Nga kêu gọi Kiev ngừng động binh ở đông nam Ukraine

16:24 | 08/04/2014

2,092 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Ngoại giao Nga hôm nay (8/4) đã kêu gọi chính quyền Kiev ngăn chặn việc tập trung lực lượng quân sự trấn áp các cuộc biểu tình chống chính phủ ở đông nam Ukraine.

>> Chùm ảnh: Miền đông Ukraina chìm trong bất ổn

Người ủng hộ Nga bảo vệ hàng rào chướng ngại vật đặt quanh tòa nhà Hội đồng vùng Donetsk ngày 7/4.

“Chúng tôi kêu gọi Kiev ngừng ngay lập tức các hoạt động quân sự có thể dẫn tới bùng nổ một cuộc nội chiến”, Reuters trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga.

Trong bối cảnh các khu vực Ukraine đang thúc đẩy đòi quyền tự chủ, đặc biệt là ở Donetsk và Kharkov - nơi đã tuyên bố độc lập hôm thứ Hai (7/4), Kiev được cho là đang điều động một lực lượng đưa vào vùng nổi dậy để ổn định tình hình. Tuy nhiên, theo phía Nga, lực lượng này là lính đánh thuê đến từ Mỹ và các chiến binh vũ trang bất hợp pháp thuộc Khu vực cánh hữu.

"Theo những thông tin được biết, các đơn vị thuộc Bộ Nội vụ và Vệ binh quốc gia Ukraine, có sự tham gia của chiến binh vũ trang bất hợp pháp thuộc Khu vực cánh hữu đang được tập trung về các vùng đông nam Ukraine, đặc biệt là Donetsk. Nhiệm vụ của những lực lượng này là trấn áp vùng đông nam đất nước, nơi người dân hành động phản đối chính sách của chính quyền Kiev hiện nay. Đặc biệt đáng báo động là thực tế sự tham gia hoạt động của khoảng 150 chuyên gia Mỹ từ tổ chức quân sự tư nhân Greystone cải trang binh sĩ đơn vị Sokol” - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Alexander Lukashevich nói với kênh truyền hình Rossia 24.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 7/4 đã kêu gọi Kiev nên dừng việc “đổ lỗi cho Moskva về tất cả các vấn đề nội bộ của nước này” và thay vào đó, hãy đáp ứng những yêu cầu hợp pháp của người dân Ukraine.

Đây là phản ứng của người đứng đầu ngành ngoại giao Nga trước việc quyền Tổng thống Oleksandr Turchynov đã cáo buộc các cơ quan mật vụ của Moskva đứng sau hỗ trợ các nhóm ly khai để tái diễn “kịch bản Crimea” ở 3 thành phố Kharkov, Donetsk và Luhansk.

Trong khi đó, Mỹ cũng cáo buộc Moskva đứng đằng sau tình trạng bất ổn hiện nay ở miền đông Ukraine. Tại một cuộc họp báo hàng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jen Psaki nói rằng trong cuộc trò chuyện điện thoại giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga, nhà lãnh đạo ngoại giao Mỹ đã “lưu ý với chính phủ lâm thời Ukraine rằng ,đây là một chiến dịch có sự hỗ trợ của Nga”.

Linh Linh