Diễn biến thị trường dầu thô thế giới tuần qua

10:42 | 01/09/2024

310 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu tương lai giảm vào thứ Sáu (30/8), ghi nhận mức giảm trong 2 tháng liên tiếp, do lo ngại về nhu cầu về dầu sẽ giảm bất chấp nguồn cung gián đoạn từ Libya.
Diễn biến thị trường dầu thô thế giới tuần qua
Ảnh minh họa

Biến động giá

Giá dầu thô WTI tháng 10 giảm 2,36 USD (3,1%), xuống còn 73,55 USD/thùng trên Sàn giao dịch hàng hóa New York. Hiện tại đã giảm 1,7% trong tuần qua và giảm 5,6% trong tháng qua (theo dữ liệu thị trường Dow Jones).

Giá dầu thô Brent tháng 10 giảm 1,14 USD (1,4%), xuống còn 78,80 USD/thùng trên ICE Futures Europe. Hiện tại đã giảm giảm 0,3% trong tuần qua và giảm 2,4% trong tháng. Giá dầu tháng 11 giảm 1,89 USD (2,4%) xuống 76,93 USD/thùng.

Giá xăng tháng 9 giảm 1,6% xuống còn 2,21 USD/gallon, giảm 10,9% trong tháng.

Giá dầu sưởi tháng 9 giảm 1,4% xuống còn 2,25 USD/gallon, giảm 6,8% trong tháng.

Giá khí tự nhiên tháng 10 ổn định ở mức 2,13 USD/một triệu đơn vị nhiệt Anh (BTU), giảm 0,5%. Giá khí tự nhiên tăng 4,5% trong tháng 9.

Nguyên nhân chính

Ông Gary Cunningham, Giám đốc nghiên cứu thị trường tại Tradition Energy có trụ sở tại Thuỵ Sĩ cho biết: "Chúng tôi vẫn tiếp tục có những câu hỏi về nhu cầu toàn cầu và mức độ ảnh hưởng của việc đóng cửa mỏ dầu ở Libya. Hiện tại, chúng tôi cho rằng nhu cầu toàn cầu sẽ giảm vào cuối năm khi du lịch hàng không có vẻ đang giảm và nhu cầu vận tải diesel ở châu Á cũng đang giảm".

Giá dầu đã tăng nhẹ vào thứ Năm (29/8), một phần là do báo cáo từ Reuters về việc công ty Shell PLC của Anh có kế hoạch cắt giảm 20% nhân sự trong lĩnh vực thăm dò và phát triển dầu khí. Nhưng trừ khi có sự tham gia của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) thì có thể đẩy giá dầu Brent tăng lên mức 80 USD/thùng và giá dầu WTI giữ giá dưới 76 USD/thùng.

Cuộc tranh cãi giữa các nhà lãnh đạo phía đông Libya và các cơ quan chính quyền phương Tây về ngân hàng trung ương quốc gia đã dẫn đến một lệnh phong tỏa dầu mỏ làm giảm đáng kể dòng chảy dầu thô.

Theo các nhà phân tích tại RBC Capital Markets, 5 cảng xuất khẩu ở phía đông đã bị đóng cửa do cuộc đối đầu này. Họ cho biết từ năm 2011, Libya đã gặp phải tình trạng gián đoạn trong sản xuất dầu mỏ, với mức giảm lên tới 1 triệu thùng dầu/ngày. Nguyên nhân của những gián đoạn này là do chính phủ ở phía đông Libya đã sử dụng quyền kiểm soát các mỏ dầu để gây sức ép về chính trị và kinh tế đối với chính phủ ở Tripoli.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của tình trạng này đến thị trường vẫn còn không đáng kể. Giá dầu WTI và Brent dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong tháng này.

Mặc dù nỗi lo về suy thoái kinh tế Mỹ vào đầu tháng 8 đã giảm bớt, sự suy giảm của nền kinh tế tài chính Trung Quốc cũng làm gia tăng lo ngại về nhu cầu dầu toàn cầu.

Một yếu tố khác làm cho giá dầu giảm là sự suy giảm chênh lệch giá dầu thô đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm qua. Điều này khiến các nhà lọc dầu không muốn mua dầu thô để chế biến thành xăng hay các chế phẩm khác.

Trữ lượng dầu thô tồn kho giảm

Lượng dầu thô dự trữ thương mại của Mỹ đã giảm 846.000 thùng trong tuần, lượng dầu thô dự trữ thương mại của Hoa Kỳ đã giảm 8 trong số 9 tuần qua, khiến lượng dầu tồn kho ở mức thấp nhất kể từ tháng 1/2024.

Ngoài ra, lượng dầu thô dự trữ tại thành phố Cushing của bang Oklahoma, Mỹ giảm 668.000 thùng so với tuần trước xuống còn 27,54 triệu thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Xuất khẩu dầu thô của Nga sẽ tăng

Dữ liệu hàng tuần từ Bloomberg cho thấy xuất khẩu dầu thô của Nga tăng hơn 390.000 thùng/ngày lên 3,35 triệu thùng/ngày trong tuần tính đến ngày 25/8, mức cao nhất trong gần 2 tháng qua. Tuy nhiên, sản lượng dầu thô của Nga tăng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến giá dầu. Vào thứ Sáu tuần trước (23/8), Bộ Năng lượng Nga đã công bố sản lượng dầu thô tháng 7 của Nga là 9,045 triệu thùng/ngày, cao hơn khoảng 67.000 thùng/ngày so với mục tiêu sản lượng mà nước này đã nhất trí với OPEC+.

Thông tin đáng chú ý

Thị trường sẽ tập trung vào bản công bố thứ 2 về GDP của Mỹ cho quý II/2024, cùng với bản cập nhật lợi nhuận đi kèm. Dữ liệu thương mại hàng hóa Mỹ tháng 7 cũng được công bố, nhưng dữ liệu này không phải là yếu tố tác động lớn đến thị trường. Các yêu cầu trợ cấp thất nghiệp cũng có thể được quan tâm nhiều hơn trước vì thị trường lao động ở Mỹ dường như đã trở thành chuẩn mực mới.

Triển vọng về giá dầu thô

Nhu cầu từ Trung Quốc giảm mạnh khiến tiêu thụ hàng hóa công nghiệp giảm. Hơn nữa, các rủi ro địa chính trị gia tăng ở Trung Đông và Ukraine-Nga không đủ để đẩy giá dầu lên cao hơn. Giá dầu Brent và WTI có thể không duy trì được mức 80 USD.

Triển vọng giá dầu trong ngắn hạn đến trung hạn vẫn ở mức vừa phải. Giá dầu WTI có thể giảm xuống 72-70 USD trong các phiên tới.

Phân tích diễn biến thị trường dầu thô thế giới tuần quaPhân tích diễn biến thị trường dầu thô thế giới tuần qua
Tình hình dòng dầu của Nga tới Hungary và Slovakia trong bối cảnh lệnh cấm LukoilTình hình dòng dầu của Nga tới Hungary và Slovakia trong bối cảnh lệnh cấm Lukoil
Giá dầu hôm nay (30/8): Dầu thô tăng trở lạiGiá dầu hôm nay (30/8): Dầu thô tăng trở lại

Nh.Thạch

AFP