Giá dầu 80 - 85 USD/thùng thoải mái đối với ngân sách Nga

08:40 | 04/08/2024

304 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya-24, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết trong phạm vi giá dầu hiện tại từ 80 - 85 USD/thùng là mức giá thoải mái cho ngân sách Nga, và đây là mức giá có thể chấp nhận được đối với thị trường.
Giá dầu 80 - 85 USD/thùng thoải mái đối với ngân sách Nga
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak. Ảnh TASS

“Tôi tin rằng đây là mức giá bình thường, hiện nằm trong khoảng 80 - 85 USD/thùng. Mức giá này thoải mái cho ngân sách Nga. Trước đây, chúng tôi dự đoán rằng giá sẽ dao động trong khoảng 80 - 85 USD/thùng, và giờ đây điều này đã được xác nhận”, ông nói.

Ông Novak nói thêm rằng, giá dầu khó có thể giữ nguyên mà sẽ tiếp tục dao động. “Điều quan trọng nhất là duy trì sự cân bằng giữa cung và cầu. Đây là cơ sở để ổn định giá dầu”, Phó Thủ tướng cho biết.

Ông cũng cho biết, các nước OPEC+ đã xác nhận vào thứ Năm (1/8) các thỏa thuận hiện có về hạn ngạch khai thác dầu cho năm nay và năm sau sau cuộc họp của Ủy ban Giám sát. Theo họ, sản lượng dầu trong OPEC+ có thể tăng từ quý 4.

“Chúng tôi đã một lần nữa xác nhận các quyết định được đưa ra tại cuộc họp cấp bộ trưởng vào ngày 2/6. Chúng tôi đang nói về thực tế là vào thời điểm đó, thỏa thuận này đã được gia hạn chung đến cuối năm 2025, và các cam kết tự nguyện về hạn chế khai thác cho đến hết quý 3 năm nay. Và từ quý 4, nếu cân bằng cung cầu là tích cực, có thể tăng một phần sản lượng”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Rossiya-24.

Ông Novak lưu ý rằng, trữ lượng dầu thế giới hiện đang thấp hơn mức trung bình của 5 năm qua, trong khi nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 2,2 triệu thùng/ngày trong năm nay. “Tình hình trên thị trường dầu mỏ thế giới vẫn ổn định. Nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng trưởng ở mức 2,2 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2024. Các chuyên gia lưu ý rằng dự trữ dầu mỏ đang thấp hơn mức trung bình 5 năm qua”, trích dẫn trong một tuyên bố của Chính phủ Nga.

Sau cuộc họp của Ủy ban Giám sát Bộ trưởng của liên minh, các nước OPEC+ đã xác nhận rằng họ có thể đình chỉ hoặc hủy bỏ quyết định khôi phục dần việc cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện từ tháng 10/2024, tùy thuộc vào điều kiện thị trường. Điều này được thể hiện trong thông cáo cuối cùng được công bố trên trang web của OPEC.

Bắt đầu từ tháng 10/2024, 8 nước OPEC+, bao gồm Nga và Ả Rập Xê-út, có kế hoạch khôi phục dần sản lượng dầu. Bắt đầu từ quý 1/2024, các nước này sẽ tự nguyện cắt giảm sản lượng 2,2 triệu thùng/ngày.

Phân tích và dự báo giá dầu thô sau vụ thủ lĩnh Hamas bị sát hại ở TehranPhân tích và dự báo giá dầu thô sau vụ thủ lĩnh Hamas bị sát hại ở Tehran
Dự kiến Ả Rập Xê Út sẽ tăng giá dầu tháng 9 cho Châu ÁDự kiến Ả Rập Xê Út sẽ tăng giá dầu tháng 9 cho Châu Á
Tâm lý thị trường dầu mỏ vẫn lạc quan khi rủi ro ở Trung Đông leo thangTâm lý thị trường dầu mỏ vẫn lạc quan khi rủi ro ở Trung Đông leo thang

Nh.Thạch

TASS