dầu khí nước sâu dự kiến ​​sẽ tăng 60% và đóng góp 8% tổng sản lượng thượng nguồn. Sản lượng nước siêu sâu dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng với tốc độ chóng mặt, chiếm một nửa tổng sản lượng nước sâu vào năm 2030.

Woodmac nhận thấy, sản lượng nước sâu toàn cầu sẽ vượt 17 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày (boe) vào năm 2030, tăng từ mức chỉ 300.000 boe/ngày vào năm 1990.

Trong tuần này, Ấn Độ vừa tăng thuế lợi tức phụ thu đối với dầu thô lên 83,75 USD/tấn, từ mức 71,78 USD/tấn. Ấn Độ đã đánh thuế lợi tức phụ thu đối với các nhà khai thác và lọc dầu vào năm 2022 như một động lực để giữ nhiều dầu trong nước hơn thay vì xuất khẩu.

Quốc gia Nam Á này xem xét thuế lợi tức phụ thu đối với các công ty dầu mỏ vài tuần một lần, để đảm bảo mức thuế phù hợp với giá thị trường, từ đó khuyến khích hợp lý việc giữ nhiều dầu hơn trong nước.

Ấn Độ được biết đến là nước nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới, phụ thuộc vào nhập khẩu 85% nhu cầu xăng dầu.

Bình An

SP