Kỷ niệm 49 năm Ngày thành lập Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (3/9/1975 - 3/9/2024):

Thời cơ mới, vận hội mới để Petrovietnam phát triển thần tốc

07:05 | 30/08/2024

4,566 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trải qua 49 năm xây dựng và trưởng thành, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đang đứng trước một thời cơ hội mới, vận hội mới để thay đổi chính mình - Đó là xây dựng trở thành Tập đoàn Công nghiệp - năng lượng quốc gia.

Nhìn lại chặng đường gần 50 năm xây dựng và phát triển của Petrovietnam, tập thể lãnh đạo, người lao động dầu khí qua các thời kỳ có quyền tự hào về những gì mà mình đã đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Ra đời ngay sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất từ dự cảm thiên tài của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong bộn bề khó khăn, thiếu thốn do đất nước bị bao vây, cấm vận, bằng ý chí, nghị lực phi thường của người lính Cụ Hồ. Những người làm dầu khí đã đi từ “không đến có”; từ vị trí “người làm thuê”, “người học việc” nay đã làm chủ được cơ bản các công nghệ tiên tiến nhất của ngành tìm kiếm, thăm dò, khai thác và chế biến dầu khí.

Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình” là “bộ mã gen” của người dầu khí và đang là động lực, là hành trang cho người dầu khí thế hệ hôm nay vững bước đi lên.

Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng giới thiệu với Thủ tướng Chính phủ về chiến lược giảm phát thải CO2 của Tập đoàn
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng giới thiệu với Thủ tướng Chính phủ về chiến lược giảm phát thải CO2 của Tập đoàn

Được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, ngành Dầu khí đã không ngừng phát triển, ngày càng khẳng định là ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng, then chốt của đất nước. Petrovietnam đã phát triển lớn mạnh, giữ vai trò trụ cột trong ngành Dầu khí, bảo đảm được 4 an ninh quan trọng của đất nước, đó là: Bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia; bảo đảm an ninh lương thực quốc gia; bảo đảm an ninh kinh tế đất nước; bảo đảm an ninh chủ quyền quốc gia. Điều đó đã được khẳng định, ghi nhận tại nhiều văn bản quan trọng của Đảng, Nhà nước, gần đây nhất là tại Kết luận số 76-KL/TW ngày 24-4-2024 của Bộ Chính trị.

Petrovietnam đã xây dựng được hệ thống công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ từ tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí đến phát triển công nghiệp khí - điện - chế biến và dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao; hình thành nên đội ngũ gần 60.000 người lao động có năng lực chuyên môn cao, cùng tinh thần trách nhiệm, tính kỷ luật, sự chuyên nghiệp, sáng tạo, thật sự làm chủ khoa học công nghệ hiện đại, phức tạp của ngành và vươn ra thế giới.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam khảo sát kho cảng LNG Thị Vải
Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam khảo sát kho cảng LNG Thị Vải

Với sự phát triển đồng bộ của chuỗi công nghiệp dầu khí, Petrovietnam đã trở thành nòng cốt, hạt nhân trong việc hình thành các khu công nghiệp tập trung tại: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai - Hiệp Phước, Cà Mau, Dung Quất - Quảng Ngãi, Vũng Áng - Hà Tĩnh, Nghi Sơn - Thanh Hóa... Sự đầu tư đồng bộ này đã làm thay đổi căn bản cơ cấu kinh tế, mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách quốc gia, cơ bản đáp ứng yêu cầu về năng lượng, phân bón của cả nước. Các dự án như Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau… vẫn đang hoạt động hết sức hiệu quả không những về mặt kinh tế mà có đóng góp to lớn cho phát triển kinh tế - xã hội nói chung của đất nước và từng vùng, địa phương nơi có dự án vận hành. Những dự án công trình mang tầm cỡ khu vực là minh chứng rõ nét cho trình độ, năng lực của cán bộ, kỹ sư dầu khí Việt Nam, là tiền đề quan trọng để Petrovietnam đẩy mạnh việc xuất khẩu dịch vụ dầu khí ra nước ngoài.

