Nga giúp Pakistan thoát nghèo bằng đường ống dẫn khí đốt

19:30 | 12/09/2016

1,080 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Dầu mỏ và Tài nguyên Pakistan cùng Công ty Tài nguyên toàn cầu RT (công ty con của tập đoàn Nga Rostech) vẫn duy trì kế hoạch hoàn thành việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Bắc - Nam từ Karachi đến Lahore vào tháng 12/2017.
tin nhap 20160912192831
Vận chuyển, lắp đặt ống dẫn khí đốt

Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Yuri Sentyurin cho biết, dự án được thực hiện qua hai giai đoạn và thời hạn hoàn thành trong tháng 12/2017 là khá gấp. Tổng chi phí thực hiện dự án này là gần 1 tỷ USD, hoàn toàn do phía Nga cung ứng.

Phía Pakistan đã quyết định thực hiện dự án qua hai giai đoạn. Theo kế hoạch trước đây, giai đoạn đầu sẽ xây dựng 1000 km đường ống, nhưng bây giờ rút xuống còn 860 km thì mới kịp thời hạn. Điều này được kết hợp với thực tế rằng họ có một gắn với dự án này ở phía nam. Vì vậy, chúng tôi không dự định dời chuyển thời hạn cuối cùng là tháng 12/2017" - Thứ trưởng Sentyurin cho biết.

Ông Senturin cũng lưu ý rằng công tác chuẩn bị cho việc thực hiện dự án đang được đẩy mạnh. "Chúng tôi đã thành lập một ủy ban điều phối, cuộc họp đầu tiên của Ủy ban này đã được tiến hành trong tháng Bảy, tôi đã tham dự cuộc họp đó. Nghị định thư đã được ký kết, bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại. Chúng tôi đã nhận được tất cả các xác nhận từ phía Pakistan về khả năng hợp tác với các công ty của chúng tôi" - Ông nói.

Thứ trưởng cho biết rằng cuộc họp thứ hai của Ủy ban điều phối đã được lên kế hoạch tổ chức trong mười ngày đầu tiên của tháng Mười để thúc đẩy việc thực hiện dự án.

Hồi đầu tháng Tám, Công ty tài nguyên toàn cầu RT báo cáo rằng đã chuẩn bị đầy đủ cho việc ký kết các thỏa thuận thương mại lớn, theo kế hoạch sẽ được thực hiện trước ngày 16/10. Việc ký kết thỏa thuận liên chính phủ giữa Chính phủ Nga và Chính phủ Pakistan về dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt Bắc - Nam từ Karachi đến Lahore đã được tổ chức 16 tháng 10 năm 2015 tại Islamabad. Đường ống có chiều dài 1.100 km, với công suất vận chuyển lên đến 12,3 tỷ mét khối mỗi năm, sẽ kết nối các thiết bị đầu cuối cho khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại các cảng Karachi và Gwadar ở miền nam Pakistan với các nhà máy điện và các cơ sở công nghiệp sử dụng khí đốt tại Lahore ở phía bắc.

Được biết, dự án đường ống dẫn khí đốt Bắc Nam do Nga xây dựng sẽ giúp các cơ sở công nghiệp của Pakistan thoát được tình trạng thiếu nhiên liệu và góp phần giúp nền kinh tế của đất nước còn nghèo khổ này phát triển.

Thiện Tâm

RIA