Trên phương diện tài chính, hoạt động sản xuất kinh doanh của Petrovietnam rất hiệu quả. Petrovietnam là doanh nghiệp Nhà nước đóng góp lớn nhất cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Với quy mô tài sản hợp nhất của Petrovietnam tại thời điểm 31-12-2023 là hơn 1,0 triệu tỉ đồng, tương đương khoảng 43 tỉ USD, vốn chủ sở hữu cùng thời điểm là 532 nghìn tỉ đồng, tương đương 22,6 tỉ USD. Từ năm 1986-2023, tổng doanh thu của toàn Petrovietnam đạt trên 524 tỉ USD, tương đương với 10-13% GDP đất nước; nộp ngân sách toàn Petrovietnam trên 129 tỉ USD, giai đoạn từ 2010 trở về trước đóng góp 25-30% tổng thu ngân sách cả nước, giai đoạn 2011-2015 đóng góp 20-25%, giai đoạn 2016 đến nay do sự phát triển của các ngành kinh tế khác của đất nước, Petrovietnam luôn đóng góp 9-10% tổng thu ngân sách cả nước.

Những con số thống kê đó cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ, không thể phủ nhận của Petrovietnam đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và người dầu khí có quyền tự hào về những đóng góp đó!

Cụm giàn PQP - Hải Thạch 1
Cụm giàn PQP - Hải Thạch 1

Là doanh nghiệp đầu tàu của nền kinh tế, giữ vai trò then chốt, nền tảng trong việc bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an ninh kinh tế và an ninh chủ quyền quốc gia, Petrovietnam luôn ý thức kết quả hoạt động của Tập đoàn có ảnh hưởng trực tiếp, quan trọng đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Vậy nên, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù khó khăn, thách thức đến đâu, tập thể lãnh đạo, người lao động dầu khí luôn giữ vững niềm tin, bình tĩnh vượt khó, chủ động xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó. Việc Petrovietnam vững vàng vượt “khủng hoảng kép”, lấy lại đà tăng trưởng, liên tiếp lập kỷ lục trong sản xuất kinh doanh giai đoạn 2020-2023 là minh chứng rõ nét cho điều đó.

Trong khó khăn càng vững vàng, trước thử thách càng bản lĩnh, tăng trưởng là “mệnh lệnh” sống còn của doanh nghiệp, là yêu cầu bắt buộc cho mục tiêu phát triển bền vững. Tại Petrovietnam, trong công tác quản trị, điều hành, quan điểm, tinh thần này luôn được đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh là không thể đi lùi, buộc phải đi ngang hoặc đi lên. Không có giới hạn đối với mục tiêu tăng trưởng, dư địa thị trường còn lớn, Petrovietnam không thỏa mãn với những gì đã có, hài lòng với đóng góp của mình cho đất nước. Đó cũng là bản chất của lớp lớp các thế hệ người lao động dầu khí, là khát vọng chinh phục, khát vọng vượt thử thách, khát vọng cống hiến với sứ mệnh “Tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc”.

Một góc Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau
Một góc Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau

Nhìn sang các quốc gia có nền công nghiệp dầu khí như Thái Lan, Malaysia, Indonesia…. thì chúng ta phải thấy là quy mô của Petrovietnam còn khá khiêm tốn.

Như năm 2023, nếu so với 2019 thì tổng tài sản của Petrovietnam đã tăng 18%, trong khi PTT (Thái Lan) tăng 30%, Pertamina (Indonesia) tăng 36%, Petronas (Malaysia) tăng 15%. Giá trị tổng tài sản năm 2023 của Petrovietnam chỉ bằng 24,9% tổng tài sản của Petronas, bằng 41,4% tổng tài sản của PTT, bằng 47,2% tổng tài sản của Pertamina. Doanh thu hợp nhất năm 2023 của Petrovietnam chỉ bằng 33,4% doanh thu của Petronas, bằng 24,8% doanh thu của PTT, bằng 30,9% doanh thu của Pertamina.

“Từ những số liệu phân tích trên cho thấy, so với các tập đoàn, công ty dầu khí quốc gia trong khu vực, Petrovietnam vẫn ở quy mô nhỏ, hiện vẫn còn dư địa, tiềm năng phát triển; vì vậy, đòi hỏi Petrovietnam cần chuyển dịch mô hình kinh doanh mạnh mẽ, đột phá hơn nữa để tiệm cận, bắt kịp các doanh nghiệp này, đóng góp nhiều hơn nữa cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn mới”- Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Nhà máy Đạm Phú Mỹ
Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Chặng đường sắp tới, trước những kỳ vọng lớn lao được Đảng, Nhà nước đặt ra đối với sự phát triển của Tập đoàn và trước vận hội mới, thời cơ mới Petrovietnam đang hướng tới và quyết tâm xây dựng, phát triển Tập đoàn trở thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia hàng đầu đất nước, có năng lực cạnh tranh cao trong khu vực và quốc tế; giữ vai trò nòng cốt, chủ lực, đầu tàu, có tiềm lực mạnh về tài chính và trình độ khoa học tiên tiến; có sức cạnh tranh cao, thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển ngành Dầu khí.

Đó vừa là nhiệm vụ nhưng đồng thời cũng là mục tiêu, là “mệnh lệnh” cho sự tăng trưởng, phát triển bền vững của Petrovietnam, để Tập đoàn giữ vững vị thế, vai trò và đóng góp cho đất nước, để cùng với Đảng, Chính phủ xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường.

Cảng thi công chân đế điện gió ngoài khơi của PTSC
Cảng thi công chân đế điện gió ngoài khơi của PTSC

Để thực hiện mục tiêu đó, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cho biết, Tập đoàn đã xây dựng Chương trình Kế hoạch hành động của Đảng ủy Tập đoàn thực hiện Kết luận 76.

Theo đó, để thực hiện tốt chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam, Petrovietnam phải nhận diện, xác định tác động từ môi trường thế giới và khu vực, những khó khăn, thách thức, đánh giá nguồn lực, từ đó, xác định mục tiêu phát triển, định hướng và giải pháp thực hiện trong thời gian tới, đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển ngành dầu khí đã được Bộ Chính trị phê duyệt tại Kết luận 76 và Nghị quyết 41.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng cũng khẳng định, các văn bản, chủ trương, định hướng chiến lược phát triển, đồng thời với hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan tạo điều kiện cho Petrovietnam phát triển chính là cơ hội, điểm tựa để Petrovietnam vượt qua những khó khăn, tự tin thực hiện mục tiêu phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trở thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia có năng lực cạnh tranh khu vực và quốc tế.

Trên cơ sở định hướng trở thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia, Petrovietnam đã xác định 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cần triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả ngay, gồm:

Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền để xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách tạo thuận lợi cho phát triển nhanh và bền vững ngành dầu khí mà chủ lực là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam;

Hoàn thiện hạ tầng ngành dầu khí theo hướng đồng bộ, thông minh, đạt trình độ tiên tiến khu vực ASEAN, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và xu thế chuyển dịch năng lượng;

Nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp toàn Petrovietnam;

Tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư cho phát triển, quản trị tốt danh mục dự án đầu tư;

Xây dựng chiến lược phát triển và Đề án cơ cấu lại Petrovietnam theo mô hình Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia, phù hợp với định hướng chiến lược phát triển ngành dầu khí Việt Nam, bảo đảm mục tiêu tiếp tục giữ vững thị phần lĩnh vực dầu khí truyền thống với chất lượng và hiệu quả kinh tế cao, đồng thời mở rộng lĩnh vực hoạt động thông qua tham gia chuỗi giá trị năng lượng mới, năng lượng tái tạo;

Thúc đẩy chuyển đổi số, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực;

Tăng cường hợp tác quốc tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối ngoại, bảo vệ tài nguyên, môi trường.

Tin rằng, với những kết quả, thành tựu đã đạt được trong suốt chặng đường gần nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, với bản lĩnh, trí tuệ đã được tôi rèn, cộng với những phẩm chất quý giá của người dầu khí được khái quát qua giá trị cốt lõi “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình” và đặc biệt là sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, tập thể lãnh đạo, người lao động dầu khí sẽ sớm hiện thực hóa mục tiêu đưa Petrovietnam trở thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia có năng lực cạnh tranh khu vực và quốc tế, đúng như kỳ vọng của Đảng, Nhà nước đặt ra đối với sự phát triển của Tập đoàn tại Kết luận 76 mới đây của Bộ Chính trị.

Thanh Ngọc